Bài viết được dịch từ blog Udemy

Học lập trình PHP hay ASP.NET dễ xin việc làm hơn?
Tôi nên học lập trình PHP hay ASP.NET sẽ tốt hơn?

Chào mừng bạn đến với trận so găng giữa hai đối thủ nặng ký. Ở góc bên này, chúng ta có PHP, ngôn ngữ kịch bản phổ biến nhất trên internet với hàng triệu nhà phát triển tận tâm và một quân đoàn thậm chí còn lớn hơn của các fan hâm mộ. Ở góc bên kia, chúng ta có ASP.net, một nền tảng được hỗ trợ bởi Microsoft và bản thân nó có thể sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào được .NET hỗ trợ.

Vậy thì công nghệ nào là tốt hơn? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh PHP vs. ASP.net và cho bạn biết nền tảng nào là tốt nhất cho dự án của bạn. Để có cái nhìn chi tiết hơn về PHP, bạn hãy xem qua khóa học "Lập trình PHP 7 qua dự án thực tế". Nếu bạn là người quan tâm đến ASP.net, thì hãy xem qua khóa học này để tìm hiểu về ASP.NET MVC.

Tổng quan về PHP

PHP là chữ viết tắt của cụm từ Hypertext Preprocessor. PHP ban đầu là một công cụ kịch bản (scripting) sau đó đã nhanh chóng thống lĩnh internet nhờ việc học nó khá dễ dàng và cộng đồng phát triển rất lớn. Theo một ước tính, PHP đã được cài đặt ở hơn 244 triệu trang web và có sự hỗ trợ máy chủ từ hầu như tất cả các nhà cung cấp hosting lớn. PHP cũng là miễn phí và tự hào có một số lượng rất nhiều framework để đơn giản hóa công việc phát triển web.

Một số trang web lớn viết bằng PHP bao gồm WordPress và Facebook.

Tổng quan về ASP.NET

ASP.NET được phát triển bởi Microsoft, cung cấp cho các nhà phát triển một công cụ kịch bản dễ dàng để xây dựng các trang web và các ứng dụng web. Đó là một người kế nhiệm của ASP (Active Server Pages), một nền tảng tiên phong khác của Microsoft vào giữa những năm 90. Bạn có thể lập trình ASP.NET bằng cách sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào mà .NET hỗ trợ, điều này làm cho nó đặc biệt phổ biến trong cộng đồng các nhà phát triển .NET. Sự thống trị trước đây của Microsoft trong thị trường trình duyệt web với IE cũng đóng góp một phần cho sự phổ biến ngày càng tăng của ASP.NET.

Một số trang web lớn có sử dụng ASP.NET là StackOverflow, PlentyOfFish.com và MySpace.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: bạn nên chọn ngôn ngữ nào nếu bạn đang muốn trở thành một lập trình viên?

Tham khảo các khóa học lập trình online, onlab, và thực tập lập trình tại TechMaster

Chi phí

Điều này thì quá rõ ràng - PHP là hoàn toàn miễn phí, trong khi ASP.NET là một sản phẩm của Microsoft. Điều này có nghĩa là có một số chi phí liên quan đến phát triển ASP.NET, cụ thể là:

  • Mua bản quyền Windows, vì trước đây việc phát triển ASP.NET chỉ có thể chạy trên một máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Đây không phải là một vấn đề đối với hầu hết mọi người. Nếu bạn sử dụng một máy Mac hoặc Linux, bạn có thể sử dụng dự án Mono để chạy ASP.NET trên máy tính của bạn.
  • ASP.NET yêu cầu Windows hosting. Cho đến tận một vài năm trước đây, Windows hosting thường có giá đắt hơn đáng kể so với Linux hosting. Hiện nay điều này không còn đúng nữa; bạn có thể dễ dàng tìm thấy các host Windows có mức giá tương tự như các host Linux.
  • Về môi trường phát triển. IDE (Integrated Development Environment) phổ biến nhất cho ASP.NET là Visual Studio. Microsoft cũng cung cấp một phiên bản miễn phí của VS gọi là VS Express.

Khi mới bắt đầu, bạn sẽ không cần phải cụ thể ra chi phí dùng ASP.NET, nhưng một khi bạn tiến lên các đẳng cấp lập trình viên chuyên nghiệp thì bạn sẽ cần sử dụng Visual Studio, nó có thể tiêu tốn của bạn vài trăm đô-la.

Mặt khác, PHP là hoàn toàn miễn phí, chạy trên các Linux hosting, có thể sử dụng được trên Windows, Mac hoặc Linux, và được hỗ trợ bởi một số IDE miễn phí cũng như có phí.

Người chiến thắng: PHP

Khả năng mở rộng

Cả ASP.NET và PHP đều được đánh giá cao về khả năng mở rộng. Hãy xem Facebook, trang web có lượng người truy cập lớn thứ 2 trên thế giới, ban đầu nó được xây dựng bằng PHP, trong khi MySpace, trang web mạng xã hội được ưa chuộng trước đây (đã bị Facebook truất ngôi), được xây dựng bằng ASP.NET. Điều này cho thấy rằng cả ASP.NET và PHP đều có khả năng mở rộng rất cao, miễn là các lập trình viên biết cách làm thế nào để mở rộng ứng dụng của họ.

Người chiến thắng: Hòa

Hiệu suất

Hiệu suất đối với hầu hết các ứng dụng web là kết quả của sự kết hợp giữa script, cơ sở dữ liệu và máy chủ. Hầu hết các ứng dụng web viết bằng PHP theo LAMP stack - Linux (hệ điều hành), Apache (máy chủ), MySQL (cơ sở dữ liệu) và PHP (ngôn ngữ kịch bản). LAMP stack là cực kỳ phổ biến trong phát triển web, và do đó, đã được tối ưu hóa rộng rãi để cải thiện hiệu suất.

Cơ sở dữ liệu được sử dụng thường xuyên nhất với ASP.NET là MSSQL (Microsoft SQL Server), mặc dù bạn cũng có thể sử dụng MySQL với nó. Sự khác biệt về hiệu suất giữa ASP.NET + MSSQL stack và PHP + MySQL stack là rất nhỏ, và PHP + MySQL có nhỉnh hơn ASP.NET một chút.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu suất là hệ điều hành và hệ thống tập tin được sử dụng trên máy chủ. Hầu hết các kiểm thử chỉ ra rằng Linux và hệ thống file ext4 có hiệu suất I/O tốt hơn so với Windows và các hệ thống tập tin NTFS. Như vậy, một ứng dụng PHP chạy trên một máy chủ Linux sẽ có hiệu suất tốt hơn một ứng dụng ASP.NET tương tự chạy trên một máy chủ Windows.

Người chiến thắng: PHP

Hỗ trợ

PHP là miễn phí và xoay quanh ngôn ngữ kịch bản phổ biến nhất trên internet này có một cộng đồng các nhà phát triển mã nguồn mở rất lớn thường xuyên đóng góp vào sự phát triển PHP. Cộng đồng mã nguồn mở mang lại rất nhiều giá trị hữu ích, và đó là một tiêu chí nên xem xét đối với người mới bắt đầu.

Mặt khác, ASP.NET là một tài sản của Microsoft. Và bạn sẽ thấy rất nhiều các nhà phát triển hăng hái với ASP.NET, nhưng nhìn chung nó không được sôi động bằng PHP.

Người chiến thắng: PHP

Các công cụ và trình soạn thảo sẵn có

Hầu hết các nhà phát triển PHP thích sử dụng trình soạn thảo như Notepad++ và VIM, thay vì một IDE đầy đủ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng một IDE, bạn sẽ tìm thấy sự hỗ trợ vững chắc cho PHP trong các trình soạn thảo miễn phí như Eclipse.

ASP.NET cũng được hỗ trợ bởi hầu hết các IDE nhưng chủ yếu được sử dụng với Microsoft Visual Studio. Microsoft VS là một trong những IDE mạnh mẽ, tính năng phong phú và linh hoạt nhất, mặc dù nó không phải là miễn phí. Vì vậy, nếu bạn sẵn sàng bỏ ra một số tiền, bạn sẽ thấy rằng không có trình soạn thảo PHP/IDE nào có đẳng cấp như Visual Studio.

Người chiến thắng: Hòa

Mức độ dễ học

PHP chiến thắng trong mục này. ASP.NET thường được viết bằng C# (đọc là C 'Sharp'). C# được xây dựng trên C nên có thể khó học cho hầu hết người mới bắt đầu. Cú pháp của nó khá phức tạp và khó đọc, ngay cả đối với các lập trình viên có kinh nghiệm. Những người mới tiếp xúc với lập trình sẽ thấy ASP.NET khó học hơn.

Mặt khác, PHP là rất dễ học (vì vậy mà các nhà phát triển dày dạn nhất thường xem các lập trình viên PHP như là mấy tay 'newbie'). Bạn có thể chỉ cần học một vài dòng code đơn giản là có thể bắt đầu mày mò với các theme WordPress gần như ngay lập tức.

Người chiến thắng: PHP

Sự phổ biến của ngôn ngữ

Theo chỉ số xếp hạng ngôn ngữ lập trình TIOBE, PHP xếp vị trí thứ 6 trong các ngôn ngữ phổ biến nhất. Mặt khác, ASP.NET thậm chí không nằm trong top 20 (nhưng một phần nó cũng không phải là một ngôn ngữ lập trình, mà người ta sử dụng C# hoặc VB.NET để lập trình ASP.NET).

Người chiến thắng: PHP

Kết luận

Trừ khi bạn đã quen thuộc với .NET framework hoặc muốn gắn bó với các công nghệ của Microsoft, còn không thì sẽ không có lý do để sử dụng ASP.NET hơn PHP. PHP có thể làm tất cả mọi thứ mà ASP.NET có thể, và nó còn làm điều đó miễn phí.

Nếu bây giờ bạn đã quyết định sử dụng PHP, thì hãy tham gia khoá học này để tìm hiểu về lập trình PHP từ đầu.

Bạn thích PHP hay ASP.NET hơn? Hãy cho chúng tôi biết quan điểm của bạn trong phần bình luận phía dưới nhé!