Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Học lập trình trực tuyến
Agrawal mới 12 tuổi nhưng rất đam mê chế tạo robot.

Rohan Agrawal rất đam mê chế tạo robot - và cậu ta thậm chí chưa đến tuổi thiếu niên. Trong khi hầu hết trẻ em ở độ tuổi của cậu có lẽ đang trong kỳ nghỉ hè với các trò game online, thì thần đồng 12 tuổi này đang tham gia một kỳ thực tập sinh chế tạo robot.

Cậu bé dành ra vài tháng vừa qua để thực tập tại công ty OLogic, ở Thung lũng Silicon, công ty chuyên thiết kế robot cho các hãng Google và Disney. Trong khi thực tập ở đó, Agrawal chế tạo một thiết bị có khả năng tự động đi phân phát những gói bim-bim khoai tây chiên trong toàn bộ văn phòng.

"Tôi hoàn toàn tự học", Agrawal cho biết. Cậu đã bắt đầu học lập trình từ khi 4 tuổi, ngôn ngữ đầu tiên của cậu là HTML. "Trong một lần nọ, mẹ tôi cho tôi thấy trang web của Google và tôi đã thực sự bị cuốn hút bởi nó. Tôi hỏi bà làm thế nào để tạo ra nó và mẹ tôi nói rằng nó được tạo ra bằng một ngôn ngữ có tên là HTML ."

Từ đó cậu bắt đầu học lập trình, và ở tuổi lên 5 đã xây dựng được trang web cơ bản đầu tiên của mình. Không lâu sau đó, sau một chuyến tham quan chợ trời điện tử Cuptertino thì trong tâm trí cậu lại xuất hiện sự quan tâm đến phần cứng.

Bố mẹ Agrawal, đều là kỹ sư, đã mua cho cậu một cuốn sách về mạch kỹ thuật số và một bộ toolkit, và cậu bắt đầu mày mò thực hành. Cậu nói rằng mình đã làm theo tất cả các ví dụ trong cuốn sách đó, và hy vọng không làm hư hỏng bất cứ điều gì. Nhưng lúc đó cậu mới chỉ có 6 tuổi, và đã có một số tai nạn xảy ra. May mắn thay, đã không có ai bị thương.

Cậu bé Agrawal luyện thêm kỹ năng của mình bằng cách tham dự một câu lạc bộ chế tạo robot. Lúc 9 tuổi, cậu đã có một ham radio (một thiết bị truyền thông thử nghiệm nhỏ) được cấp giấy phép vào ngày sinh nhật của mình. Điều này đã dẫn cậu tìm hiểu về Arduino, bộ điều khiển máy tính mini có thể lập trình được, cậu sử dụng chúng để tạo ra các robot cơ bản. Chẳng bao lâu sau cậu đã chế tạo ra một robot nhỏ có khả năng tìm kiếm một đối tượng trên mặt bàn, và đẩy vật đó vào một cái hộp ở cuối cái bàn đó. Sáng tạo tuy đơn giản, nhưng đã có độ khó cao hơn rất nhiều so với các bộ đồ chơi Lego.

Ở tuổi lên 10, cậu tham gia vào nhóm sáng tạo Hacker Dojo, nơi cậu đã làm việc với một nhóm bạn trẻ với mục tiêu là xây dựng các robot có mức chi phí dưới $500 đô-la; đó quả thực là một thách thức lớn.

Học lập trình online

Cảm nhận con trai của mình cần sự kích thích tinh thần, cha của Agrawal đã tìm đến công ty OLogic thông qua Hacker Dojo, và đã hỏi xem liệu Rohan có thể tham dự một kỳ thực tập mùa hè tại OLogic hay không. Công ty đã chấp nhận yêu cầu đó.

Trong khi thực tập tại OLogic, Agrawal xây dựng một biến thể của máy hút bụi tự động Roomba, các thiết bị định vị tự động iRobot được sử dụng để quét và hút bụi. Nhưng robot của Agrawal có một chút thay đổi nhỏ - thay vì di chuyển để hút bụi tự phòng này qua phòng khác như các con Roomba của OLogic, thì nó được cậu biến thành robot đi xung quanh văn phòng và cung cấp các gói snack cho nhân viên.

"Đó là cách cháu đã có ý tưởng cho các chip robot tự động", cậu nói. "Tất cả bạn phải làm là gõ vào một lệnh và nó sẽ chạy một chương trình như vậy nó sẽ tự động di chuyển xung quanh và ngẫu nhiên chọn lấy một nhân viên để giao snack. Cháu đang làm việc trên nó để thêm chức năng robot sẽ phát hiện liệu có ai trong phòng hay không. Nếu không có ai trong phòng thì nó sẽ để lại đồ ăn và sẽ không chờ đợi."

Robot hoạt động thông qua một chương trình có tên gọi SLAM, đó là viết tắt của cụm từ Simultaneous Location And Mapping. Nó cho phép các cảm biến trên robot vẽ ra các bản đồ để nhìn và tránh các chướng ngại vật.

Phó chủ tịch kỹ thuật của OLogic, Mike Thompson, người đã làm việc hàng ngày với Agrawal cho biết, việc có một thực tập sinh trẻ tuổi như vậy là "một trải nghiệm thú vị đối với chúng tôi." Nhưng cậu bé này "đã làm chúng tôi sốc vì những kiến thức về robot mà cậu biết."

"Cậu bé có một sự tò mò vô độ về tất cả mọi thứ liên quan đến robot", Thompson nói. "Thách thức đối với chúng tôi là luôn giao nhiệm vụ ngày càng khó hơn mỗi ngày để cậu phát triển khả năng của mình và giữ cho cậu ta luôn bận rộn."

OLogic không thể trả lương cho Agrawal vì cậu ta chưa đến tuổi làm việc, và thay vào đó công ty mua đồ ăn trưa cho cậu mỗi ngày. Thompson cho biết ông sẽ thuê Agrawal nếu có cơ hội. Dưới đây là một đoạn video về Agrawal trong các hoạt động hàng ngày tại OLogic:

Khi kỳ thực tập kết thúc, Agrawal sẽ quay trở lại làm việc trong "xưởng chế tạo robot" của mình, trước đây nó là một gara xe hơi, cậu sẽ làm việc với các đồ hàn xì và thiết bị điện tử nằm la liệt xung quanh.

Học lập trình online kiếm việc làm

Trong thời gian rảnh rỗi, cậu sẽ đến tham dự nhóm hacker dojo, nơi cậu trở thành người cố vấn (mentor) cho những đứa trẻ khác, hầu hết chúng đều lớn tuổi hơn cậu.

Học lập trình trực tuyến từ cơ bản đến nâng cao

Agrawal nói rằng cậu chẳng bao giờ nhìn thấy những robot kinh điển như trong các bộ phim Terminator hay Blade Runner, nhưng cậu mong muốn được thấy những sáng tạo công nghệ trong thời gian tới, đặc biệt là chiếc xe hơi không người lái của Google. Cậu nói rằng mình muốn một con robot "có thể nấu ăn để cậu có thể làm các loại đồ ăn nhẹ." Một con robot như thế sẽ tốn ít nhất $100,000 đô-la, cậu cho biết, và con robot đó "sẽ cần những cánh tay rất khéo léo và siêu chính xác."

Tuy vẫn còn là học sinh cấp 2, nhưng cậu nói rằng mình muốn theo đuổi đam mê để trở thành một chuyên gia về robot - hoặc trở thành một lập trình viên.

Khi được yêu cầu đưa ra một lời khuyên dành cho các bạn trẻ khác, về tư duy sáng tạo. Agrawal đã trả lời rằng rằng "Nếu bạn cảm thấy thích thú một cái gì đó, thì đừng sợ hãi để xắn tay áo lên và vọc vậy tìm hiểu về nó."