1. Lập trình Back End là gì?
  2. Sự khác biệt giữa LTV back-end và front-end là gì?
  3. Các kỹ năng bạn nên học để trở thành LTV backend
  • Ngôn ngữ lập trình.
  • Quản lý mã ngồn.
  • Cơ sở dữ liệu.
  • Frameworks.
  1. Các công việc chính của lập trình viên Back-End.
  • Phát triển API.
  • Triển khai.
  • Kiểm soát và vận hành cơ sở dữ liệu.
  1. Các ưu điểm khi bạn muốn trở thành lập trình vien Back-End.
  • Ít đối thủ cạnh tranh hơn.
  • Không có vấn đề gì miễn là bạn học dù chưa có kinh nghiệm.
  • Công việc liên tục và ổn định.

Lập trình Back End là gì?

Lập trình viên BE là những người tạo ra các phần mềm chạy trên máy chủ. Họ thường chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống để kết nối các phần mềm (thành phần) lại với nhau thành một thể thống nhất. Các công việc chủ yếu của họ ngày nay là thiết kế, phát triển các API, thao tác với cơ sở dữ liệu, triển khai và vận hành.
Nếu không có lập trình phía BE thì rất khó hay thậm chí không một hệ thống nào có thể hoạt động được.

Sự khác biệt giữa LTV back-end và front-end là gì?

Không giống như LTV FE chủ yếu làm việc với giao diện, thì LTV BE chủ yếu làm việc với API và ngày nay hầu hết các API đều trả về dưới dạng JSON. Lập trình viên BE cũng thường xuyên phải làm việc với máy chủ hơn FE. Họ cũng phải xử lý nghiệp vụ hay các logic phức tạp hơn là lập trình viên FE, bù lại thì họ cũng không phải xử lý các hiệu ứng hiển thị phức tạp như FE. Lập trình viên BE cũng cần quan tâm đến hệ thống nhiều hơn, mã nguồn của họ dễ bị lỗi hơn và cần phải được monitor thường xuyên hơn.

Các kỹ năng bạn nên học để trở thành LTV backend

Để trở thành một LTV BE không hề đơn giản bạn sẽ cần trang bị cho mình một lượng kiến thức tương đối lớn và đa dạng phủ khắp các mảng từ thiết kế, lập trình, cơ sở dữ liệu cho đến triển khai.

Ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình của phía BE cũng tương đối đa dạng, từ Java, C#, Javascript, PHP, Python, có thể nói là gần như mọi ngôn ngữ lập trình đều làm BE được. Tuy nhiên ở Nhật Bản cũng có những đặc thù nhất định khi những ngôn ngữ cũ Ruby on Rails, Perl vẫn còn tồn tại và phổ biến.
Vậy nên bạn cần chọn ra một ngôn ngữ lập trình mà bạn thích để học và theo đuổi.

Quản lý mã nguồn

Lập trình viên BE rất phức tạp với hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn dòng code, vậy nên kỹ năng quản lý mã nguồn là cực kỳ quan trọng. Bạn sẽ cần lập trình sao cho mã nguồn trong sáng, quản lý các phiên bản một cách cẩn thận với git hay svn. Mã nguồn của bạn nên được thiết kế và tài liệu cẩn thận. Và cẩn thận cũng chính là đức tính mà người Nhật họ yêu cầu ở bạn.

Cơ sở dữ liệu

Gần như mọi dự án BE đều sẽ phải giao tiếp với cơ sở dữ liệu để lưu trữ và truy vấn. Vậy tốt hơn hết là bạn hãy học sâu về cơ sở dữ liệu, tìm hiểu những thứ như SQL hay NoSQL, các nguyên tắc thiết kế 1-N, N-N, các tối ưu truy vấn qua index, …

Frameworks

Ngày nay framework là một phần không thể thiếu trong lập trình Back-End. Với mỗi ngôn ngữ lập trình lại có rất nhiều framework hỗ trợ, ví dụ Java có Spring, JarkataEE, EzyFox. PHP có Wordpress Laravel, … Chúng ta cũng cần lựa chọn một framework để học, làm chủ nó và hoàn thành dự án.

Các công việc chính của lập trình viên Back-End.

Lập trình viên Back-End có nhiều công việc hơn so với lập trình Front-End mặc dù nếu bên ngoài nhìn vào thì lập trình BE thì chỉ có mỗi việc cấp API cho FE mà thôi.

Phát triển API

Ngày trước thì lập trình BE phải kiêm luôn cả FE với HTML, CSS, Javascript cho các trang web dạng server-page render thì ngày nay phần lớn công việc đó đã do FE đảm nhiệm, BE sẽ chỉ cần lập trình API trả về dữ liệu dạng JSON mà thôi, nó cũng đã đơn giản đi nhiều. Tuy nhiên gần đây xu thế lập trình viên Fullstack lại quay trở lại nên lập trình viên BE cũng không nên bỏ qua kỹ năng HTML, CSS, Javascript.

Triển khai

Ở các công ty lớn, triển khai hiện nay đang được tách ra cho bộ phận có tên là DevOps đảm nhiệm. Tuy nhiên ở các công ty vừa và nhỏ thì BE có thể vẫn phải lo ca phần triển khai, vậy nên tốt hơn hết là một LTV BE bạn cũng nên trang bị cho mình các kiến tức về triển khai trên các hệ điều hành như Linux chẳng hạn, hoặc qua docker, K8S.

Kiểm soát và vận hành cơ sở dữ liệu

Cũng tương tự như triển khai, ở các công ty lớn thì có bộ phận DBA riêng lo phần vận hành cơ sở dữ liệu. Còn ở các công ty vừa và nhỏ thì BE thường phải kiêm luôn. Vậy nên việc học cách vận hành cơ sở dữ liệu là điều tối quan trọng, thường xuyên theo dõi tình trạng bộ nhớ, ổ cứng, CPU để nhận ra sự bất thường và có phương án xử lý kịp thời là cực kỳ cần thiết vì cơ sở dữ liệu là trái tim của toàn bộ hệ thống nên là một LTV BE bạn không được phép chủ quan.

Các ưu điểm khi bạn muốn trở thành lập trình vien Back-End.

Lập trình BE có những khó khăn nhưng đó cũng chính là ưu điểm mà chúng ta có thể khai thác khi muốn đến Nhật Bản làm việc.

Ít đối thủ cạnh tranh hơn

Lập trình viên BE như bạn thấy là tổng hoà của rất nhiều kiến thức từ ngôn ngữ lập trình, làm chủ framework, triển khai cho đến vận hành và thậm chí là FE. Cái gì khó thì sẽ kén người tham gia, vậy nên khi bạn chọn trở thành LTV BE thì sẽ có ít đối thủ hơn.

Không có vấn đề gì miễn là bạn học dù chưa có kinh nghiệm

Có một số ngôn ngữ tương đối dễ học như Ruby, PHP hay python cực kỳ dễ học vậy nên không có vấn đề gì nếu bạn là một người chưa có kinh nghiệm. Bạn có thể làm quen với các framework no code như wordpress trước rồi sau đó học PHP, sau khi đã quen rồi bạn có thể tìm hiểu thêm các ngôn ngữ như Java chẳng hạn.

Công việc liên tục và ổn định

Một giao diện có thể lập trình xong là kết thúc một giai đoạn tuy nhiên lập trình viên BE phải luôn luôn vận hành và theo dõi hệ thống để khắc phục khi có vấn đề. Ngoài ra giao diện có thể không cần phải thay đổi nhưng bên trong nghiệp vụ của từng tính năng có thể thay đổi nên lập trình viên BE gần như luôn luôn có việc.

Tổng kết lại

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu một cách sơ bộ các kỹ năng, kiến thức mới nhất một lập trình viên BE cần có để làm việc được tại Nhật Bản, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các phần kiến thức trong các bài tiếp theo nhé.


Cám ơn bạn đã quan tâm đến bài viết|video này. Để nhận được thêm các kiến thức bổ ích bạn có thể:

  1. Đọc các bài viết của TechMaster trên facebook: https://www.facebook.com/techmastervn
  2. Xem các video của TechMaster qua Youtube: https://www.youtube.com/@TechMasterVietnam nếu bạn thấy video/bài viết hay bạn có thể theo dõi kênh của TechMaster để nhận được thông báo về các video mới nhất nhé.
  3. Chat với techmaster qua Discord: https://discord.gg/yQjRTFXb7a