Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Internet of Things là gì?Có những thuật ngữ thông dụng mới xuất hiện và mất đi mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta, và "Internet of Things" chỉ là một trong những ý tưởng gần đây mà người ta cảm thấy hào hứng. Tuy nhiên, thuật ngữ này tự bản thân nó có một chút mơ hồ và có rất nhiều quan niệm sai lầm xung quanh bản chất của Internet of Things. Vậy nó chính xác là gì và tại sao bạn cần quan tâm đến nó?

Vâng, bởi vì Internet of Things là không thể tránh khỏi - từ cách mà mọi thứ đang diễn ra, miễn là bạn vẫn còn trên trái đất này thì bạn sẽ không thể thoát khỏi nó. Điều này nghe có vẻ đáng lo ngại nhưng đó là sự thực, nó không khác là mấy so với cách mà Internet đã xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta. Một thực tế là bạn không thể tránh được hoàn toàn Internet và Internet of Things, vì đó chính là bước đi hợp lý tiếp theo trong sự tiến hóa về khả năng kết nối rộng lớn.

Vì bạn không thể thoát khỏi nó, nên bạn cần biết tất cả những gì liên quan đến nó. Nó vẫn mơ hồ đối với bạn ư? Vậy thì hãy nhảy ngay vào và bắt đầu tìm hiểu các khái niệm và chúng ta sẽ xem nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mình trong những năm sắp tới như thế nào.

'Internet of Things' là gì?

Hiện nay, Internet đang hoạt động chủ yếu bởi con người. Tất nhiên, chúng ta có hàng dặm hệ thống cáp quang và hàng triệu thiết bị định tuyến trên toàn thế giới để quản lý lưu lượng Internet, hàng trăm trạm máy chủ và trung tâm dữ liệu đang cung cấp rất nhiều dịch vụ hữu ích. Nhưng khi bạn quan sát bản chất cốt lõi của nó, thì Internet là một mạng lưới kết nối giữa con người với nhau và các thiết bị điện tử chỉ đơn thuần là để tạo điều kiện cho mạng lưới đó. 
    
Internet sẽ là không có gì nếu thiếu vắng con người. Một blog sẽ chẳng là gì nếu không có một blogger? Các diễn đàn mà không có thành viên thì sẽ ra sao? Các video game mà không có người chơi thì sẽ thế nào? Streams mà không có người xem? Torrent mà không có người download? Các mạng xã hội mà không có một xã hội con người thực sự đằng sau nó? Gần như mọi khía cạnh của kết nối hiện đại là bởi con người con người

Internet of Things là gì?

Sự kết nối này là rất tuyệt vời. Hàng triệu tỷ byte (petabyte) dữ liệu đi qua đường truyền Internet mỗi ngày và chúng ta chưa bao giờ có sự kết nối rộng lớn toàn cầu như hiện nay. Nhưng nó cũng có nhược điểm, ít ra là cho đến bây giờ, đó là có rất ít dữ liệu được xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả. Con người không thể có khả năng tính toán như một thiết bị điện tử. Vì vậy mà Internet of Things xuất hiện.

Internet of Things là một mạng lưới của nhiều thiết bị giao tiếp với nhau mà không có sự tham gia của con người. Sự giao tiếp giữa các thiết bị với nhau chủ yếu liên quan đến việc thu thập và xử lý dữ liệu để các thiết bị có thể tự đưa ra quyết định và hành động phù hợp. Vì thế nên nó mới được gọi là: Internet (kết nối) of Things (các thiết bị).

Internet of Things mang lại điều gì hữu ích? 

Một lần nữa, tôi chắc chắn rằng tất cả điều này nghe có vẻ kỳ quái như trong một số các bộ phim có đề cập đến việc con người phụ thuộc vào sự điều khiển của robot, nhưng một số ứng dụng thực tế của khái niệm này có thể thúc đẩy sự phát triển của xã hội hiện đại. 

Một trong những tình huống phổ biến được sử dụng để ủng hộ Internet of Things liên quan đến việc dùng thuốc theo toa. Thuốc thường cần phải được uống trong khoảng thời gian cụ thể để mang lại hiệu quả và việc quên uống một viên thuốc có thể gây ra phiền toái thậm chí đe dọa đến tính mạng. Giả sử lọ thuốc của bạn được trang bị một thiết bị nhỏ, khi bạn quên uống một viên thuốc, thiết bị này sẽ gửi đi một tin nhắn SMS, email, hoặc gọi điện thoại để nhắc nhở bạn?

Internet of Things là gì?

Một ví dụ thực tế hơn đó là việc sử dụng điện hiệu quả. Một công ty điện lực có thể cài đặt và nâng cấp mạng lưới điện của họ để xử lý việc sử dụng điện, dữ liệu đó có thể được sử dụng bởi các thiết bị để xác định xem khoảng thời gian nào là tốt nhất để thực hiện công việc đó, ví dụ: thời điểm khi mà mạng lưới điện có nhu cầu thấp. Nếu mọi hộ gia đình đều tham gia vào loại "điện thông minh" này thì việc giảm áp lực lên lưới điện là rất rõ ràng và mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm chi phí vận hành cũng như bảo vệ môi trường. 

Internet of Things có thể được áp dụng trên một quy mô lớn hơn - ví dụ, hệ thống quản lý giao thông. Nếu cơ sở hạ tầng của thành phố được mở rộng bao gồm các bộ cảm biến bên lề đường, thì dữ liệu đó có thể được sử dụng để phân tích mô hình giao thông xung quanh thành phố và tự động điều chỉnh hoạt động của các đèn giao thông để giảm thiểu, hoặc thậm chí loại bỏ ùn tắc và điểm thắt nút cổ chai.

Nó có ý nghĩa gì đối với chúng ta?

 Internet of Things là một khái niệm đơn giản với ba chức năng sau: 

  • Một cách để cho các thiết bị kết nối được với nhau,
  • Một cách để cho các thiết bị thu thập dữ liệu,
  • Một cách để cho các thiết bị xử lý dữ liệu đó và đưa ra quyết định phù hợp.

Sự kết nối này có ý nghĩa rất lớn về hiệu quả và sự tự động hóa như đã thảo luận ở trên. Khi sử dụng đúng cách, nó sẽ giải phóng cho chúng ta rất nhiều thời gian. Trong tương lai, có thể nó sẽ tiết kiệm cho chúng ta ít nhất là vài phút mỗi ngày hoặc vài giờ mỗi ngày, nhưng tất cả điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn về lâu về dài. 

Tuy nhiên, có một vài mối nguy hiểm và cảnh báo mà chúng ta cần phải nhận thức rõ. 

Internet of Things là gì?

Vấn đề bảo mật dữ liệu là vô cùng quan trọng. Việc giao tiếp giữa các thiết bị là rất tốt và hoàn hảo cho đến khi một ai đó xâm nhập vào hệ thống và chiếm quyền điều khiển một thiết bị cho mục đích xấu. Sẽ không phải là một vấn đề lớn khi thiết bị đó chỉ là một bộ điều khiển nhiệt độ trong một ngôi nhà, nhưng việc mất kiểm soát quyền điều khiển giao thông của toàn bộ thành phố là một thảm họa. 

Và nhiều khi các thiết bị sẽ gặp trục trặc. Chúng ta đều biết rằng tất cả phần cứng và phần mềm đều có lỗi tiềm ẩn, và đôi khi những lỗi này khá nghiêm trọng. Đối với Internet of Things, những lỗi phần cứng (lỗi trong việc thu thập dữ liệu) và các lỗi phần mềm (sai sót trong xử lý dữ liệu) có thể gây ra những sai lệch nghiêm trọng trong các hệ thống lớn.

Chúng ta cũng không quên các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư về thông tin, đặc biệt là về vụ bê bối nghe lén thông tin của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Có lẽ việc sưu tập và xử lý dữ liệu rộng rãi là một cái gì đó mà chúng ta không nên ủng hộ, thậm chí nếu người ta hứa rằng điều đó giúp mang lại cho bạn một cuộc sống thuận tiện và hiệu quả hơn trong tương lai. 

Bạn nghĩ như thế nào về Internet of Things? Bạn chào đón nó với vòng tay rộng mở hay bạn sẽ hoàn toàn tránh xa nó? Hãy chia sẻ các ý kiến của bạn với chúng tôi trong phần bình luận phía dưới nhé!

Tham khảo:

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning (kết hợp giữa online với offline). Bạn có thể xem thông tin chi tiết về các khóa học tại đây.