Bài viết được dịch từ blog TeamTreeHouse

Tại Treehouse chúng tôi đang chuẩn bị khởi động một khóa học mới được gọi là "Lập trình Python cơ bản". Khóa học này sẽ được bắt đầu vào cuối tháng 7, nhưng hôm nay giáo viên Kenneth Love sẽ nói về lý do tại sao bạn nên quan tâm học ngôn ngữ lập trình được đặt theo tên của nhóm kịch Monty Python này.

Tại sao bạn nên học ngôn ngữ lập trình Python?
Tại sao bạn nên học ngôn ngữ lập trình Python?

Khi tôi cần xây dựng một ứng dụng web, tôi sử dụng Python. Khi tôi cần tự động hóa một số tác vụ nhỏ trên hệ thống, tôi xài Python. Khi tôi muốn tìm những màu sắc phổ biến nhất trong một bức hình, tôi dùng Python. Khi tôi... OK, tôi nghĩ có lẽ bạn cũng đã hình dung được rồi. Về cơ bản, khi tôi cần code một cái gì đó và việc sử dụng ngôn ngữ nào là không quan trọng, thì tôi sử dụng Python. Thế thì Python là cái gì vậy?

Python là một ngôn ngữ lập trình đa mục đích được tạo ra vào cuối những năm 1980s, và được đặt tên theo nhóm kịch Monty Python, nó được sử dụng bởi hàng ngàn người để làm những việc từ kiểm thử vi mạch tại hãng Intel, sử dụng trong ứng dụng Instagram, cho tới xây dựng các video game với thư viện PyGame. Nó nhỏ và chặt chẽ như ngôn ngữ tiếng Anh, và có hàng trăm các thư viện của bên thứ ba (third-party).

Nhưng những lý do chính nào mà cá nhân tôi lại chọn Python và giới thiệu nó tới nhiều người nhất có thể? Xuất phát từ 3 lý do sau đây.

TechMaster có khóa học "Lập trình Python ứng dụng thực tế". Đây là khóa học dành cho những bạn chưa bao giờ học lập trình hoặc học chuyên ngành không phải CNTT, và chính xác là khóa học phù hợp nhất bạn nên bắt đầu.

Cú pháp Python rất dễ đọc

Python có điểm chặt chẽ rất giống với ngôn ngữ tiếng Anh, sử dụng những từ như 'not' và 'in' nên khi bạn đọc một chương trình, script, hoặc khi đọc to cho người khác nghe mà không cảm thấy giống như bạn đang nói một thứ ngôn ngữ bí mật nào đó. Điều này cũng được hỗ trợ bởi các quy tắc chấm phẩy câu rất nghiêm ngặt của Python, có nghĩa là bạn không có những dấu ngoặc nhọn ({}) trong code của bạn.

Ngoài ra, Python có một tập hợp các quy tắc, được gọi là PEP 8, để hướng dẫn mọi lập trình viên Python làm thế nào để định dạng code của họ. Điều này có nghĩa là bạn luôn biết được nơi để đặt những dòng mới, và quan trọng hơn, đó là mọi script Python mà bạn tham khảo, cho dù nó được viết bởi một "lính mới" hay bởi một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, sẽ nhìn rất giống nhau và rất dễ đọc. Thực tế rằng những dòng code Python do một lập trình viên có nhiều hơn 5 năm kinh nghiệm như tôi viết ra, trông cũng rất giống với code do tác giả của ngôn ngữ Python là Guido van Rossum viết ra vậy.

Các thư viện phong phú

Python đã tồn tại khoảng hơn 20 năm, vì vậy có rất nhiều code viết bằng Python được xây dựng qua nhiều thập kỷ, và là một ngôn ngữ mã nguồn mở, rất nhiều trong số này được phát hành cho người khác sử dụng. Hầu như tất cả chúng được tập hợp lại trên trang web https://pypi.python.org, bạn phát âm nó là "pie-pee-eye", hoặc còn được gọi bằng một cái tên phổ biến hơn là "the CheeseShop". Bạn có thể cài đặt phần mềm này lên hệ thống của bạn để sử dụng bởi các dự án của riêng bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn sử dụng Python để xây dựng những script với các đối số dòng lệnh, bạn nên cài đặt thư viện "click" và sau đó import nó vào trong các script của bạn rồi sử dụng nó. Có những thư viện sử dụng được cho khá nhiều trường hợp từ thao tác với hình ảnh, cho tới tính toán khoa học, và tự động hóa máy chủ. 

Python có một cộng đồng sử dụng lớn

Python có nhiều nhóm người sử dụng ở khắp mọi nơi, thường được gọi là các PUG, và họ tiến hành những cuộc hội thảo lớn trên tất cả mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực. PyCon NA, hội nghị về Python lớn nhất ở Bắc Mỹ, đã bán ra 2.500 vé trong năm nay. Hội nghị này phản ánh cam kết đa dạng hóa của Python, vì có trên 30% diễn giả là phụ nữ. PyCon NA 2013 cũng bắt đầu một xu hướng của việc đưa ra workshop gọi là "Young Coder", nơi mà những người tham dự đã dạy Python cho trẻ em từ 9 đến 16 tuổi trong vòng một ngày, để cho chúng làm quen với ngôn ngữ này và cuối cùng giúp chúng hack và mod một số trò game trên con Raspberry Pi mà chúng được nhận. Việc trở thành một phần của một cộng đồng tích cực như vậy sẽ luôn tạo ra rất nhiều động lực cho bạn.

Tôi rất hào hứng khi có khả năng chia sẻ ngôn ngữ lập trình ưa thích của mình với cộng đồng Treehouse và hy vọng rằng những lý do khiến tôi thích Python nhất cũng sẽ giúp bạn quyết định tham gia học nó cùng tôi.

Dưới đây là một đoạn video ngắn của Kenneth đưa ra những ví dụ về những trường hợp sử dụng Python tốt nhất.