Bài viết được dịch từ trang web Thenextweb

Học lập trình web trực tuyến bằng Ruby on Rails

Trong một buổi trò chuyện trực tuyến giữa Yukihiro Matsumoto và Keiju Ishitsuka vào đầu năm 1993, một cuộc thảo luận diễn ra sau đó về tên của một ngôn ngữ lập trình mà Matsumoto sẽ viết. Ông muốn có một ngôn ngữ kịch bản hướng đối tượng, một cái gì đó mà có thể tạo ra các đối tượng ảo bao gồm dữ liệu, và giúp chúng tương tác với nhau.

Những lựa chọn khác vào lúc đó gồm có Python và Perl, nhưng chúng không hấp dẫn được ông; Python được cho là quá hướng đối tượng và Perl có "mùi của một ngôn ngữ đồ chơi." Giữa "Coral" và "Ruby", Matsumoto quyết định chọn cái tên thứ hai bởi vì nó là viên đá hộ mệnh của một trong những đồng nghiệp của ông.

Bạn có thể đã nghe về Ruby, và bạn có thể tự hỏi, tất cả những sự dài dòng này có ý nghĩa gì?

Bạn muốn xây dựng ngay ứng dụng web trên Ruby On Rails, hãy tham khảo khóa học thực tế qua dự án Rails tại Techmaster.

Đối với người mới bắt đầu, nó được viết một cách trực quan và dễ sử dụng

Đối với người mới bắt đầu, những người đã cố gắng tự học một ngôn ngữ lập trình, thì có nhiều rào cản như cú pháp và ngữ nghĩa của một ngôn ngữ.

Ruby cố gắng loại trừ một số những rào cản này, ví dụ, bằng cách đặt tên các function theo một định dạng giống "ngôn ngữ tự nhiên" nhất.

Ruby được triển khai rộng rãi, từ các ứng dụng trong mô phỏng, mô hình 3D, kinh doanh, robotics đến các ứng dụng Web và bảo mật. Ví dụ, Basecamp - một ứng dụng quản lý dự án được lập trình hoàn toàn bằng Ruby.

Google SketchUp, một công cụ mô hình 3D sử dụng Ruby như macro scripting API - các lập trình viên có thể thêm vào các script của riêng mình tới chương trình SketchUp, giúp họ làm những công việc như tự động hoá các quy trình mô hình thông thường, tương tự như cách macro làm việc trong Excel.

Vậy làm thế nào bạn có thể học ngôn ngữ lập trình Ruby, sau đây là những nguồn tài nguyên được đánh giá cao bởi cộng đồng phát triển phần mềm?

Các tài nguyên để giúp bạn bắt đầu

Học lập trình web online bằng Ruby on Rails

Mặc dù người ta thường nghĩ đến những nơi như CodecademyLearn Ruby the Hard Way là những tài nguyên tốt để học Ruby, nhưng có rất nhiều tài nguyên khác ở ngoài kia.

  • Try Ruby cho phép bạn học những kiến thức cơ bản trực tiếp từ trình duyệt web của mình, một cách nhanh chóng.
  • Ruby Koans cung cấp một loạt các bài tập mà mỗi bài sẽ kiểm tra những kỹ năng bạn đã học được trong suốt quá trình.
  • Ruby Warriors là một khóa học 9 cấp độ, theo kiểu một trò game 8-bit.

Có rất nhiều nguồn tài nguyên có sẵn ở ngoài kia, nhưng một trong đó thực sự nổi lên như viên ngọc quý là RubyMonk.

RubyMonk có phong cách tường thuật trong việc dạy Ruby cùng với một số vấn đề cơ bản của lập trình. Cách học là có một "master (chuyên gia)" sẽ mang đến cho bạn nhiều sự khích lệ cần thiết nếu bạn làm sai và cũng cung cấp cho bạn những lời chúc mừng khi bạn thành công ở một số bài tập. RubyMonk có nhiều video và game để giữ cho bạn luôn thích thú học lập trình Ruby.

Điều thực sự làm cho nó nổi bật so với các nguồn tài nguyên khác đó là cách toàn bộ môi trường học tập được cấu trúc rất hợp lý. Mỗi trang trong chương có một số giới thiệu, một khái niệm mới, một bài tập để làm thử, thêm một số khái niệm với các bài tập bằng cách sử dụng tất cả các kiến thức đã học được trong chương vào một bài tập thử thách. Có nhiều cấp độ - Ruby Primer, Ruby Primer: Ascent, Metaprogramming Ruby và Metaprogramming Ruby: Ascent.

Mỗi cấp độ cung cấp nội dung chỉ vừa đủ và mỗi chương được bổ sung rất nhiều bài tập thực tế. Việc thực hành các bài tập làm cho kinh nghiệm học tập trên trang web này rất vui và hấp dẫn.

Các bài tập có độ khó cao hơn một chút so với mức độ kỹ năng mà bạn thu được trong bài học với thêm một chút suy nghĩ và là hoàn hảo cho những người mới bắt đầu học lập trình. Chúng giúp dễ dàng chuyển các kiến thức lý thuyết đã học vào thực tế.

Một khi bạn đã học qua tất cả tài liệu mà trang web này cung cấp, bạn có thể khá tự tin rằng ngay cả khi bạn không thể thay đổi thế giới với Ruby, những ít ra thì bạn cũng có đủ kiến ​​thức để tạo ra các chương trình thú vị và phức tạp.

Những lý do khác để bạn học Ruby

Ruby cung cấp cho bạn một nền tảng tuyệt vời để chuyển sang web framework phổ biến Ruby on Rails, nó giúp cho việc học làm các ứng dụng web trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Ruby on Rails được xây dựng với mục tiêu rõ ràng làm cho nó dễ dàng nhất có thể để xây dựng và duy trì một nền tảng web tương tác. Đi cùng với triết lý của Ruby là đơn giản, và xây dựng trực quan.

Sau khi bạn học Ruby, bạn sẽ có khả năng xây dựng những ý tưởng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn sẽ học được một kỹ năng có giá trị mà sẽ giúp cho việc công việc xây dựng ứng dụng được dễ dàng hơn.