Chào các bạn,

Sau 3 tháng tự học tiếng Nhật, tôi tiếp tục đúc kết một số kinh nghiệm để các bạn tham khảo. Bài viết này trong bộ series hướng dẫn học tiếng Nhật và luyện thi chứng chỉ CNTT Nhật Bản

1. Tôi đã dừng học Duolingo ở ngày thứ 5x

Ứng dụng này chỉ phù hợp khi bạn học những mẫu câu giao tiếp đơn giản. Càng về sau, tốc độ học càng chậm lại. Do đó bạn chỉ nên dùng app này để rèn thói quen học ngoại ngữ đều đặn mỗi ngày.

2. Học tiếng Nhật trên kênh YouTube

Hiện nay có rất nhiều người Nhật làm YouTuber dạy tiếng Nhật qua những video dạng Pod cast, VLog… Các học qua PodCast tiếng Nhật của tôi như sau:

Bước 1 : nghe qua một lượt cả Podcast cố gắng hiểu những ý căn bản. Câu nào dễ là có thể hiểu trọn vẹn luôn. Điểm hay khi nghe qua YouTube là bạn có thể Pause (dừng), tua trước vài giây, tua sau vài giây, chạy video chậm lại khoảng 0.75 tốc độ bình thường để nghe cho rõ.
Bước này luyện khả năng nghe hiểu tiếng Nhật cả môt đoạn dài
Nghe pod cast tiếng Nhật

Bước 2 : nghe lại từng câu, rồi cố gắng nhớ, sau đó nói lại vào Google Translate. Nói lại nhiều lần cho đến khi Google Translate nhận dạng đầy đủ một câu có ý nghĩa. Bạn có thể play back câu này trong Google Translate để so sánh với câu mà bạn nghe được từ YouTube.
Bước này luyện kỹ năng nghe chi tiết từng câu và phát âm
Google Translate

Bước 3 paste toàn bộ câu do Google Translate nhận dạng vào trang web https://ichi.moe. ichi.moe sẽ phân tích câu thành nhiều thành phần nhỏ, bạn có thể hiểu ý nghĩa của từng từ một.
Bước này để học ngữ pháp, từ vựng
ichi.moe

Bước 4 : Nếu gặp phải những chữ Kanji ở bước 3, hãy copy và paste vào trang web https://hvdic.thivien.net/
Bước này để học chữ Hán
Chữ Hán

Bước 5 : Chép lại những câu bạn nghe được, nói lại được đúng ở Google Translate vào một file Word hoặc Google Doc.
Văn bản này rất hữu ích, lâu lâu bạn nên xem lại để ôn tập những gì đã học được.
Đoạn văn tiếng Nhật

Bước 6: Đọc lại nhiều lần văn bản bạn tự chép cho thật trôi chảy càng giống với giọng đọc trong Pod Cast càng tốt. Bạn có thể ghi âm thành file audio để nghe lại so sánh với PodCast gốc.
Bước 5 và 6 tạo thành quả sau một quá trình học

3. Tổng kết

Tôi đã áp dụng phương pháp trong hơn 1 tháng qua, thấy khả năng nghe hiểu tiếng Nhật tốt hơn hẳn. Bạn có thể áp dụng cách này cho các ngoại ngữ khác nếu bạn muốn ưu tiên học kỹ năng nghe, phát âm.