Bài viết được dịch từ trang web Skilledup

Học lập trình web trực tuyến bằng ngôn ngữ Python
Tại sao tôi nên chọn Python là ngôn ngữ lập trình để học đầu tiên?

Chẳng bao giờ là quá già hoặc quá trẻ để học lập trình cả. Nhưng bạn nên bắt đầu từ đâu? Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Python, ngôn ngữ lập trình được lấy cảm hứng từ nhóm hài Monty Python. Có rất nhiều lý do nhưng chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 5 lý do thuyết phục nhất về tại sao Python là ngôn ngữ mà bạn nên học đầu tiên.

1. Dễ học

Hãy đối mặt với một thực tế rằng, học một ngôn ngữ lập trình không hề dễ dàng. May mắn thay, Python được thiết kế để dành cho những người mới bắt đầu. Cú pháp của Python rất sáng sủa vì đã loại bỏ sự rườm rà trong việc khai báo biến tẻ nhạt và cặp dấu ngoặc xoắn. Python cũng yêu cầu viết ít code hơn để hoàn thành các tác vụ cơ bản, làm cho nó trở thành một ngôn ngữ rất tiện lợi. Code Python thường ngắn hơn 3-5 lần so với Java, và ngắn hơn 5-10 lần so với C++. Sau nhiều năm phát triển, cộng đồng Python đã có một bộ sưu tập tài nguyên phong phú giúp bạn học lập trình một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Học lập trình web trực tuyến bằng ngôn ngữ Python
Ngôn ngữ lập trình Python được lấy tên từ nhóm hài kịch Monty Python

2. Tạo nền tảng vững chắc

Python có thể tạo nền tảng vững chắc để bạn tiến vào thế giới lập trình. Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những lập trình viên full-stack và Python sẽ giúp bạn đáp ứng được yêu cầu đó. Python là một ngôn ngữ hướng đối tượng, giống như Javascript, C++, C#, Perl, Ruby, và những ngôn ngữ lập trình lớn khác. Đối với những ai đang có kế hoạch để trở thành nhà phát triển phần mềm, thì việc học ngôn ngữ này sẽ giúp bạn thích nghi dễ dàng với các môi trường khác.

Cụ thể, kiến thức làm việc trên Python có thể là một nền tảng vững chắc bởi vì các phương pháp của nó được sử dụng trong rất nhiều loại ứng dụng khác nhau. Sau đây là một so sánh ngắn của Python với hai ngôn ngữ khác: Ruby và PHP. Ruby có cấu trúc tương tự như Python trong khi PHP có cú pháp rất khác.

Vòng lặp "for" trên một danh sách [Python]:

Học lập trình web online bằng ngôn ngữ Python

Vòng lặp "each" với một mảng [viết bằng Ruby]:

Học lập trình web trực tuyến bằng ngôn ngữ Ruby

Vòng lặp "while" trong Python:

Học lập trình web trực tuyến bằng ngôn ngữ Python

Vòng lặp "while" trong PHP:

Học lập trình web trực tuyến bằng ngôn ngữ PHP

Nếu chưa có kinh nghiệm lập trình trước đây, bất cứ ai cũng có thể dễ dàng phát hiện những điểm tương đồng và khác biệt giữa cú pháp của Python và những ngôn ngữ khác. Dù sao đi nữa, một sự hiểu biết cơ bản về Python khiến cho việc nhảy qua Ruby dễ như trở bàn tay, và việc hiểu code PHP trở thành một nhiệm vụ dễ dàng hơn. Một khi bạn tìm hiểu về triết lý Python (Zen of Python), bạn có thể áp dụng thành công khi viết code trong bất kỳ ngôn ngữ nào.

3. Thế còn lập trình Raspberry Pi thì sao?

Làm cho công việc lập trình trở thành niềm vui là điều không hề dễ dàng, cho dù bạn là người mới bắt đầu, lập trình viên dày dạn, hoặc trẻ em. Ngay cả những giáo viên nhiệt tình nhất cũng phải rất vất vả để cho học viên trở nên hào hứng khi học lập trình. Nhưng có một nơi mà lập trình luôn mang lại niềm vui: cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa máy tính trừu tượng và các ứng dụng thực tế giờ đây được thực hiện dễ dàng bằng Pi.

Raspberry Pi là máy tính siêu nhỏ giá rẻ có kích thước bằng một tấm card, đang được sử dụng rộng rãi để tạo ra những thứ thú vị như robot, ô tô điều khiển từ xa, và video game console. Với Python là ngôn ngữ lập trình chính của nó, Raspberry Pi đang được sử dụng ngay cả bởi trẻ em để tạo ra các radio, máy ảnh... Với chứng cuồng Raspberry Pi có xu hướng ngày càng tăng, có vô số các dự án DIY, tài liệu hướng dẫn, và sách để bạn lựa chọn. Chúng sẽ giúp bạn đi từ chương trình "hello world" đến một cái gì đó mà bạn có thể thực sự tự hào. Cảm giác hài lòng khi hoàn thành một dự án DIY sẽ thúc đẩy bạn tiến xa hơn trong việc học tập.

4. Tiền hay còn gọi là Vitamin "T"

Nếu việc thiết kế một con robot sử dụng Python và Raspberry Pi vẫn chưa làm bạn thỏa mãn, thì có lẽ mức lương cho một vị trí lập trình viên Python sẽ làm bạn hài lòng? Các công ty như Google, Yahoo!, Disney, Nokia, và IBM đều sử dụng Python. Trong thực tế, trong số các ngôn ngữ lập trình, Python có sự tăng trưởng lớn nhất ở số lượng việc làm - luôn ở mức 19%. Và yêu cầu về các kỹ năng Python cũng tăng rất mạnh như biểu đồ dưới đây.

Học lập trình Python rất dễ xin việc làm

5. Nhiều trang web lớn sử dụng

Phát triển web vẫn là một mảnh đất màu mỡ dành cho các lập trình viên. Bạn có thể sử dụng Python trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Django - là một web framework mã nguồn mở phổ biến được viết bằng Python - là nền tảng của các trang web lớn như Pinterest, The New York Times, The Guardian, Bit Bucket, và Instagram. Django là một framework hoàn chỉnh và khá phức tạp trong phát triển web nhưng vẫn đem lại cho bạn nhiều sự kiểm soát như bạn muốn. Là một framework mã nguồn mở, tất cả các thông tin bạn cần để bắt đầu có thể được tìm thấy tại DjangoProject.com.

Python là ngôn ngữ kịch bản duy nhất bạn cần để bắt đầu thiết kế trang web và các ứng dụng của riêng mình. Những gì là đúng với Python thì cũng đúng với Django. Phát triển web với Django có nhiều tài liệu và một cộng đồng hỗ trợ lớn, giúp bạn mất rất ít thời gian để viết code. Với Django, những ý tưởng tuyệt vời có thể trở thành sản phẩm thực tế một cách nhanh chóng. Hơn nữa, Django không phải là framework phát triển duy nhất dành cho các lập trình viên Python. Có rất nhiều framework Python khác mà bạn có thể khám phá ở đây.

Hãy bắt đầu với Python ngay hôm nay!

Tại sao lại học Python ư? Vì nó rất dễ học và sẽ cung cấp cho bạn một kiến thức nền tảng để bạn có thể chuyển sang các ngôn ngữ khác. Một thiết bị ngoại vi như Raspberry Pi sẽ giúp bạn nhận ra Python có thể được sử dụng theo một cách rất thú vị và vui nhộn. Cuối cùng, với các công cụ phát triển web như Django, Python có thể giúp bạn biến ý tưởng trở thành hiện thực. Bạn còn chần chừ gì nữa?