Coding convention là việc mà tôi luôn tìm hiểu khi bắt đầu và trong suốt quá trình học và code bất kì ngôn ngữ nào. Có thể mỗi programmer đều có riêng một style trong quá trình làm việc, nhưng việc code và viết document như thế nào để tương tác giữa các thành viên của team được tốt lại cần tới một coding convention chung mà mọi người đồng ý. Việc đó không chỉ làm cho source code của chúng ta đẹp hơn, thống nhất và dễ đọc, mà còn có thể cải thiện chất lượng code, tăng tính duy trì, dễ thay đổi của sản phẩm. Source Code khi đó cũng dễ dàng maintain với các team khác, ở các quốc gia khác.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu một chuẩn format khi code Ruby được cộng động Ruby trên khắp thế giới công nhận. Và đương nhiên, trong xu thế toàn cầu hóa, Ruby developers tại Việt Nam cũng cần phải biết tới điều này, nếu muốn làm việc với các Ruby developers tới từ quốc gia khác.

Hoặc, tham gia vào khóa học Ruby on Rails tại TechMaster để hiểu, và thực hành liên tục. Đây là điều đầu tiên, và là một trong những thứ quan trọng nhất mà tôi quan tâm tới trong khóa học.

Dựa trên những style guidelines này, có một công cụ để check source code của bạn, RuboCop