Bài viết được dịch từ trang web Skillcrush

Tự học lập trình nên bắt đầu từ đâu?
Tôi muốn học lập trình! Tôi nên bắt đầu từ đâu?

Tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì liên quan đến lập trình hoặc phát triển web. Tôi về cơ bản là hoàn toàn không có manh mối gì cả. Nhưng tôi rất quan tâm đến việc học nó, vì vậy... tôi nên bắt đầu từ đâu? Bạn có thể giới thiệu giúp tôi các trang web tốt nhất, những cuốn sách, v.v... cho người mới bắt đầu mà có nội dung tương đối dễ hiểu không? Và theo bạn thì tôi phải mất bao lâu để đi từ một người chưa biết gì trở thành một lập trình viên có trình độ trung bình hoặc thậm chí chuyên gia?

Cảm ơn!
Clueless to Expert

Clueless to Expert thân mến,

Tôi rất vui mừng khi biết rằng bạn muốn tìm hiểu thêm về lập trình và phát triển web. Như tôi muốn nói, internet là tương lai của chúng ta, vì vậy bạn càng học nhiều hơn thì bạn càng có nhiều cơ hội hơn trong tương lai!

Trước tiên để trả lời câu hỏi thứ hai của bạn, thật khó để có thể biết được cần thời gian bao lâu để một người mới bắt đầu trở thành một chuyên gia về lập trình. Điều đó đòi hỏi rất nhiều cuộc thảo luận về thế nào là một người mới bắt đầu và thế nào là một chuyên gia, nó hoàn toàn phụ thuộc vào những kỹ năng nào mà bạn muốn có và ứng dụng của chúng nữa.

Nhưng một điều chắc chắn là bạn có thể học được những kỹ năng cho riêng mình, và có thể đi từ một người chưa biết gì tới một trình độ khá tốt trong một vài tháng hoặc một vài năm đầy nỗ lực.

Tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách học thật giỏi kỹ năng về HTML và CSS. Một khi bạn đã bắt đầu tham gia vào việc học lập trình thì có nhiều con đường khác nhau cho bạn lựa chọn, nhưng tất cả chúng đều đòi hỏi một kiến thức vững chắc về HTML và CSS. Để bắt đầu bạn cần:

  • Hãy làm quen với những kiến thức về HTML & CSS.
  • Bắt đầu học thuộc lòng tất cả các thẻ HTML và HTML5 và các chức năng của chúng. Sau đó, lặp lại quá trình này với CSS.
  • Trang web Nettuts+ có một hướng dẫn tổng quan rất tuyệt vời về tất cả những thứ HTML & CSS ​​trong loạt bài viết Web Development from Scratch của họ.
  • Các hướng dẫn tương tác cũng rất thú vị, tôi khuyên bạn nên xem qua hướng dẫn Web Fundamentals Track trên Codecademy.
  • Kể từ khi HTML5 chiếm vị trí quan trọng trong phát triển web, bạn có thể sẽ phải tìm hiểu sâu hơn về nó.
  • Bắt đầu xây dựng!! Chọn lấy một dự án (ví dụ làm trang web của riêng bạn) và hoàn thành nó.
  • Nếu bạn gặp phải những vấn đề khó thì hãy tìm kiếm giải pháp trên Google! Tôi tin chắc rằng bạn không phải là người đầu tiên gặp phải vấn đề đó. Trang web StackOverflow cũng là một nguồn tuyệt vời để nhận được những câu trả lời chất lượng về lập trình.
  • Hãy nhớ rằng, không có gì là hoàn hảo khi thực hiện lần đầu tiên, nhưng khi đã có nhiều kinh nghiệm thì bạn có thể hoàn toàn làm được điều đó!

Chúc bạn gặp nhiều may mắn và sớm trở thành một lập trình viên giỏi!

Thân ái,
Ada

Tham khảo:

Nếu bạn mới bắt đầu học lập trình thì có thể tham khảo khóa học "Web cơ bản HTML5, CSS3 và Javascript" tại TechMaster. Khóa học này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản, cần thiết nhất để bắt đầu trên con đường trở thành một lập trình viên web chuyên nghiệp.