Design pattern là các mẫu lập thiết kế trong trình phổ biến được xây dựng bởi các lập trình viên nhiều kinh nghiệm, nó giúp source code của chúng ta dễ đọc, dễ hiểu và dễ mở rộng về sau này. Có thể nói design pattern định nghĩa ra các tiêu chuẩn code và các mẫu lập trình mà từ đó chúng ta mới có hàng trăm nghìn thư viện lập trình như ngày hôm nay, bạn có thể tham khảo bài viết giới thiệu về design pattern của tôi tại đây.

AI ra đời và code đã dễ hơn

Sự ra đời của AI
Sự ra đời của AI

AI chưa thể nào thay thế hoàn toàn được lập trình viên và tương lai cũng sẽ khó thay thế được. Tuy nhiên AI lại có thể hỗ trợ cho các lập trình viên có kiến thức cơ bản tăng được năng suất lao động và giải quyết được những bài toán nhỏ rất nhanh dựa trên những gì nó đã được học. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh gắt gao hơn để đào thải những người có năng suất lao động kém và những người năng suất lao động kém được định nghĩa là những người mất nhiều thời gian để hoàn thành một công việc hoặc một người tạo ra quá nhiều vấn đề, dẫn đến dự án khó vận hành, nâng cấp, sửa chữa và kéo lùi sự phát triển của dự án trong cả hiện tại lẫn tương lai.

Nguồn ảnh: https://www.staffnet.manchester.ac.uk/news/display/?id=30493

AI kết hợp với design pattern

design patterns
design patterns

Trước đây chưa có AI design pattern đã rất quan trọng rồi, nhưng có AI thì design pattern còn quan trọng hơn. Khi AI ra đời thì sẽ có một bộ phận không nhỏ lập trình viên phụ thuộc vào AI, tuy nhiên ở thời điểm mà dự án đã phát triển rồi, số lượng mã nguồn đã lớn thì AI không còn hiệu quả nữa dẫn đến dự án có thể lâm vào khủng hoảng. Tuy nhiên nếu dự án sử dụng design pattern ngay từ đầu, nghĩa là được tổ chức mã nguồn ngay từ ban đầu theo các mẫu thiết kế kinh điển để tạo ra một kiến trúc đủ tốt, sau đó các lập trình viên có thể sử dụng AI để cài đặt các hàm nhỏ sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững của dự án đồng thời cũng đẩy nhanh hơn tốc độ hoàn thành sản phẩm dựa theo các quy tắc chung của design pattern.

Design pattern giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn

Sự chuyên nghiệp
Sự chuyên nghiệp

Trước đây khi chưa sử dụng design pattern, mỗi lần mình làm việc với các lập trình viên cả ở Việt Nam lẫn nước ngoài đều tương đối khó khăn vì thiếu cách mô tả để cho mọi người cùng hiểu. Ví dụ khi cần nói rằng “chúng ta cần tạo ra một lớp GÌ ĐÓ để gom lại việc khởi tạo đối tượng cho đóng gói” thì gần như mọi người không hiểu, nhưng khi nói rằng chúng ta có thể sử dụng factory design pattern trong trường hợp này thì ai cũng hiểu. Design pattern có thể coi là ngôn ngữ chung của các lập trình viên và khi sử dụng nó chúng ta sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.

Đóng góp vào mã nguồn mở dễ dàng hơn

Mã nguồn mở
Mã nguồn mở

Hầu hết các dự án mã nguồn mở lớn đều do các tổ chức hoặc cá nhân xuất sắc tạo ra, và trong đó chắc chắn đều sẽ sử dụng design pattern, ví dụ như dự án ezyfox-server hay ezyplatform đang sử dụng hầu hết tất cả 24 mẫu thiết kế kinh điển trong lập trình và khi bạn muốn đóng góp vào các dự án mã nguồn mở bạn sẽ buộc phải biết design pattern để có thể đóng góp vào những tính năng lớn và được vinh danh trên cộng đồng.

Nguồn ảnh: https://civictech.africa/open-source-tools-for-civic-tech-in-africa/

Tổng kết lại

Design pattern, các mẫu thiết kế cực kỳ quan trọng trong thế giới ngày nay đặc biệt khi kết hợp với AI nó sẽ làm tăng năng suất đáng kể cho lập trình viên để giúp sản phẩm hoàn thiện nhanh hơn với chất lượng cao hơn. Đồng thời design pattern cũng có thể giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và dễ dàng đóng góp vào một dự án mã nguồn mở nào đó.