Chia sẻ của thầy Nguyễn Hoàng Khải - Giảng viên lớp luyện thi chứng chỉ FE tại TechMaster

Một chút về background?

Mình là Khải, tốt nghiệp Đại học FPT và hiện đang công tác ở Rikkeisoft Japan. Mình thích học những thứ cần tư duy logic và mình cũng rất thích học ngoại ngữ. Thực ra, mình đã tự học và thi đỗ AWS Solution Architect Professional, PMI ACP, tiếng Nhật đến N2 và đang tự học lên N1 mà đợt vừa rồi thi chắc là tạch 😅 ). Về mảng công việc thì mình khá may mắn khi được thử sức ở nhiều vị trí từ code đến test, từ BrSE đến PM, từ consultant đến triển khai hệ thống lên AWS. Trong quá trình đó, một số kinh nghiệm khi học bất cứ thứ gì mà mình đúc kết được là cần phải có kế hoạch, có thể không chi tiết đến mức mỗi ngày học cái gì, nhưng phải có kế hoạch là mỗi ngày học được khoảng bao nhiêu kiến thức và cố gắng bảo vệ kế hoạch đó. Một điều quan trọng khác là phải biết đâu là kiến thức nhớ và đâu là kiến thức hiểu. Kiến thức nhớ thì nên học nhanh và ôn tập nhiều lần để ghi nhớ, còn kiến thức hiểu thì nên học chậm, tự mình giải thích nguyên nhân, giải pháp cho đến khi thật sự hiểu vấn đề mới thôi. Nắm được 2 điều này, mình tin rằng việc tự học hoàn toàn không khó và có thể mang đến hiệu quả cao.

Tại sao lựa chọn thi chứng chỉ FE

Lí do đầu tiên mang mình đến với FE là vì ngành mình học không có kỳ thực tập nên lúc ra trường mình chưa có kinh nghiệm, vì thế mình muốn có 1 tấm bằng có thể ‘trang trí’ cho CV, một tấm bằng có giá trị, thể hiện được kiến thức cũng như quyết tâm học hỏi của bản thân. Một phần là vì mình có định hướng sang Nhật làm việc và đối với thị trường Nhật thì tấm bằng này rất có ý nghĩa trong việc khẳng định năng lực cũng như Một lý do khác là vì hiếm có một chứng chỉ nào có phổ kiến thức rộng như chứng chỉ FE, có thể nói việc ôn thi FE cũng là một phương pháp rất tuyệt vời để hệ thống hóa kiến thức trong 3.5 năm học đại học của mình. Chính vì thế mà mình đã quyết định thi lấy bằng FE.

itpec 2

Quá trình apply sang Nhật làm việc và xin visa

Thật ra nhìn chung, việc sang Nhật của mình khá trắc trở, mình ra trường đúng đợt Covid hoành hành ở Nhật nên dù đã có công ty ở phía Nhật nhận nhưng vì Nhật đóng cửa nhập cảnh nên mình không có cách gì để sang được Nhật làm việc cả. Mất 2 năm chờ đợi ở Việt Nam, cuối cùng năm 2022 khi Nhật mở cửa trở lại, phía công ty đã đồng ý đưa mình sang Nhật. Do đi theo công ty nên các thủ tục mình cũng không phải làm gì nhiều, trong quá trình xin visa thì mình cũng được yêu cầu cung cấp bằng FE nên mình nghĩ nếu bạn nào muốn thuận lợi làm visa sang Nhật thì chứng chỉ FE là một công cụ rất có ích, hơn nữa, một số đồng nghiệp của mình cũng có đề cập đến việc chứng chỉ này sẽ là 1 điểm cộng khi xin visa vĩnh trú, lucky me.

thầy Khải

Cuộc sống thường ngày bên đó, những điều đặc biệt có thể là 1 ấn tượng siêu đẹp, 1 cú shock đầu tiên về văn hoá.

Cuộc sống ở Nhật của mình nói ra chắc là sẽ khiến nhiều người có phần hụt hẫng, nhưng nhìn chung là không khác ở Việt Nam là mấy. Một ngày vẫn bắt đầu bằng việc đi làm, tối về nấu cơm ăn uống xong rồi tự học một chút và đi ngủ. Lúc mới sang mình đã được trải nghiệm những cú shock, đặc biệt là văn hoá làm việc. Mọi người hơi bị tập trung quá nên giờ làm việc không có vui như bên Việt Nam 😂 Không phải là họ không vui vẻ, lúc ăn nhậu cũng vui vẻ lắm, nhưng vào văn phòng rồi thì mọi chuyện khác hẳn 😂 Nói chung là mình thích không khí văn phòng ở Việt Nam hơn nhiều. Tuy nhiên, lương thưởng bên này lại rất cao, đủ để mình chi trả cuộc sống và tiết kiệm một khoản, Được cái là sang Nhật thì mình chăm đi chơi hẳn. Đi trải nghiệm nền văn hoá độc đáo ở đây, mình cũng hay dành thời gian đến các khu trung tâm, tiếp xúc nhiều hơn với người Nhật, tư tưởng của mình là learning everywhere mà, càng hiểu sẽ càng dễ làm việc với họ. Mà chắc tại mình cũng chưa xác định được là có ở Nhật lâu dài không nên có tâm lý muốn tranh thủ lúc còn ở Nhật đi chơi khắp nơi luôn chứ như ở Việt Nam thì thứ Bảy Chủ Nhật mình toàn ru rú trong nhà thôi 😂

Câu nói truyền động lực.

Nói ra hơi ngại nhưng 2 câu mà khiến mình hăng say nhất “Làm nhanh còn nghỉ” và “Sắp đến ngày trả lương rồi” 😂😂, đánh vào tài chính là ai cũng phải rắn lòng thôi haha. Chúc các bạn sẽ luôn có nhiều niềm vui trong năm mới, tìm kiếm được định hướng cho bản thân và không ngừng học tập thêm nhiều nhé.