Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Học lập trình trực tuyến hiệu quả
Làm thế nào để lấy lại động lực đã mất trong nghề lập trình?

Bạn bị mất niềm đam mê đã từng có trong nghề lập trình? Nó đang ảnh hưởng tới động lực của bạn để có thể hoàn thành công việc? Bạn đang tụt lại phía sau trong tất cả các dự án của mình và cảm thấy khó có thể bắt kịp? Nếu câu trả lời có, thì đây là một tin tốt dành cho bạn: điều này sẽ xảy ra với tất cả mọi người vào lúc này hay lúc khác, vì vậy hãy đừng thất vọng.

Hãy tưởng tượng rằng ngọn lửa của bạn vừa tắt. Thay vì cảm thấy phiền muộn về việc tại sao nó lại tắt hoặc liệu bạn có thể đã làm điều gì đó khác đi, cách tốt nhất là ngồi xuống và hít một hơi thật sâu. Dù sao ngọn lửa cũng đã tắt. Chỉ có một điều quan trọng duy nhất vào lúc này là quá trình nhóm lại ngọn lửa và kéo nó trở lại với cuộc sống.

Để làm được điều này không phải là dễ dàng, nhưng nó chắc chắn có thể. Miễn là bạn đừng vội, bạn sẽ làm được thôi.

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning...

Hãy đọc cuốn sách Apprenticeship Patterns

Cho phép tôi nhắc lại: bạn không phải là lập trình viên đầu tiên bị mất lửa, cũng không phải là người cuối cùng. Bạn không đơn độc trong trường hợp này. Hàng triệu người khác đã phải đối mặt với chính vấn đề đó và rất nhiều trong số họ đã vượt qua được. Điều tốt nhất bạn có thể làm là hãy học hỏi từ kinh nghiệm của họ.

Đó là lý do tại sao tôi đề xuất bạn hãy đọc cuốn sách Apprenticeship Patterns của 2 tác giả Dave Hoover và Adewale Oshineye. Cuốn sách này, cũng có sẵn trực tuyến miễn phí bằng định dạng HTML, nó chứa đựng đầy ắp những khôn ngoan và lời khuyên cho tất cả các lập trình viên. Nó đưa bạn đi qua các giai đoạn của các chuyên gia lập trình từ newbie đến lúc dày dạn kinh nghiệm và các thách thức chung xuất hiện trên con đường sự nghiệp đó.

Sách hay cho lập trình viên

Khi việc mất động lực được phân tích kỹ, thì nguyên nhân sâu xa có thể khác nhau tùy từng người. Có phải điều bạn mong đợi từ lập trình khác xa so với thực tế? Bạn sốt ruột muốn giỏi thật nhanh và bị choáng ngợp bởi tất cả? Bạn có cảm thấy như mình đang trì trệ, như thể đang đối mặt với một tảng đá vậy?

Tùy thuộc vào câu trả lời của mình, bạn nên đọc các phần trong cuốn sách như "Sustainable Motivations (Động lực bền vững)", "The Long Road (Đường dài phía trước)", và "Rubbing Elbows" tương ứng. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy những cuốn sách lập trình miễn phí khác rất hữu ích trong suốt hành trình của mình.

Hãy dành thời gian với đồng nghiệp của bạn

Trong khổ đau. Khi bạn cảm thấy thờ ơ và chán nản, điều tồi tệ nhất là bạn phải âm thầm chịu đựng nó một mình. Nếu bạn chưa được bao quanh bởi các đồng nghiệp cùng chí hướng trong lĩnh vực lập trình, thì tốt nhất là bạn nên tìm một số cộng đồng. Những cuộc gặp mặt trò chuyện giữa những người bạn với nhau thì thật lý tưởng, nhưng có những mỗi liên hệ qua mạng vẫn tốt hơn là không có gì.

Hãy làm rõ về một điều: điều này không liên quan đến việc bạn có "đủ mạnh mẽ" để kéo mình vượt qua được hay không. Trở nên mất động lực không có nghĩa là bạn yếu đuối. Quan trọng là phải giữ cho bạn có một cái nhìn vào thực tế, điều đó sẽ khó để thực hiện nếu bạn không thể nhìn thấy hoàn cảnh của mình từ góc nhìn của các lập trình viên khác.

Học lập trình hiệu quả

Hãy nhớ rằng mục tiêu ở đây không phải là rên rỉ, than phiền về nỗi đau khổ của bạn để lây lan cho người khác như một căn bệnh. Điều đó chỉ gây phản tác dụng và phản cảm như việc bạn đang cố gắng dập tắt động lực của họ trong quá trình này. Thay vào đó, mục đích là để chia sẻ mối quan tâm của bạn, có thể trút bớt một chút nỗi ưu tư, và cuối cùng nhằm xác định nguyên nhân nào đang giết chết nguồn cảm hứng của bạn.

Nếu trong trường hợp cụ thể của bạn, việc mất động lực là do sự hoài nghi về bản thân và do tâm trạng bất an, bạn có thể tìm thấy hữu ích khi có một người cố vấn (mentor) giúp đỡ. Ví dụ, nếu bạn luôn nghi ngờ về chất lượng code của mình viết ra, thì một mentor có thể xem qua và cho ý kiến ​​dựa trên những kinh nghiệm dày dạn của họ. Họ cũng có thể hành động như một áp lực bên ngoài để giữ cho bạn tiếp tục khi bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc.

Chuyển chủ đề và tìm hiểu một cái gì đó mới mẻ

Trong rất nhiều trường hợp, việc mất động lực lập trình xuất phát từ sự nhàm chán. Nếu bạn là một lập trình viên làm việc cho một công ty nào đó trong hơn một thập kỷ, bạn có thể cảm thấy như mình đang bị mắc kẹt trong một công việc nhàm chán không có cơ hội nhiều để phát triển. Có lẽ phần code mà bạn duy trì là khá tầm thường và không có sự kích thích về trí tuệ đối với bạn.

Nếu vậy thì bạn phải làm gì? Bạn phải chuyển sang một lĩnh vực khác. Một nửa sự thích thú trong lập trình đến từ việc sáng tạo để giải quyết vấn đề. Nếu không có khía cạnh đó trong công việc của bạn, thì lập trình ít nhiều giống như một công việc vô nghĩa cứ lặp lại từ ngày này qua ngày khác - đặc biệt là nếu bạn xem công việc lập trình hàng ngày trong các dự án của mình là dễ dàng.

Học lập trình online chất lượng

Tùy thuộc vào sự linh hoạt của nơi bạn làm việc, hãy hỏi cấp trên xem liệu bạn có thể được chuyển sang một dự án khác. Nếu bạn có khả năng chấp nhận rủi ro, thậm chí bạn có thể thu được nhiều giá trị khi chuyển đổi sang một phương tiện hoặc môi trường khác hoàn toàn (ví dụ: nếu bạn đã viết các phần mềm mang tính học thuật trên Windows, thì có thể là thú vị để thử viết một ứng dụng mạng xã hội trên web).

Ít nhất, bạn sẽ được giải thoát khỏi cảm giác buồn tẻ.

Hoặc bạn có thể tự làm lấy một vài side project yêu thích liên quan đến lĩnh vực lập trình mà bạn chưa bao giờ khám phá. Ví dụ, hãy thử làm một trò game mobile trong thời gian rảnh rỗi. Khi bạn không thể thoát khỏi trách nhiệm lập trình chính của mình, bạn sẽ ngạc nhiên vì rất nhiều năng lượng từ các dự án cá nhân có thể thổi bùng bên trong bạn. Chỉ cần chắc chắn rằng các side project đó là khác với công việc mà bạn đang làm hàng ngày.

Cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc

Việc thiếu động lực có thể là một triệu chứng của một vấn đề sâu hơn, mà có thể chỉ đơn giản là cơ thể mất nước hoặc nghiêm trọng hơn như trầm cảm. Đôi khi một cốc nước lọc là đủ để tạo ra một làn sóng cảm hứng mới khi tâm trí của bạn đầy sương mù. Tuy nhiên, nếu tình trạng bị mất động lực đã diễn ra trong một thời gian dài, thì phương thuốc đó có thể không đơn giản như vậy.

Đối với hoạt động liên quan nhiều đến máy tính như lập trình, có 3 thứ quan trọng cần cân nhắc khi nói đến sức khỏe của bạn. Đầu tiên, bạn cần phải tập thể dục thường xuyên. Nếu bạn eo hẹp về thời gian, thì có thể cố gắng tập thể dục tại bàn của mình trong khi đang làm việc. Thứ hai, bạn phải thực hiện các bước để giảm thiểu sự mệt mỏi do máy tính gây ra. Thứ ba, bạn phải lấy lại thói quen ngủnghỉ ngơi đúng cách.

Học lập trình kiếm việc làm

Tinh thần mệt mỏi cũng có thể phát sinh do một môi trường cố định. Nếu ngày nào bạn cũng nhìn chằm chằm vào bốn bức tường như vậy, nó có thể trở nên đơn điệu. Sự đơn điệu dẫn đến sự nhàm chán. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách thay đổi phong cảnh của mình, cho dù đó có nghĩa là sắp xếp lại đồ nội thất, làm việc ở một vị trí mới, hoặc thậm chí chuyển đổi hình nền máy tính của mình.

Cuối cùng, nếu sự thiếu động lực của bạn gắn chặt với vấn đề của sự trì hoãn, một thứ mà tôi đã tìm thấy vô cùng hữu ích là kỹ thuật Pomodoro. Kỹ thuật này sẽ chia ngày làm việc của bạn vào những khoảng thời gian xen kẽ để làm việc, nghỉ ngơi, rồi lại làm việc, và nghỉ ngơi. Bạn chưa bao giờ thử nó ư? Hãy thực hiện phương pháp này từ một đến hai tuần. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên bởi kết quả thu được đấy.

Kết luận

Tôi muốn thừa nhận rằng mình cũng hay rơi vào tình trạng mất động lực này. Có lúc thì lập trình là thú vị! Có lúc lập trình lại nhàm chán. Sau đó nó vui vẻ trở lại! Và nó lại trở nên nhàm chán. Mỗi lần là hơi khác so với lần trước, nhưng những lời khuyên trên đây là những loại hành động đã được chứng minh là có hiệu quả nhất đối với tôi trong những năm qua.

Một điều nữa có thể có ích là ý tưởng về việc tham gia các cuộc thi lập trình trực tuyến. Những cuộc thì này đòi hỏi một loại cá tính nhất định - nhưng nếu bạn tham gia, thì nó có thể khơi lại niềm đam mê của bạn khá nhanh chóng.

Bạn đã bao giờ bị mất hứng thú với việc lập trình? Bạn đã làm gì để khôi phục nó trở lại? Hay bạn đã kết thúc và từ bỏ nó hoàn toàn? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn với chúng tôi trong phần bình luận phía dưới nhé!