Bạn có từng làm game với Unity? Bạn có từng thắc mắc xem mình có thể thu phí từ các game làm với phiên bản miễn phí của Unity? Câu trả lời là CÓ. Đương nhiên là có thể rồi. Kiếm tiền từ game tuy là một việc khó nhưng với Unity bạn có thể độc lập bắt đầu một dự án mà không phải lo tới vấn đề chi phí. Dưới đây là câu chuyện của một cặp vợ chồng đã sử dụng Unity để làm game di động kiếm tiền lo cho đứa con sắp ra đời của họ. Họ không phải triệu phú nhưng họ đã làm được cái riêng của họ và kiếm được tiền để tiếp tục công việc sáng tạo.

Khi hai người gặp nhau, họ đều đang làm việc trong ngành công nghiệp game của Anh. Leanne Bayley là nhà sản xuất của một studio ở Plymouth còn Alex Trowers thiết kế game tại Brighton. Năm 2013, Leanne nghỉ việc để đến với Alex. Không lâu sau đó, Leanne mang thai và không thể tìm một công việc mới. Alex đã dạy Leanne những kiến thức cơ bản về Unity và họ cùng bắt đầu phát triển ý tưởng làm một game. Cuộc sống cũng trở nên khó khăn hơn khi sau đó Alex bị sa thải.

“Thay vì làm những điều hợp lý và tìm công việc khác, chúng tôi đã độc lập làm việc không dựa vào công ty nào. Chúng tôi tin tưởng vào game của mình! Điều đó thật vui vẻ. Hơn nữa thời điểm cuối năm cũng không có nhiều việc làm. Thật khó khăn để hoàn thiện game trước khi con chúng tôi ra đời”, Leanne nhớ lại.

Nếu bạn đã từng làm việc trong một dự án phát triển phần mềm bạn sẽ biết rằng thời gian dự kiến mà bạn đề ra để hoàn thành dự án bao giờ cũng ngắn hơn thời gian thực tế do bị những vấn đề bất ngờ trì hoãn.

Nhưng mà đứa trẻ thì chẳng chờ được. Cái hạn cuối không thể di dời khiến cặp đôi phải sớm đưa ra quyết định thiết kế game một cách ngắn gọn và tạm thời chưa thể làm nhiều tính năng hay ho mà họ đã nghĩ ra. Việc thực hiện không gây quá nhiều khó khăn cho họ vì Leanne đã từng làm ở vị trí quản lý dự án và Alex cũng từng thiết kế game từ những ngày mà phải làm từng thứ nhỏ nhặt kể cả phần âm thanh. Khi làm công việc cũ, Alex đã từng dùng Unity một mình làm công việc của cả một đội ngũ.

“Tôi không phải là một lập trình viên xuất sắc, mọi thứ chỉ như một cái hộp đen đối với tôi. Nhưng Glyph Quest là một kiểu game 2D cổ điển dựa trên sprite. Tất cả các tính năng tối ưu hóa của Unity Pro là không cần thiết. Mà tôi cũng chẳng biết dùng mấy tính năng đó như thế nào”, Alex nói.

Học lập trình game Unity cơ bản

Lời khuyên của Alex và Leanne cho các nhóm làm game đang bắt đầu dự án đầu tiên đó là: “Tham vọng là kẻ thù của các bạn! Các bạn có thể muốn làm một game lớn nhiều người chơi nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn bắt đầu với những thứ nho nhỏ”.

Công việc của cặp đôi tiến triển ổn định khi Leanne vẽ các sprite và Alex làm việc với Unity Editor. Một tuần trước khi đứa trẻ ra đời, tháng 1/2014, game của hai người đã sẵn sàng để đăng lên App Store. Sau vài trục trặc ban đầu, Glyph Quest đã được phê duyệt và cho ra mắt.

Glyph Quest đã lọt vào top game nổi bật trong App Store của Anh và được giới thiệu là game nổi bật của tuần trên trang Touch Arcade. Khoảng 200.000 người dùng đã tải game này về. Có người đã nhận xét: “Chúng tôi rất tự hào vì cộng đồng của chúng tôi. Nó không thực sự khổng lồ nhưng cũng lớn và rất tích cực. Sau khi bắt đầu mặc dù hơi khó để khám phá game này nhưng những gì họ làm thật tuyệt, tôi thích nó!”.

Nguồn thu nhập từ game cũng giống như những phần mềm tự nguyện: bạn có thể chơi một vài màn miễn phí trong game và có thể bỏ tiền ra để chơi toàn bộ phần còn lại của game. 10% người dùng đã mua game, một con số đáng kinh ngạc cho một game di động hiện nay. Đó là một khởi đầu thật sự tốt cho hai vợ chồng Alex và giúp họ có nguồn kinh phí độc lập để tiếp tục công việc. Nhưng đó chỉ là một phần ngân sách hữu hạn cho một chuỗi kế hoạch mà cặp đôi này ấp ủ thực hiện.

Tiếp tục làm game khi gia đình có thêm thành viên mới là một điều khó khăn. “Đôi khi tôi chỉ muốn ngắm nhìn đứa con đáng yêu suốt cả ngày”, Alex nói. Khi làm việc với Super Glyph Quest cũng có nghĩa là hai vợ chồng sẽ phải cắt bớt thời gian ngủ vốn ít ỏi của mình khi mới có con. “Con bé vừa là điều khiến chúng tôi phân tâm nhất, vừa là động lực lớn nhất để chúng tôi làm việc. Chúng tôi phải hướng đến sự bền vững về tài chính”.

Học lập trình game Unity nâng cao

Cuối cùng game được cho ra mắt vào cuối tháng 10, thời điểm rất nhiều công ty dự định tung ra những bản cập nhật lớn hoặc game mới trước lễ Halloween. Super Glyph Quest cũng có được thứ hạng cao trên App Store nhưng không may là nó đã không thành công như phiên bản đầu tiên. Nội dung game đã phong phú hơn, xây dựng dựa trên cách chơi match three ban đầu, ghép 3 mảnh lại để phát ra phép thuật cùng với cốt truyện ấn tượng, một số yếu tố chiến thuật thú vị. Tuy nhiên điều đó vẫn không đủ thu hút để người chơi phải bỏ tiền ra cho nó.

“Trong cộng đồng Unity Brighton, không ai thực sự phàn nàn về việc làm game khó ra sao. Chúng tôi chỉ nói về các vấn đề khi xuất bản game và sự khó khăn khi kiếm tiền từ game”, Alex nói.

Qua câu chuyện của Alex và Leanne, bạn có thể thấy rằng tuy kiếm được thu nhập từ game do mình làm ra có khó khăn nhưng không phải là không thể. Với Unity, dù chỉ là phiên bản miễn phí, bạn vẫn có thể sáng tạo không ngừng và tạo ra những sản phẩm ấn tượng, có thể có thu nhập từ đó.

Unity cho phép bất kì ai xuất bản các game làm với phiên bản miễn phí của nó. Thứ duy nhất bạn cần nhớ là bạn cần phải mua phiên bản Unity Pro khi bạn đạt thu nhập từ 100.000 đô la trở lên từ game của bạn.

Các bạn có thể tham khảo game Super Glyph Quest. Game hiện có trên App Store.

Khóa học làm game 2D với Unity3D tại Techmaster

Nguồn: blogs.unity3d.com