Bài viết được dịch từ trang web BusinessInsider

Học lập trình Ruby on Rails trực tuyến xin việc làm
Nhiều công ty lớn và startup sử dụng Ruby on Rails để xây dựng sản phẩm.

Nhiều công ty đã đặt ra những câu hỏi "Cách nào là nhanh nhất để phát triển các ứng dụng web của tôi? " và "Tôi nên sử dụng Java, Ruby, Python hay cái gì khác?"

Các công ty này rất đa dạng, từ các startup đến các doanh nghiệp lớn, và nhiều người đã đi đến kết luận rằng khi tạo các ứng dụng dạng web thì Ruby on Rails là sự lựa chọn tốt nhất.

Ruby on Rails là một web framework mã nguồn mở cho ngôn ngữ lập trình Ruby. Nhu cầu ngày càng tăng của Ruby on Rails được thúc đẩy bởi nhiều công ty thành công, những doanh nghiệp được hưởng lợi từ tốc độ và khả năng xây dựng ứng dụng một cách nhanh chóng trong Rails, kết quả là làm tăng năng suất cũng như sự tăng trưởng của công ty. Nhiều công ty và tổ chức lớn rất thích sử dụng Ruby như: Amazon, BBC, Cisco, CNET, IBM, JP Morgan, NASA, và Yahoo!. Nhiều trong số các công ty trên nền tảng web phát triển nhanh nhất đã được xây dựng bằng cách sử dụng Ruby on Rails: Scribd (hơn 70 triệu độc giả mỗi tháng), Groupon (hơn 38,5 triệu thuê bao ở Bắc Mỹ), Basecamp (hàng triệu người dùng). Và có gần 900.000 trang web đang sử dụng Ruby on Rails. 

Học Ruby On Rails qua dự án thực tế

Tại sao Ruby on Rails lại được ưa chuộng

Tôi tin rằng Ruby on Rails được ưa chuộng bởi vì nó là cách hiệu quả nhất để xây dựng các ứng dụng web. Đây là một kết luận mà tôi đã đúc kết được thông qua kinh nghiệm xây dựng các ứng dụng Rails cho khách hàng trong gần 5 năm.

Phát triển phần mềm tùy chỉnh luôn rất đắt đỏ, điều này dẫn đến các giải pháp làm sẵn thống trị thị trường phần mềm. Nhưng làm thế nào doanh nghiệp có thể phân biệt mình với những công ty khác nếu họ đều sử dụng cùng một ứng dụng? Tuỳ chỉnh phần mềm có thể giúp các doanh nghiệp phân biệt mình và cung cấp lợi thế cạnh tranh lớn thông qua việc thu thập dữ liệu, trực quan, và phân phối trong một tổ chức, nơi người dùng và các phòng ban biết dữ liệu nào mà họ cần để hoạt động hiệu quả. Ruby on Rails làm cho loại hình phát triển phần mềm này mang lại giá trị kinh tế cho các công ty khác nhau, từ các startup đang tăng trưởng cho đến các tập đoàn lớn muốn thử nghiệm mà không phải mạo hiểm bổ sung thêm ngân sách cho IT.

Trong quá khứ, khi người sử dụng trong một công ty yêu cầu một ứng dụng mới để tận dụng các cơ hội và xu hướng thị trường, trước tiên họ phải đề nghị chính thức với ông chủ của mình. Sau đó nó mới chuyển thành một yêu cầu chính thức cho bộ phận CNTT, rồi sau đó được xem xét bởi một hội đồng phê duyệt ngân sách. Một khi ngân sách đã được phê duyệt, thiết bị và các kỹ năng con người mới được ước lượng. 6 tháng sau, dự án đó mới có thể bắt đầu. Các nhóm riêng lẻ trong nhiều công ty hiện nay đang học cách sử dụng Rails để tăng tốc độ phát triển và giảm chi phí.

Những lời chỉ trích

Ngay cả với tốc độ tăng trưởng cao, Ruby on Rails vẫn phải đối mặt với những lời chỉ trích. Một số cho rằng Ruby on Rails là kém hiệu quả hơn so với các ngôn ngữ khác. Một số chỉ đơn giản cho rằng "Ruby không phải là Java - và kết thúc tranh luận" cứ như thể sự thống trị của Java trong phát triển phần mềm là vĩnh cửu, không thể công kích, và thậm chí đáng thèm muốn.

Việc tranh cãi về tính hiệu quả có vẻ không được đúng lắm. Phần lớn các chi phí kinh doanh ứng dụng rơi vào việc phát triển, bán hàng và tiếp thị. Đối với các trường hợp khi chi phí tính toán là một mối quan tâm lớn, Ruby đang trở nên hiệu quả hơn thông qua việc có những phiên bản mới nhất của: JRuby, Rubinius, và Ruby 2.3. Điều quan trọng là phải nhớ rằng Java vào những ngày đầu cũng bị người ta gán cho cái mác là "không hiệu quả". Tuy nhiên, thị trường cho thấy những lợi ích năng suất của nó so với các công nghệ khác là tốt hơn, và cụm từ "không hiệu quả" hoàn toàn biến mất khỏi nhược điểm của Java. Chúng ta cũng đang nhìn thấy điều này xảy ra với Ruby.

Ruby vốn rất khác với Java. Các tranh cãi phổ biến đó là Java là một ngôn ngữ của khối doanh nghiệp (enterprise) trong khi Ruby được sử dụng cho các ứng dụng web mạng xã hội, di động và thương mại điện tử, được thiết kế để thu hút một lượng người dùng lớn. Thực tế là các ứng dụng Ruby được xây dựng ở dạng web có thể mở rộng phục vụ hàng trăm triệu người sử dụng so với các ứng dụng doanh nghiệp có quy mô phục vụ chỉ vài trăm ngàn người dùng. Trong thực tế, Ruby on Rails cho phép các nhóm phát triển nội bộ có thể làm việc hiệu quả hơn và đẩy nhanh các dự án phát triển của mình, bạn có thể thấy được lợi ích của việc xây dựng các ứng dụng mới trong Rails hơn là Java.

Theo Eric Knipp, Giám đốc nghiên cứu tại Gartner: "Nhiều doanh nghiệp Web lớn đang lựa chọn Ruby on Rails để xây dựng nhanh các ứng dụng web của họ. Ruby on Rails có tiềm năng nổi lên như một nền tảng thay thế cho các lựa chọn truyền thống dựa trên Java và .NET trong các ứng dụng doanh nghiệp thế hệ tiếp theo, khi các công ty đang tìm cách cải thiện tốc độ phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường."

Học lập trình Ruby on Rails rất dễ kiếm việc làm
Groupon là một trong những trang web lớn sử dụng Ruby on Rails.

Sử dụng Ruby on Rails để thành công

Với việc các startup ngày càng tập trung vào việc cung cấp thông tin chứ không phải là phân phối sản phẩm vật lý, nhiều người chọn Rails để xây dựng các ứng dụng một cách nhanh chóng, chi phí thấp và, do đó rủi ro thấp. Họ đang tận dụng giá trị kinh tế của Ruby on Rails vào trong cốt lõi của các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Groupon được biết đến như là một ví dụ thành công đáng chú ý, khả năng mở rộng ứng dụng được xây dựng trên công nghệ mã nguồn mở (bao gồm Ruby on Rails). Groupon cung cấp thông tin về những điều tốt nhất để làm, để xem, ăn uống, và mua sắm tại hơn 500 thị trường và 44 quốc gia. Với hơn 38,5 triệu thuê bao ở Bắc Mỹ, những giao dịch hàng ngày của Groupon đã trở nên vô cùng phổ biến. Với yêu cầu kỹ thuật để xây dựng và duy trì một trang web với lượng truy cập khổng lồ, thì Ruby on Rails là một phần quan trọng của ứng dụng web này.

Luckie & Co. sử dụng Ruby on Rails để xây dựng trang web Bayer Advanced. Bill Abel, Phó Chủ tịch và Giám đốc phát triển kỹ thuật ở Luckie & Co. vạch ra những lợi ích to lớn của việc phát triển trong Rails: "Chúng tôi chọn Ruby on Rails, vì nó cho phép chúng tôi phát triển các trang web nhanh hơn đáng kể. Chúng tôi đã hoàn thành phiên bản đầu tiên của trang web Bayer Advanced chỉ trong 2 tháng - giảm 50% thời gian phát triển. Mô hình test-driven development của Rails đã giúp chúng tôi đạt được hiệu suất phát triển cao, vì vậy chúng tôi có thể xây dựng các trang web nhanh hơn và cung cấp một sản phẩm đáng tin cậy hơn."

Hơn 48.000 công ty sử dụng Get Satisfaction để xây dựng các cộng đồng trực tuyến của họ. Thor Muller, CTO và đồng sáng lập của Get Satisfaction mô tả tại sao họ chọn Ruby on Rails để xây dựng nền tảng dịch vụ khách hàng của mình: "Ruby on Rails cung cấp nhiều thứ hơn so với chỉ là tốc độ đơn thuần. Chúng tôi biết việc phát triển một sản phẩm ban đầu trong Rails sẽ nhanh hơn, vì vậy việc tạo ra nguyên mẫu trong Rails mang lại nhiều ý nghĩa đối với chúng tôi. Càng làm việc nhiều hơn với Rails, chúng tôi nhận ra nó cũng là lý tưởng cho phong cách làm việc và cách phát triển sản phẩm của mình - đặc biệt là bởi vì các nhà phát triển của chúng tôi rất thích sự tao nhã của ngôn ngữ Ruby và framework Rails".

Vì Ruby on Rails cung cấp một framework lập trình có thể tái sử dụng, dễ dàng cấu hình nhiều thành phần để tạo ra các ứng dụng dựa trên web, nên nó thu hút mối quan tâm của rất nhiều nhà phát triển.

Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Ruby on Rails

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Rails tác động đến xu hướng tuyển dụng như thế nào? Chúng ta hãy nhìn vào thống kê về xu hướng tuyển dụng trên trang web uy tín indeed.com, các lập trình viên Ruby on Rails hiện nay đang là món hàng rất nóng. Với những tay chơi lớn như VMware, Salesforce.com, và HP đang làm cho Ruby nổi bật là ngôn ngữ của điện toán đám mây, thị trường việc làm sẽ tiếp tục cho thấy nhu cầu cao đối với các nhà phát triển Rails trong tương lai. Trong thực tế, gần không có một lập trình viên Rails nào thất nghiệp trên thị trường.

Học lập trình Ruby on Rails online xin việc làm

Tương lai

Các doanh nghiệp đang sử dụng Ruby on Rails để xây dựng các sản phẩm và dịch vụ thế hệ mới của mình cho người tiêu dùng và nhân viên, họ đều khám phá ra là đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian phát triển bằng framework này. Điều này làm tiết kiệm chi phí tổng thể trong việc phát triển sản phẩm, và chúng ta sẽ tiếp tục thấy nhiều công ty lựa chọn Ruby on Rails. Bạn hãy thử nó - làm việc với nhóm của mình trên một dự án nhỏ và xem thời gian phát triển có được rút ngắn, và có thể tạo ra những ứng dụng web đáng tin cậy và có khả năng bảo trì cũng như mở rộng dễ dàng.