Khi ChatGPT mới xuất hiện chúng ta được nghe những phát biểu như “Nghề lập trình sẽ biến mất trong vòng 5 năm nữa” Emad Mostaque, CEO Stability AI, hay “Không cần học lập trình, nên học ra lệnh cho AI”, Jensen Huang, CEO Nvidia. Giờ hãy cùng nhau điểm lại các dự báo của các CEO, nhà phát minh nổi tiếng trong lĩnh vực CNTT trong 30 năm qua. Tôi mong nghề lập trình vẫn còn nhưng nó phải tiến bộ hơn so với trước đây về mặt chất lượng: sản phẩm tốt hơn, rẻ hơn, ra mắt nhanh hơn, đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.

  1. “Tôi nghĩ rằng thế giới chỉ cần khoảng năm chiếc máy tính.” - Thomas Watson, Chủ tịch IBM, 1943
    Tiên đoán này đã đánh giá thấp nhu cầu và sự phổ biến của máy tính. Ngày nay, có hàng tỷ máy tính và thiết bị thông minh đang được sử dụng trên toàn thế giới.
    Thomas Watson

  2. “Không có lý do gì để ai đó muốn có một chiếc máy tính trong nhà.” - Ken Olsen, Nhà sáng lập Digital Equipment Corporation, 1977
    Câu nói này không dự đoán được cuộc cách mạng máy tính cá nhân sẽ biến máy tính trở thành một nhu cầu thiết yếu trong mỗi gia đình.
    Ken Olsen

  3. “640K là đủ cho bất kỳ ai.” - Được cho là của Bill Gates, 1981
    Mặc dù Bill Gates đã phủ nhận việc nói câu này, nhưng nó phản ánh sự đánh giá thấp nhu cầu bộ nhớ trong tương lai khi phần mềm và ứng dụng trở nên phức tạp hơn.
    Bill Gates with PC

  4. “Internet sẽ là một hiện tượng nhất thời.” - Robert Metcalfe, 1995
    Robert Metcalfe, người phát minh Ethernet, dự đoán rằng internet sẽ sụp đổ vào năm 1996. Ông sau đó đã phải ăn năn bằng cách xay nhuyễn bản in dự đoán của mình và uống nó.
    Robert Metcalfe

  5. “Spam sẽ được giải quyết.” - Bill Gates, 2004
    Bill Gates dự đoán rằng spam sẽ biến mất trong vòng hai năm. Mặc dù đã có tiến bộ đáng kể, spam vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
    SPAM

  6. “Không ai cần hơn 637 KB bộ nhớ cho máy tính cá nhân.” - Được cho là của các nhà phát triển MS-DOS, những năm 1980
    Tiên đoán này đã đánh giá thấp nhu cầu bộ nhớ của các ứng dụng và hệ điều hành hiện đại.

  7. “iPhone sẽ không bao giờ chiếm thị phần đáng kể.” - Steve Ballmer, CEO của Microsoft, 2007
    Steve Ballmer cười nhạo iPhone và dự đoán nó sẽ không đạt được thị phần đáng kể. iPhone sau đó đã cách mạng hóa ngành công nghiệp điện thoại thông minh và đạt được thành công lớn.
    Steve Ballmer

  8. “Linux là một ung thư gắn vào tất cả những gì nó chạm vào về mặt sở hữu trí tuệ.” - Steve Ballmer, 2001
    Dự đoán của Steve Ballmer rằng Linux sẽ gây hại cho ngành công nghiệp phần mềm đã bị sai khi Linux trở thành nền tảng của hạ tầng IT hiện đại, đặc biệt là trong máy chủ và điện toán đám mây.
    Linux

  9. “Bitcoin là một trò lừa đảo.” - Jamie Dimon, CEO của JPMorgan Chase, 2017
    Jamie Dimon dự đoán Bitcoin sẽ thất bại, nhưng nó đã trở thành một nhân tố quan trọng trong thế giới tài chính, với thị trường ngày càng lớn và phát triển.
    Jamie Dimon

  10. “Ngựa ở đây để ở lại, nhưng ô tô chỉ là một thứ mới lạ - một cơn sốt nhất thời.” - Chủ tịch Ngân hàng Tiết kiệm Michigan, tư vấn cho luật sư của Henry Ford, 1903
    Horse vs Car