Ruby on Rails là một Framework mạnh mẽ và đầy thú vị được phát triển trên ngôn ngữ lập trình Ruby.

Học lập trình web bằng Ruby on Rails
Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Ruby on Rails đang rất lớn.

1. Ruby on Rails là gì?

Ruby On rails là một Framework cho phép phát triển ứng dụng Web gồm 2 phần cơ bản:

  • Phần ngôn ngữ Ruby: “Ruby là một ngôn lập trình mã nguồn mở, linh hoạt, với một sự nổi bật về sự đơn giản dễ dùng và hữu ích. Nó có cú pháp “tao nhã” và tự nhiên dễ đọc và dễ dàng để viết”.
  • Phần Framework Rails bao gồm nhiều thư viện liên kết.

Ruby On Rails được ra đời một cách hoàn hảo dành cho những ai luôn “mải miết đi tìm” câu trả lời: tại sao những lập trình viên luôn tìm mọi cách để phát triển những phần mềm, ứng dụng Web, … để người sử dụng được thuận tiện nhất, nhưng lại không “thuận tiện” cho người lập trình mỗi khi chương trình càng đơn giản thì bên trong nó lại càng phức tạp, khó chỉnh sửa khi cần thiết, làm cho công việc của người lập trình viên “cảm thấy mệt mỏi” hơn. Ruby On Rails đã trả lời được câu hỏi đó.

Tham gia khóa học lập trình Ruby on Rails tại TechMaster. Trung tâm sẽ đảm bảo việc làm code web tại công ty Nhật ở Việt Nam cho học viên tốt nghiệp. Nội dung thêm mới, cải tiến 40%.

2. Một số website sử dụng Ruby on Rails:

  • https://github.com/ : Hệ thống quản lý source phân tán, được nhiều công ty lớn sử dụng, và có hơn 1,5 triệu người đang sử dụng trang web này như một nơi lưu trữ các dự án của họ
  • http://basecamp.com/ : website quản lý dự án online, ra đời vào năm 2004, cho đến nay đã có hơn 8 triệu dự án được quản lý trên website này.
  • http://twitter.com/: là trang mạng xã hội lớn thứ 2 sau facebook, rất được sử dụng phổ biến tại Mĩ và các nước châu Âu
  • http://www.scribd.com/: đây là trang web chia sẻ tài liệu trực tuyến lớn và nổi tiếng, có rất nhiều tài liệu hay và miễn phí được chia sẻ tại đây.

Và một số website khác cũng nổi tiếng như http://hulu.com, hay http://slideshare.com, và nhiều trang web khác.

3. Lịch sử hình thành:

a. Lịch sử ra đời của ngôn ngữ Ruby:

Ruby được tạo ra bởi Yukihiro “Matz” Matsumoto từ 24 tháng 2, 1993 và đưa ra bản chính thức vào năm 1995.

Ruby chịu nhiều ảnh hưởng từ Perl, và khi hoàn tất ngôn ngữ này, anh đã đùa với một người bạn rằng nên đặt tên thế nào nghe cho nó giống một thứ đá quý nào đó (Perl lúc đầu cũng được đặt tên là Pearl – ngọc trai). Và bạn của anh đã gợi ý cái tên Ruby. Sau này Matz cũng bất ngờ khi phát hiện ra Pearl là viên đá quý tượng trưng cho những người sinh tháng 6, còn Ruby thì tượng trưng cho những người sinh tháng 7. Anh cho rằng cái tên Ruby như thế là phù hợp vì Ruby kế thừa và phát triển nhiều đặc tính từ Perl.

Tháng 9 năm 2005, phiên bản ổn định mới nhất là 1.8.3. Ruby 1.9 (với một số thay đổi) cũng đang trong quá trình phát triển.

b. Nguồn gốc của Rails:

Rails ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 2004, Rails thoạt đầu được dùng như là nền tảng cho một công cụ quản lý dự án được đặt tên là Basecamp và được tạo ra bởi nhà phát triển web David Heinemeier Hansson, một nhân viên của công ty phát triển web 37signals (Mỹ). Ban đầu họ xây dựng Rails không phải với mục đích là xây dựng ra một framework riêng, chủ tâm ban đầu là dùng nó để xây dựng các ứng dụng khác của 37signals. Sau đó Heinemeier Hansson thấy tiềm năng của nó giúp cho anh ấy làm các công việc dễ dàng hơn bằng cách rút ra các tính năng phổ biến như trừu tượng cơ sở dữ liệu và khuôn mẫu(template) bên trong, và sau đó nó trở thành phiên bản đầu tiên được tung ra của Ruby on Rails.

4. Việc làm:

Sử dụng tốt Ruby on Rails sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm với lương cao.

Nếu so với nhưng ngôn ngữ lập trình đang phát triển mạnh tại Việt Nam như PHP, Java hay .Net thì tỉ lệ “đối thủ” sẽ cao để kiếm được việc làm nếu như bạn chọn những ngôn ngữ lập trình đó. Trong khi đó, với Ruby on Rails thì tỉ lệ này sẽ thấp. Khi số lượng cung thấp hơn cầu thì giá lương sẽ tăng cao.

Tổng kết:

Ruby on Rails với sức mạnh, những tính năng nổi trội và cộng đồng hỗ trợ rộng lớn sẽ mang đến nhiều điều thú vị cho bạn.

Bên cạnh những mặt lợi-hại thì việc học thêm, biết thêm một ngôn ngữ lập trình(Ruby) và một Framework nổi tiếng cũng là một điều hay ho.