Tiếp theo loạt bài đang dang dở mình gửi đến mọi người phần 5 của bạn Thai-Tu-Shang tại diễn đàn VozForums

Các phần trước đó :

Những ngày sau đó, chúng tôi cũng chả thèm sửa theo yêu cầu của thằng Bình. Kệ nó, sản phẩm cuối cùng vẫn là đưa cho anh giám đốc chứ chẳng phải nó. Cũng không quan tâm lắm.

Nhưng mà càng thế, nó càng soi bọn tôi kĩ hơn thì phải.

Tôi nhớ hôm đó ngồi xem clip đá bóng trên 24h, nó đi ra ngay sau lung tôi, rồi vừa nhìn vừa bảo:

- Làm việc đi chứ, không làm mà ngồi xem đá bóng à. Không muốn kiếm tiền à.

Tôi tự nhủ: Đéo hiểu mình ngồi xem có ảnh hưởng gì tới nồi cơm của nó không.

Tôi và thằng L tiếp tục làm cái module commonhomewidget ấy cho hoàn chỉnh. Còn thằng Bình thì làm javascript về một trang bán đồ ăn nhanh. Tên nó mà mascabri. Tôi thấy nó kêu với anh giám đốc là khó, nó phải nghiên cứu trong thời gian dài.

Vì anh giám đốc thường ngủ lúc 6h sáng và tới 3h chiều mới dậy. Nên giờ làm việc buổi sáng của nó là : Soi bọn tôi xem làm gì, có code không, sau đó nó ngồi bắn Truy Kích, xem ca nhạc, ngủ.. Tới 3h chiều khi anh giám đốc dậy thì bắt đầu ngồi code cho tới 6h về.

Tôi với thằng L cũng không chấp, nếu nó không động chạm gì tới bọn tôi thì bọn tôi cũng chả thèm quan tâm gì luôn. Nhưng mà thỉnh thoảng nó cứ lượn qua lượn lại, nhắc nhở ra vẻ như là quản lý. Việc nhẹ lương cao.

Tới hết tuần thì bọn tôi demo module cho anh giám đốc. Anh có vẻ hài lòng, không thấy bảo lỗi gì cả và bắt đầu bảo bọn tôi nâng cấp lên thành bản thu phí với việc thêm mới một đống setting cho nó chứ không để cứng nữa.

Bây giờ là tuần thứ 3 của tháng 1, tức là còn 1 tuần nữa là hết tháng.

Bọn tôi đều muốn cố gắng hoàn thành cái module này nữa để ít ra thì cuối tháng cũng được lương để trang trải cuộc sống của mình.

Với việc đã quen module trước thì bọn tôi đẩy tiến độ khá nhanh, không còn gà mờ như trước. Ông Cương thì vẫn ngồi làm wordpress, lầm lì ít nói chuyện với an hem. Thằng Bình thì trong một tuần vẫn chưa làm xong cái javascript đấy.. Cứ mỗi lần anh giám đốc bảo thì nó lại kêu khó, nó chưa được dạy về javascript nên là giờ phải ngồi học cho vững javascript đã thì mới làm được.

Trong khi anh giám đốc ngủ thì nó vẫn chơi như thường.

Học lập trình online từ căn bản

Cho tới giữa tuần thì thằng L làm xong phần của nó, còn tôi thì mắc một phần nhỏ nữa chưa xong. Về phần code thì công nhận nó làm nhanh hơn tôi nhiều.

Vậy là nó bắt đầu sang support cho tôi để cố gắng trong cuối tuần này phải xong để có sản phẩm đưa cho anh giám đốc.

- L xong rồi đúng không, ông có hứng thú làm js không. Sang làm con này với tôi. Ông phải để cho P nó tự làm chứ cứ ngồi giúp thế bao giờ mới khá được.

Thế là chả cần biết là thằng L có đồng ý làm hay là không. Nó copy cái code của nó sang và đưa cho L làm.

Còn tôi thì vẫn cố làm nốt phần của mình cho xong.

Cho tới cuối ngày, khi bọn tôi chuẩn bị đi về thì thằng Bình ra bắt đầu hỏi chuyện.

- L làm xong con js ý chưa.

- Ông làm nửa tháng còn chưa xong, tôi mới nhận được nửa ngày thì xong sao được.

- Uk, thế ông cố gắng làm cho xong nhé (wtf…)

Vì bọn tôi về chung đường, thằng L thường đèo tôi ra bến xe bus rồi sau đó tự về nên là cũng có trao đổi lúc đi làm về với nhau.

- Đm nó, làm thì đéo làm được, giờ thấy mình ngồi chơi bắt đầu đẩy cho mình làm.
- Ờ, đéo thể hiểu được, việc ai người ý làm chứ. Lúc ý đáng ra mày không phải nhận.
- Ờ, thôi cũng đéo phải làm đâu, cuối tuần đưa anh giám đốc xem rồi xong nhận dự án mới làm, tội gì đâm đầu vào cái này.

Mấy ngày sau, thằng L vừa làm vừa chơi cái vụ con js. Còn tôi thì cũng hoàn thành nốt những phần cuối cùng của module.

Cho tới hôm ấy là thứ 7 cuối tuần.. bọn tôi bàn giao cho anh giám đốc toàn bộ 2 module mà bọn tôi đã viết. Anh đánh giá là chạy khá ổn và bọn tôi nắm bắt được công việc nhanh.

- Hiện tại anh có một dự án anh đang đàm phán với khách. Nếu được thì sẽ giao cho bọn em làm nhé.

- Vâng ạ.. bọn tôi mừng thầm, thế là được vào làm dự án rồi.

- Em nghĩ là giờ các bạn vào dự án vẫn chưa được ổn lắm. Nói chung là nên để em train thêm một thời gian nữa.
Chẳng cần phải hỏi thì cũng biết đấy là thằng Bình. Nó nói xong làm anh giám đốc không nói gì thêm nữa. Lại ngồi hút thuốc.

- Giờ hai ông làm xong module kia rồi đúng không. Giờ sẽ ngồi test các chức năng của trang chủ công ty, xem có lỗi gì không thì để fix luôn. Sau đó thì L sẽ add hai module của các ông viết lên trang chủ, còn P thì ngồi sửa lại cho tôi cái header, logo theo ý anh giám đốc đưa cho.

- Tôi nhớ là việc này anh giám đốc giao cho ông cơ mà…

- À thì trong khi chờ dự án thì anh em mình cùng test.. rồi xong có thiết kế lại thì code lại trang chủ của công ty luôn cho nó đẹp.

Tôi cũng không biết nói gì hơn với những gì mà nó đã làm. Quả thật thì mấy hôm sau, khi bon tôi hùng hục làm test cho trang web của công ty và up module lên thì nó đã nhận cái dự án mới mà đáng ra là của bọn tôi. Làm một cách ngon lành như không có chuyện gì xảy ra.

Lúc này bọn tôi rất ấm ức và định bụng muốn nghỉ. Đằng nào thì cũng không thể làm việc với một thằng bẩn tính và khó chịu như thế được.

Cho tới hết tháng 1 sang đầu tháng 2. Đây là lúc bọn tôi mong chờ nhất.. lĩnh lương.

- Tháng này viết được hai module, test ra một đống lỗi ở trang chủ công ty, không biết ông ý trả cho mình bao nhiêu nhỉ.

- Chắc tầm 2tr.. Tháng trước Bình nó ngồi học không còn được 1tr cơ mà. Anh em mình làm ra sản phẩm rồi.

- Ờ, có 2tr thì làm gì nhỉ…

Chúng tôi bắt đầu nghĩ về tương lai những đồng lương đầu tiên. Tôi sẽ mua cho em gái một cái áo, sắp sinh nhật nó rồi, rồi thì đưa cả nhà vs người yêu đi ăn một bữa.. thiếu tí thì xin bố mẹ bù. Coi như là khao những đồng lương đầu tiên mà mình kiếm được vậy.

Rồi thì cái gì tới cũng phải tới, chiều hôm ấy, anh giám đốc gọi chúng tôi vào phòng làm việc và nói chuyện. Có cả ông anh làm wordpress nữa.

- Ba em trong tháng này đã nắm hầu như là cơ bản về magento và wordpress. Anh hi vọng là sang tháng sau sẽ bắt đầu chính thức thử việc các em. Các em phải đẩy nhanh tiến độ làm việc hơn nữa. Anh có rất nhiều đầu việc, nhưng mà các em phải đáp ứng được thì anh mới giao việc cho các em được.

- Đây là tiền hỗ trợ của anh trong một tháng cho các em. Gọi là tiền xăng xe đi lại.

Nhận cái phong bì trong có 500k mà bọn tôi không biết phải nói sao. Hai thằng quay ra nhìn nhau cười. Cả tháng làm hùng hục không nghỉ chút nào.. có phải là ngồi chơi ko đâu. Hai module của mình đang đặt lên trang chủ của công ty, không biết là có bán được hay là không, nhưng dù sao đó cũng là làm được cho công ty rồi.

Sau này, khi nhận các dự án xây dựng site magento mới thì thằng Bình nghiễm nhiên mang hai cái module của bọn tôi ra dùng vào các dự án đây.. Nhưng đó là chuyện của sau này, còn nhiều điều để kể lắm…
Cầm 500k trên tay mà…. Đi làm từ 9h sáng tới 6h chiều về, làm cả thứ 7…

Vậy là cái kế hoạch đưa gia đình đi ăn của tôi đã bị hoãn lại.. cay đắng.

Làm freelancer là như thế.. Trước đây công ty có hơn 10 người, mà lúc bọn tôi tới là chỉ còn có 3 người ở lại. Sau này anh Hưng, người mà pv bọn tôi lúc đầu cũng rút vốn không làm chung nữa.

Những ý định về việc ra đi tìm một chỗ làm mới nhen nhóm trong bọn tôi. Cả tháng đi làm mà trả công như thế.. bọn tôi quyết định sang tháng 2 sẽ ôn lại kiến thức của mình, ngồi làm ít thôi, tìm chỗ mới mà đi. Ở đây, đồng lương ko đáp ứng đã đành, còn có thằng Bình thì làm sao mà chịu được.