Bài viết được dịch từ trang web SitePoint

Học lập trình trực tuyến online cơ bản đến nâng cao tốt nhất
Đông Nam Á nên nắm lấy phong trào mã nguồn mở để làm bàn đạp phát triển.

Trong 5 năm qua, khu vực Đông Nam Á đã phát triển để trở thành một thị trường lớn của các công nghệ web hiện đại trong việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. Ngày càng có nhiều công ty công nghệ từ Hoa Kỳ sang mở văn phòng tại đây, và nhiều công ty đặt mục tiêu xây dựng văn phòng kỹ thuật và phát triển cho nhu cầu khu vực của họ.

Gần đây nhất, GrabTaxi công bố đầu tư một khoản tiền $100 triệu đô-la (khoảng 2000 tỷ VNĐ) để thành lập văn phòng kỹ thuật tại Singapore nhằm phát triển các công cụ và dịch vụ cần thiết để đáp ứng kế hoạch phát triển toàn cầu của mình. Và các công ty như Apple, Facebook và CloudFlare cũng đã bắt đầu xây dựng đội ngũ kỹ sư của họ. Những “ông lớn” này gia nhập vào với hàng trăm công ty đa quốc gia hiện có và nhiều startup trong việc săn tìm tài năng ở Singapore.

Nền tảng công nghệ ưa thích dành cho các công ty này vẫn là Open Web. Morgan Stanley và comScore khẳng định rằng ngay cả trên điện thoại di động, những ứng dụng đình đám nhất vẫn là trên trình duyệt, với số lượng người dùng gấp 2 lần và đang phát triển với một tốc độ nhanh hơn so với các ứng dụng (số liệu ở thị trường Hoa Kỳ) - và một xu hướng tương tự cũng có thể nhìn thấy ở Đông Nam Á.

Người tiêu dùng đang rất chọn lọc về các ứng dụng của họ và việc sử dụng bộ nhớ, một số lượng rất lớn các trường hợp sử dụng không đòi hỏi sự cam kết, hoặc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trước mắt hoặc ít thường xuyên, thì Internet là giải pháp nhẹ nhàng và thích hợp hơn. Ngoài ra, công nghệ web cũng có những lợi thế khác:

  • nó được hỗ trợ trên hầu hết các thiết bị tiêu dùng thông minh và không phải trải qua quá trình review ứng dụng dài nhiều tuần lễ
  • nó dựa trên các tiêu chuẩn mở như HTML, CSS và JavaScript nên đã trở thành một nền tảng vững chắc và có số lượng các nhà phát triển lớn nhất
  • người ta ước tính rằng có 18,5 triệu lập trình viên web vào đầu năm 2014 trên toàn thế giới, và con số này đã tăng gần gấp đôi kể từ đó.

Các khóa học đang chuyển sang mã nguồn mở

Do sự cởi mở của chúng, nên các công nghệ web là rất dễ dàng để chọn và là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều sinh viên khi họ tham gia vào lĩnh vực lập trình.

Tự hào là cộng đồng lớn nhất và là nguồn của sự phát triển, Hoa Kỳ là nơi đầu tiên áp dụng các ý tưởng của mã nguồn mở trên một quy mô lớn. Đông Nam Á hiện nay chỉ đơn thuần là một thị trường tiêu dùng của các công nghệ và các chuẩn mở - mặc dù một phần quan trọng trong việc gia công phần mềm công nghệ cao của thế giới được thực hiện trong khu vực này.

Những đóng góp từ các thành phố thuộc các quốc gia Đông Nam Á tới nguồn mở và cho cộng đồng lập trình toàn cầu là rất hiếm. Singapore, là đại diện hàng đầu của khu vực này, đứng thứ 33 trong số các contributor trên nền tảng lập trình cộng tác GitHub (thông qua GitHub / Google BigQuery): 

 

Học lập trình trực tuyến online cơ bản đến nâng cao tốt nhất

Temasys Communications - một startup công nghệ web nhỏ của Singapore cung cấp một nền tảng web truyền thông thời gian thực dựa trên chuẩn web WebRTC - chỉ là một trong hai công ty từ khu vực Đông Nam Á trong danh sách thành viên hiện tại của tổ chức W3C - công ty còn lại là Smart Communications, Inc từ Philippines. Những thành viên này là những công ty định nghĩa ra nhiều tiêu chuẩn giúp cho Open Web trở thành một nền tảng khả thi.

Web đang được xây dựng trên ý tưởng về sự tham gia, hợp tác và trao đổi, và nó trở nên cần thiết cho cộng đồng ASEAN để nắm lấy những khái niệm này. Chúng ta cần phải mở hơn về các công cụ phát triển, các framework và công nghệ để giúp các đồng nghiệp và bản thân chúng ta khi cho đi cũng là nhận lại nhiều hơn. Những kết quả của mã nguồn mở đang được nghiên cứu và nó chứa đựng rất nhiều điểm tích cực. Nó giúp phát triển kỹ năng của chính bạn và những người khác, tạo ra nhiều tài năng trên thị trường nhân lực và sản sinh ra nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn.

Rõ ràng là: mã nguồn mở cần phải trở thành bước tiếp theo cho các ngành công nghiệp hướng công nghệ trong khu vực này.

Mang cộng đồng phát triển web ASEAN xích lại gần nhau

Khái niệm về mã nguồn mở là khái niệm về phát triển hợp tác được thực hiện bởi một cộng đồng lớn và đa dạng. Đó là một cộng đồng mà tôi muốn xây dựng khi tôi lần đầu tiên tổ chức hội nghị dành cho các nhà phát triển web JSCamp.Asia ở Singapore cách đây 3 năm.

Hiện nay nó đã phát triển thành DevFest.Asia, một festival diễn ra trong 10 ngày, dành cho tất cả những gì liên quan đến Web, các công nghệ của nó, và mã nguồn mở, diễn ra từ ngày 12-22 tháng 11 hàng năm.

Một số các hoạt động diễn ra trong festival này bao gồm cuộc thi hackathon lớn nhất tại Singapore, diễn ra trong 24 giờ có tên là SuperHappyDevHouse, một hội thảo về nghề nghiệp có tên là Dev Careers Info Meetup với một cái nhìn tổng quan về thị trường Singapore, và bạn có thể phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp với các công ty công nghệ ngay tại hội thảo này, festival này cũng bao gồm các workshop về IoT và UX như CSSConf.AsiaJSConf.Asia.

Hãy xây dựng cộng đồng mã nguồn mở trong khu vực này và làm cho 'công nghệ Web và mã nguồn mở được thực hiện tại khu vực Đông Nam Á' trở thành hiện thực.

Đọc thêm