Ruby là ngôn ngữ lập trình do một giáo sư người Nhật Yukihiro “Matz” Matsumoto phát minh ra. Rails là một thư viện lập trình Web sử dụng Ruby, theo phương pháp Agile do David Heinemeier Hansson, một lập trình viên nổi tiếng Đan Mạch xây dựng năm 2005. Kể từ đó đến nay, Rails liên tục được phát triển, bổ xung thêm chức năng mới, được cộng đồng lập trình viên, các công ty phần mềm Mỹ – Nhật – Châu Âu sử dụng rộng rãi. Các công ty Mỹ – Âu chuộng Rails vì nó lập trình đơn giản dễ hiểu, mô hình MVC, quy trình phát triển mềm dẻo linh hoạt (Agile), còn các công ty Nhật dùng Ruby On Rails phần vì lòng tự hào dân tộc.

Ngôn ngữ Ruby là một ngôn ngữ bậc cao, nhiều tính năng tốt, kết hợp hoàn hảo hướng đối tượng và lập trình hướng hàm (functional programming). Ruby có thể viết script chạy trên Windows, Mac, Linux…. Điển hình như thư viện HomeBrew trên Mac là viết 100% trên Ruby. Nếu như PHP rất cởi mở, dễ dãi, và sẵn dùng các thư viện mã nguồn mở viết theo nhiều phong cách, mô hình khác nhau. Thì Ruby On Rails lại đề cao tính bảo trì ứng dụng, tuân thủ nguyên tắc đặt cao hơn cấu hình (convention over configuration). Ruby Gem cung cấp cho lập trình viên nguồn tài nguyên thư viện tái sử dụng chất lượng cao cực kỳ phong phú. Điều này giúp lập trình viên không phải loay hoay viết lại những chức năng đã phổ biến mà tập trung lập trình các chức năng mới, đặc thù cho từng sản phẩm. Do đó năng suất lập trình tăng lên rất nhiều.

Học lập trình Ryby on Rails kiếm việc làm

Điểm yếu duy nhất của Rails đó là năng suất web server hỗ trợ Rails chưa tốt. Tuy nhiên kể từ khi Puma Server hoạt động theo cơ chế Non Blocking I/O ra đời, tốc độ, hiệu suất làm việc của web site Rails nâng lên đáng kể. Điểm thú vị nữa là Rails 4 hỗ trợ công nghệ Server Sent Event – Web Socket giúp lập trình viên thực hiện kỹ thuật Subscribe – Event Notification thay cho Event Polling vốn tốn băng thông và nhanh chóng làm quá tải web server. Hiện nay cá nhân tôi mới chỉ có Signal R trên .NET, Nodes.JS viết bằng JavaScript, Vert.io, Play Framework-Akka bằng Scala/Java.

Xét ở tiêu chí “Học công nghệ nào có cơ hội xin việc làm?” thì học Rails là một lựa chọn khôn ngoan. Như đã nói ở trên, Mỹ, Âu và đặc biệt Nhật Bản có xu hướng sử dụng Rails rất nhiều. Nếu các bạn chịu khó tìm hiểu, thì nhiều start up ở Mỹ bắt đầu xây dựng dịch vụ của mình trên Rails. Có một số web site trở nên cực nổi tiếng đã từ bỏ Rails như Linked In, Twitter ở site chính. Nhìn nhận đúng vấn đề này vì web site rất lớn đó đáp ứng hàng triệu truy cập đồng thời. Số lượng web site rất lớn đó, thực sự không nhiều (chiếm 1/1000) so với những ứng dụng web cho dưới 100 user đồng thời truy cập, cần phát triển nhanh, gọn gàng với chi phí hợp lý. Code viết trong sáng, dễ bảo trì. Rõ ràng Rails có đất sống của nó, cho dù Phalcon PHP, Play Framework đã chức minh khả năng vận hành mạnh mẽ hơn. Quan trọng nhất là bạn học xong, dễ xin việc, có công ty trả lương để bạn lập trình, làm đúng đam mê, sở trường của mình. Các công ty Nhật Bản sang Việt nam ngày một đông đảo, việc thiếu lập trình viên Ruby Rails khiến họ khá bị động. Một số công ty Nhật tạo điều kiện cho nhân viên tự học, nhưng rõ ràng, biết sâu, học toàn diện các kỹ thuật Ruby On Rails giúp sinh viên kiếm việc dễ dàng hơn nhiều so với việc chờ đợi công ty tuyển dụng đào tạo sau khi tuyển vào. Biết sâu Ruby On Rails giúp lập trình viên thăng tiến nhanh hơn, không phải học thụ động, nhỏ giọt thông qua việc sửa lỗi, bảo trì ứng dụng Rails cũ.

Sau khi khảo sát kỹ nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Ruby On Rails ở tại Hà nội, Techmaster quyết định mở khoá học “Lập trình Ruby On Rails căn bản đến nâng cao”. Giảng viên khoá học là những lập trình viên nhiều năm kinh nghiệm, phát triển mạng xã hội trên Ruby On Rails và gia công cho Nhật. Khoá học diễn ra trong khoảng 20 buổi, mỗi buổi 3 tiếng, 100% thực hành qua các ví dụ từ dễ -> trung -> khó. Trong khoá học học viên sẽ được học cả những kỹ thuật cao cấp để tăng tốc, nâng hiệu suất của web site Rails như memory caching, cấu hình Puma server. Môi trường thực hành sẽ trên CentOS Linux đúng với môi trường sẽ triển khai ứng dụng Rails, giúp học viên tăng cường kỹ năng quản trị hệ điều hành Linux Server. Khoá học sẽ diễn ra tại phòng máy mới của Techmaster tại cao ốc Start City, mặt đường Lê Văn Lương. Các bạn quan tâm có thể hỏi đáp thêm về khoá học qua chat trực tuyến.

Học lập trình trực tuyến cơ bản và nâng cao