Tâm sự trong lớp học DevOps

Học viên hỏi:

  • Mình vẫn chưa mường tượng ra công việc của DevOps sẽ thế nào. Các thầy có thể chia sẻ ví dụ 1 task trong công việc của thầy được không?

Thầy trả lời:

  • Về công việc, mỗi tổ chức sẽ có cách nhìn nhận khái niệm DevOps khác nhau. Đa số các công ty và các post tuyển dụng hiện tại nhìn nhận DevOps theo thiên hướng sử dụng công cụ và operation nhiều hơn
    Ở công ty mình thì nhìn nhận DevOps là 1 văn hóa, không có vị trí DevOps Engineer. Mà văn hóa thì nó bao gồm 3 yếu tố: con người, quy trình và công cụ. Theo từng level áp dụng DevOps tại từng tổ chức mà công việc của mình sẽ khác nhau theo mỗi giai đoạn.

  • Nghĩa là sẽ đưa ra các rules, conventions để 1 tổ chức tuân theo?

  • Những ngày đầu khi mới start vụ DevOps này, công ty mình chạy toàn bộ bằng cơm hết. Deploy bằng script, dù nhanh nhưng khó kiểm soát. Vì vậy mình đưa CICD vào, chuẩn hóa toàn bộ phần đánh phiên bản, từ đó mà đội test họ đưa ra report chính xác hơn, môi trường luôn được cập nhật
    Sau này khi số lượng ứng dụng tăng lên (hơn 200), mà chỉ có 1 mình mình xử lý thôi thì k ổn, hoặc nếu đẩy hết việc tạo môi trường cho kĩ sư triển khai thì không ổn, vì maintain chỗ môi trường đó thì không còn thời gian học và cập nhật cái mới nữa. Vậy khi đó lại phải tìm cách để cho các đội dev/test tự tạo đươc môi trường theo ý muốn của học. Cái này nó gọi là self service

  • Thầy ơi cái này hay thật đấy, Dev và Test tự làm được lun

  • Giờ thì ở công ty mình tester cũng có thể tự tạo được môi trường kiểm thử, tự nhập các tham số môi trường theo ý muốn, linh hoạt hơn, không phải chờ đợi. Cơ mà, đó mới là ở mức độ áp dụng cho người kĩ sư. Còn người quản lý nữa, họ không muốn phải đi kiểm tra từng môi trường, xem môi trường có có được cập nhật mới nhất hay không, rồi chất lượng sản phẩm,… cái họ muốn là 1 bản báo cáo về tiến độ phát triển, chất lượng phần mềm, nỗ lực thực hiện,…
    Vì vậy nó sinh ra thêm 1 cái gọi là DevOps value stream management, đây sẽ là nơi mà người quản lý view được toàn bộ dự án, toàn bộ báo cáo được thể hiện bằng số liệu trong quá trình tự động hóa.
    Còn các level đánh giá mức độ trưởng thành khi áp dụng devops có trong cuốn Engineering DevOps đó
    Ngoài ra còn 1 bộ khung nữa để đánh giá cho phần DevSecOps được OWAPS đưa ra, các bạn có thể tham khảo thêm tại https://dsomm.owasp.org/ Từ những yếu tố được mô tả trong bộ khung này mình sẽ biết cần phải làm gì để improve quy trình devops tại công ty.
    Cả Gartner và Atlassian đều chỉ ra phần khó nhất khi áp dụng văn hóa DevOps nằm ở yếu tố con người, không phải công cụ. Hi vọng sau khóa này chúng ta có thể quay trở lại công ty, tác động cả tới các đồng nghiệp để xây dựng văn hóa DevOps cho công ty của mình.

Lời kết

Gợi ý các bạn 1 cuốn sách cho các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về DevOps:
Nội dung cuốn này được ref trong cả whitepaper về continuous deployment maturity của AWS và Plutora
Tác giả được IEEE vinh danh là outstanding engineer
1
Chúc các bạn sẽ trở thành một DevOps thành công !


Tham khảo khóa học của TechMaster : Lộ trình DevOps - Khóa học chia nhiều module nhỏ tương ứng với các mục tiêu cụ thể, định hướng DevOps - Dynamic Cloud (Public, private, hybrid)
LH Ms Huong : 0382416368 để được tư vấn