Bài viết được dịch từ trang web Business Insider

Những ứng dụng và game bạn đang sử dụng hàng ngày không tự nhiên mà có - một ai đó, ở một nơi nào đó, đã lập trình ra nó.

Điều này cũng đúng với những nền tảng và phần cứng phía dưới mà các ứng dụng chạy trên đó, và cả thế giới web cũng như toàn bộ mạng Internet nữa.

Ngay cả những ngôn ngữ lập trình được người ta sử dụng để xây dựng nên những sản phẩm này trước tiên cũng được tạo ra bởi một người nào đó.

Vậy thì những người nào được xem là có tầm ảnh hưởng nhất trong thế giới lập trình mà hiện nay họ vẫn đang làm việc và cống hiến?

Linus Torvalds là người tạo ra hệ điều hành miễn phí Linux, trong phòng ký túc xá của mình tại Đại học Helsinki, Phần Lan. Ngày nay, Linux là hệ điều hành được lựa chọn cho các trung tâm dữ liệu (data center), các siêu máy tính, và các server farm ở khắp mọi nơi - cũng như nhận được sự tin tưởng của những người đam mê máy tính.

Linus Torvalds là người tạo ra hệ điều hành miễn phí Linux

Torvalds cũng là người nổi tiếng với khả năng ăn nói sắc sảo của mình - khi một vị khán giả tại một cuộc nói chuyện gần đây hỏi Torvalds rằng liệu ông ta có nghĩ rằng cách cư xử của ông đang làm mất cảm tình của những thành viên trong cộng đồng Linux không, thì ông ta đã đáp rằng "Tôi không quan tâm tới bạn."

Ngài Tim Berners - Lee là người duy nhất trong danh sách này được nhận danh hiệu hiệp sĩ từ Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ông đã phát minh ra giao thức truyền siêu văn bản (hypertext transfer protocol - HTTP), là công nghệ mà toàn bộ thế giới World Wide Web được xây dựng trên đó.

Ngài Tim Berners - Lee là người duy nhất trong danh sách này được nhận danh hiệu hiệp sĩ từ Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Hiện nay, Berners-Lee đang dẫn dắt Alliance for Affordable Internet, một tổ chức phi lợi nhuận được hỗ trợ bởi các hãng như Google, Facebook, và Microsoft, nhiệm vụ nhằm cố gắng tạo ra cơ hội truy cập Internet băng thông rộng với chi phí hợp lý cho mọi người trên khắp thế giới.

Công việc nghiên cứu của Donald Knuth trong lĩnh vực khoa học máy tính đã mang lại cho ông danh hiệu "cha đẻ của việc phân tích các thuật toán". Tất cả mọi thứ từ thuật toán news feed của Facebook cho đến phần gợi ý của Amazon đều nợ một cái gì đó từ kết quả công việc của ông.

Donald Knuth được mệnh danh là cha đẻ của việc phân tích các thuật toán.
Donald Knuth được mệnh danh là cha đẻ của việc phân tích các thuật toán.

Hiện nay ở tuổi 77, Knuth vẫn đang viết bộ tác phẩm nhiều tập của mình có tên là "The Art of Computer Programming (Nghệ thuật của lập trình máy tính)", và tập sách ra đời gần đây nhất là vào năm 2011. Ông cũng là giáo sư danh dự tại trường Đại học Stanford.

Tham khảo các khóa học lập trình online, onlab, và thực tập lập trình tại TechMaster

Brenden Eich là người phát minh ra JavaScript, là tiêu chuẩn cơ bản dành cho phát triển ứng dụng web.

Brenden Eich là người phát minh ra JavaScript

Gần đây, Brenden Eich là nguồn gốc của nhiều tranh cãi: Ngay sau khi được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Mozilla (công ty làm ra trình duyệt web Firefox), người ta đưa ra ánh sáng việc ông đã đóng góp một khoản tiền ủng hộ cho chiến dịch Proposition 8 của bang California nhằm cấm việc kết hôn đồng giới. Ông ta đã phải từ chức chỉ một thời gian ngắn sau đó.

Solomon Hykes là người khởi đầu tạo ra Docker, một công nghệ "siêu hot" mà các lập trình viên rất yêu thích, bởi vì nó cho phép họ viết code một lần và chạy nó bất cứ đâu.

Solomon Hykes là nhà sáng lập và CTO của Docker
Solomon Hykes là nhà sáng lập và CTO của Docker

Docker thực sự bắt đầu như là một dự án phụ (side-project) của một công ty có tên là dotCloud. Nhưng khi Docker cất cánh, công ty đó đã dành hết lực để hỗ trợ nó. Hiện nay, người ta đồn đoán rằng Docker được ước lượng có giá trị trên 1 tỷ đô-la (hơn 20.000 tỷ VNĐ)

Mark Zuckerberg nổi tiếng vì đã tạo ra mạng xã hội Facebook trong phòng ký túc xá của mình tại trường Đại học Harvard. Hiện nay, câu khẩu hiệu nổi tiếng của Facebook là "move fast and break things - tiến nhanh và thay đổi mọi thứ" truyền văn hóa khởi nghiệp trên toàn thế giới.

Mark Zuckerberg nổi tiếng vì đã tạo ra mạng xã hội Facebook

Các triết lý cá nhân của Zuckerberg xoay quanh kết nối vạn vật và gắn kết xã hội tiếp tục dẫn dắt Facebook tiến về phía trước.

Lập trình viên người Đan Mạch tên là David Heinemeier Hansson (trong cộng đồng lập trình thường gọi tắt là DHH) là tác giả của Ruby on Rails, một framework lập trình web siêu phổ biến đã giúp anh ta kiếm được danh hiệu "Hacker of the Year - Hacker của năm" vào năm 2005 từ Google.

Lập trình viên người Đan Mạch David Heinemeier Hansson

Hansson cũng là một tay đua xe hơi có hạng, và đã đã tham gia cuộc đua 24 Hours of Le Mans từ năm 2012. Vào năm 2014, anh là người dẫn đầu trong lớp của mình.

Richard Stallman là người đã đấu tranh cho tự do phần mềm từ những năm 1980's, dẫn đầu nhiều dự án thành công để truyền bá một thông điệp rằng các chương trình và công cụ là không thuộc quyền sở hữu bởi bất kỳ một công ty nào cả.

Richard Stallman, một chiến binh đấu tranh cho phần mềm tự do.
Richard Stallman, một chiến binh đấu tranh cho phần mềm tự do.

Stallman có lẽ được biết đến nhiều nhất với khái niệm "copyleft", đó là ý tưởng cho rằng luật bản quyền copyright có thể được áp dụng để đảm bảo rằng phần mềm nằm trong phạm vi công cộng - cũng chính nhờ khái niệm đó đã dẫn đến phong trào mã nguồn mở và kết quả là mang lại cho chúng ta những công nghệ "hot" như Docker, Linux, Hadoop, Spark, và nhiều thứ khác nữa.

Bram Cohen là người đã phát minh ra giao thức BitTorrent vào năm 2001, nó đã mang lại cho người dùng khả năng download nhanh hơn rất nhiều bằng cách chia một tập tin lớn thành một bó những thứ nhỏ hơn mà có thể tải về một cách đồng thời.

Bram Cohen, CEO và Founder của BitTorrent
Bram Cohen, CEO và Founder của BitTorrent

BitTorrent rất phổ biến, người ta ước tính có khoảng 1/4 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Năm ngoái, nhạc sĩ Thom Yorke của hãng Radiohead đã phân phối một album mới độc quyền trên BitTorrent, giúp anh ta kiếm được hàng triệu đô-la. Hơn nữa, tính chất nặc danh (anonymous) tự nhiên và tốc độ download nhanh của BitTorrent đã giúp nó trở thành một định dạng phổ biến cho âm nhạc, phim ảnh, và game.

James Gosling là người phát minh ra ngôn ngữ Java, thường được gắn liền với JavaScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. (Hai ngôn ngữ này thực ra không có điểm gì giống nhau cả, ngoại trừ cái tên của chúng.) 

James Gosling, người phát minh ra ngôn ngữ lập trình Java.
James Gosling, người phát minh ra ngôn ngữ lập trình Java.

Gosling đã phát minh ra Java khi đang làm việc tại Sun Microsystems, một công ty công nghệ tiên phong mà hãng Oracle đã mua lại vào năm 2010. Sau vụ mua bán sáp nhập đó, ông đã rời công ty và trở thành một trong những người chỉ trích Oracle nhiều nhất. Sau đó, ông làm việc trong thời gian ngắn khoảng 5 tháng cho hãng Google trước khi tham gia vào một công ty startup có tên là Liquid Robotics. 

Nhà khoa học máy tính người Đan Mạch là Bjarne Stroustrup đã phát minh ra ngôn ngữ lập trình C++ vào năm 1978, dựa trên ngôn ngữ C được phát minh trước đó bởi Dennis Ritchie và bổ sung thêm những đặc trưng mới làm nó trở nên hữu dụng hơn.

Bjarne Stroustrup, người phát minh ra ngôn ngữ lập trình C++
Bjarne Stroustrup, người phát minh ra ngôn ngữ lập trình C++

Stroustrup hiện vẫn rất bận rộn: Ông đang là College of Engineering Chair về Khoa học Máy tính tại trường Đại học Texas A&M, là một giáo sư thỉnh giảng tại trường Đại học Columbia, và làm việc tại Morgan Stanley.

John Carmack, đồng sáng lập của id Software, được biết đến nhiều nhất với vai trò là tác giả của Doom. Nhưng ông được xem là người đi tiên phong trong các thủ thuật và kỹ thuật đồ họa 3D mà vẫn còn hoạt động cho tới ngày nay.

John Carmack, đồng sáng lập của id Software, được biết đến nhiều nhất với vai trò là tác giả của Doom.

Hiện nay, Carmack làm việc tại Oculus VR của Facebook với vai trò là Giám đốc Công nghệ (Chief Technology Officer), mang những kiến thức về đồ họa của mình áp dụng cho kính thực tế ảo thế hệ tiếp theo.