Go - Ngôn ngữ của sự tối giản

11 tháng 10, 2024 - 43 lượt xem
go

Trong thế giới phức tạp của lập trình, có một triết lý mạnh mẽ nhưng thường bị bỏ qua: tối giản. Nó không chỉ đơn giản là viết ít dòng code hơn; đó là một phương pháp toàn diện nâng cao sự rõ ràng, hiệu quả và cuối cùng là sự thanh lịch của lập trình. Tôi tin vào nghệ thuật của sự đơn giản, nơi mỗi dòng code đều có mục đích, mỗi hàm đều phục vụ cho ý định của nó. Đó là lý do Go ra đời.

Tại sao là Go

Một trong những mục tiêu thiết kế chính của Go là tạo ra một ngôn ngữ cho phép bạn viết code hiệu quả. Go áp dụng định dạng mã tiêu chuẩn, giúp dễ dàng tự động định dạng mã nguồn (go format) . Điều này cũng giúp tránh các tranh cãi về định dạng mã, như kiểu dấu ngoặc và việc sử dụng tab tạo khoảng trắng. Bạn cũng không cần quan tâm việc import các thư viện, Go có công cụ tự động ghi nhớ và bổ sung giúp bạn (go import).
Go không có các khái niệm trừu tượng phức tạp, bộ thư viện chuẩn cũng được rút gọn rất nhiều so với các ngôn ngữ khác. Do đó sẽ giúp người mới dễ tiếp cận hơn do ít thứ phải học phải ghi nhớ hơn và việc học tập ngôn ngữ rõ ràng sẽ trở nên thú vị hơn.

go

Còn với lập trình viên đã có kinh nghiệm thì sao ? Những người thiết kế ngôn ngữ Go tại Google đã suy nghĩ giúp bạn, code Go đã được thiết kế thật sự đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu và hạn chế các thay đổi bên ngoài hàm để giúp các developer làm việc chung với nhau một cách nhanh và hiệu quả nhất bất chấp có hàng ngàn developer làm việc trên cùng một mã nguồn(Google chẳng hạn). Mặt khác, cũng chính bởi sự đơn giản đó mà việc các developer khi phải làm việc với nhiều ngôn ngữ khác nhau quay trở lại với Go không tốn nhiều thời gian để thích nghi với ngữ cảnh mới. Thật tiện lợi phải không ?

Không chỉ là tối giản.

Hiệu suất

Tốc độ nhị phân của Go chênh lệch không nhiều so với C, C++ . Đồng thời, Golang cũng có tốc độ nhị phân nhanh hơn các ngôn ngữ khác như Python, Node, Ruby,… có Rust là có tốc độ có thể so sánh với nó.

go

Khả năng chạy đa lõi

Golang được tạo ra để tăng cường năng suất lập trình trong thế giới hiện đại khi các chip có thể hỗ trợ chạy đa lõi, tăng cường kết nối mạng và kích thước của mã nguồn lớn.

Hỗ trợ đồng thời

Goroutines là một trong những tính năng tính năng nổi bật và độc quyền của Golang để lập trình Concurrency cực kỳ đơn giản. Goroutines bản chất là các hàm (function) hay method được thực thi một các độc lập và đồng thời nhưng vẫn có thể kết nối với nhau. Tính năng này tồn tại như một công cụ tích cực giúp các lập trình viên có thể giải quyết được nhiều vấn đề

go

Tính linh hoạt cao

Từ việc Go có khả năng liên kết với thư viện khổng lồ củaC, C++ mà Go có thể tương thích với nhiều hệ thống khác nhau, nhiều hệ điều hành khác nhau.

Go far away

Mặc dù Go từng bị chỉ trích vì thiếu Generics và thư viện không phong phú, nhưng những điểm yếu này đã được bổ sung qua các phiên bản mới và nguồn open souce khổng lồ đóng góp từ các Gopher (cộng đồng Go) trên thế giới. Ngày nay, Go nằm trong top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến theo Tiobe và là một trong những ngôn ngữ hàng đầu trên GitHub.
Khi đã chọn chủ nghĩa tối giản và Go, hãy đi thật xa lên phía trước!

Let’s Simple! Let’s Go!

go

Source:

Bình luận

avatar
Lê Hữu Cường 2024-10-11 10:16:17.572948 +0000 UTC

toẹt vời a ơi

Avatar
* Vui lòng trước khi bình luận.
Ảnh đại diện
  +2 Thích
+2