Bài viết được dịch từ trang web Thenextweb

Gần đây tôi có gặp vị hiệu trưởng của một trường học lớn nhất thế giới. Đó là cơ hội gặp gỡ tại một sự kiện cộng đồng, vì vậy bạn có thể tưởng tượng thấy sự ngạc nhiên của tôi khi tôi hỏi một người đàn ông Ấn Độ có tính cách dễ gần và khiêm tốn rằng ông làm nghề gì, và ông ta đã trả lời rằng ông là hiệu trưởng tại một trường học được sáng lập bởi người cha của mình, ông Jagdish Gandhi, trường vừa mới hoàn thành công việc tuyển sinh khoảng 45,000 sinh viên chỉ trong năm học này.

Liệu giáo dục trực tuyến có thay thế hoàn toàn giáo dục truyền thống trong tương lai?
Liệu giáo dục trực tuyến có thay thế hoàn toàn giáo dục truyền thống trong tương lai?

Là một người làm việc với môi trường web, tôi cũng thường sử dụng những con số lớn để thống kê. Nhưng trong trường hợp này, chúng ta không phải đang nói về những người dùng ảo trên một trang web, mà đang nói về hàng vạn học sinh bằng xương bằng thịt đang học tập tại trường. Ngôi trường này có tên là City Montessori School tọa lạc tại thị trấn Lucknow ở Ấn Độ đang trong giai đoạn phát triển mạnh nhất từ lúc thành lập đến nay. Khoảng 50 năm về trước, một cặp vợ chồng mới cưới đã thành lập ra nó với chỉ 300 rupees (tương đương số tiền bé hơn $10 đô-la, tức khoảng 200,000 VNĐ) trong một nỗ lực tìm cách để phục vụ đồng bào thông qua giáo dục.

Còn ở Hoa Kỳ, một nhà giáo dục kiêm doanh nhân khác có gốc gác từ Ấn Độ cũng có một sứ mệnh làm cho thế giới này trở nên tốt hơn thông qua giáo dục. Sal Khan, một nhà giáo dục có tâm huyết và là người sáng lập ra trường học trực tuyến Khan Academy, đã một mình ngồi tạo ra hàng ngàn video giảng dạy về rất nhiều các chủ đề khác nhau. Trường học trực tuyến của anh đã phục vụ lên đến gần 200 triệu bài học thông qua video và đang phát triển nhành chóng nhờ vào một cộng đồng năng động và sự hỗ trợ từ các tổ chức và cá nhân có tầm ảnh hưởng như Google và Bill Gates.

Tương lai của giáo dục, cả online và offline, sẽ chiến thắng bởi những người hiểu rằng tại sao, như thế nào và nơi mọi người học không phải là một hình thức duy nhất sẽ phù hợp cho tất cả các đối tượng khác nhau. Các nhà giáo dục như Gandhi và Khan đang sử dụng các phương tiện không thể tách rời nhau. Tuy nhiên công việc của họ là cùng thời và cả hai đều vươn tới nhiều ngàn học sinh. Hai mô hình trường học này đều đang rất phát triển. Trường học City Montessori School đã tăng gấp đôi số lượng tuyển sinh chỉ trong ít hơn một thập kỷ. Còn học viện trực tuyến Khan Academy thậm chí một thập kỷ trước nó còn chưa được hình thành và hiện nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Sức mạnh to lớn của giáo dục trực tuyến không phải là nó sẽ đột ngột thay thế các trường cao đẳng, học viện và đại học truyền thống của chúng ta. Không có gì tồi tệ hơn khi cho rằng những trường học như City Montessori School bằng cách nào đó sẽ bị thay thế bởi trường học trực tuyến Khan Academy. Đây không phải là giải pháp loại trừ lẫn nhau. Mà theo tôi Internet là một sự bổ sung và góp phần làm gia tăng biên độ của giáo dục truyền thống.

Khi tôi tiến hành khảo sát hiện trạng của giáo dục trực tuyến, tôi thấy có một sự phong phú về các sản phẩm và dịch vụ giáo dục được cung cấp từ nhiều trang web. Hình thức phi lợi nhuận cũng có mà hình thức có thu phí cũng nhiều. Có những công ty đang làm việc để cải thiện một vài khía cạnh cụ thể nào đó trong giáo dục như sách giáo khoa hoặc giao tiếp trong lớp học, và có những tổ chức đang làm việc cung cấp các giải pháp nhằm thay thế triệt để các tổ chức giáo dục hiện tại. Có nhiều công ty startup nhắm mục tiêu vào thị trường giáo dục đại chúng như khối học sinh lớp 12 và bậc đại học, và tập trung vào thị trường ngách là dạy những ngành nghề cụ thể như lập trình hoặc thiết kế web.

Thực ra có một số hoạt động tương tác cơ bản tại các trường học truyền thống mà rất khó để có thể thực hiện trên môi trường trực tuyến. Đó là những hoạt động như có một giáo viên ngồi bên cạnh và chỉ dẫn cho bạn cách giải quyết một vấn đề, hoặc việc nghỉ ngơi ăn trưa cùng bạn bè, tham gia một dự án trong thư viện hoặc một hoạt động ngoại khóa sau giờ học.

Nhưng mặt thuận lợi đó là có những nền kinh tế lớn sẽ chuyển lên trực tuyến thông qua việc sao chép các tài liệu học tập với chi phí gần như bằng không. Tại sao bạn lại không học toán từ những giảng viên giỏi nhất thế giới? Tại sao bạn không nghe giảng văn học bởi những giáo sư  và các nhà phê bình được ái mộ nhất cơ chứ?

Nếu tôi phải đặt cược vào một tầm nhìn duy nhất về tương lai của giáo dục, thì nó sẽ như sau: Đó là một sự pha trộn hoàn hảo giữa các tài liệu học tập kết hợp với rất nhiều lợi ích tuyệt vời của thời đại Internet, với các thành phần cá nhân và xã hội của địa điểm vật lý của việc học.

Cách học trước đây ở thời của tôi là, đến lớp để nghe giảng rồi sau đó về nhà làm bài tập. Nhưng tôi nhìn thấy một viễn cảnh tương lai nơi mà các vai trò này được hoán đổi trong mô hình lớp học đảo ngược. Tức là bạn sẽ lắng nghe, đọc và tiếp thu kiến thức ở nhà trước thông qua video, sau đó bạn sẽ đến lớp để thực hành, hoạt động, cộng tác trao đổi với bạn bè và giáo viên.

Bằng cách này, tôi nhìn thấy một tương lai nơi mà các giảng viên như Gandhi và Khan làm việc một cách hài hòa với nhau, nơi mà cậu con trai một tuổi của tôi sẽ lớn lên với một nền giáo dục tốt hơn, hiểu biết nhiều hơn về văn chương và toán học, khơi dậy tính tò mò và luôn hào hứng khám phá những điều mới mẻ của thế giới này, tốt hơn nhiều so với thế hệ của tôi.

Một ngày mai tốt đẹp hơn, đã và luôn là giấc mơ của tất cả giáo viên khắp nơi trên thế giới, và chưa bao giờ chúng ta nhận ra có một thời điểm thuận lợi như hiện nay. Internet sẽ không thay thế giáo dục truyền thống mà nó sẽ sống chung và phát triển bổ trợ lẫn nhau.

Giáo dục sẽ ngày càng có chất lượng tốt hơn.

Về tác giả bài viết:

CEO của EnvatoCollis Ta'eed là đồng sáng lập và CEO của Envato, một trong những chợ kỹ thuật số và mạng lưới giảng dạy sáng tạo lớn nhất thế giới. Envato được xem như là một mạng lưới giáo dục bao gồm Tuts+ và Tuts+ Premium cũng như ThemeForest Marketplace, ngoài ra còn giám sát trên 30 thương hiệu phụ, và gần 2 triệu tài sản kỹ thuật số được mua bán trên hệ thống bao gồm các theme cho đến các phương tiện số khác, và giúp các thành viên mài giũa các kỹ năng sáng tạo của họ.