iOS và Android phục vụ cho các nhóm người dùng khác nhau. Khi xây dựng một ứng dụng dành cho thiết bị di động, các tổ chức và doanh nghiệp đặc biệt là nhà khởi nghiệp nên tìm hiểu cơ sở người dùng riêng biệt của hai hệ điều hành này càng nhiều càng tốt để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Bài viết này trình bày những điểm khác biệt chính giữa người dùng iPhone và Android, đặc biệt là về nhân khẩu học và hành vi. Dựa trên những khác biệt này, bài viết này cũng nêu bật các khía cạnh chính cần xem xét khi lựa chọn một nền tảng. Điều này nhằm mang lại lợi ích cho những người ra quyết định trong các công ty đang tìm cách làm rõ các chiến lược phát triển di động.

Thị phần Android so với iOS

Android và iOS độc quyền thị trường hệ điều hành di động toàn cầu, với Android chiếm khoảng 70% thị phần và iOS chiếm khoảng 28% (tính đến tháng 8 năm 2022). Tỷ lệ người dùng iPhone so với người dùng Android ở Châu Âu (tính đến năm 2021) không có nhiều khác biệt so với tỉ lệ toàn cầu, lần lượt là 32,1% và 67,2%.

Google Play cung cấp khoảng 3,55 triệu ứng dụng cho người dùng Android, trở thành cửa hàng ứng dụng có nhiều ứng dụng dành cho thiết bị di động nhất (tính đến quý 3 năm 2022). Trong khi đó, người dùng iOS có thể chọn từ khoảng 1,6 triệu ứng dụng trong Apple App Store.

Tuy nhiên, trong khi Android chiếm ưu thế về số lượng người dùng và ứng dụng thì iOS lại dẫn đầu về doanh thu ứng dụng di động trên toàn cầu. Số liệu từ công ty tình báo thị trường SensorTower chỉ ra rằng chi tiêu của người tiêu dùng cho các ứng dụng từ Apple App Store đạt 85,1 tỷ đô la vào năm 2021, trong khi chi tiêu cho Cửa hàng Google Play lên tới 47,9 tỷ đô la.

global

Tại sao Android phổ biến hơn trên toàn cầu trong khi iOS thống trị thị trường Mỹ?

Đến quý 2 năm 2022, iPhone lần đầu tiên vượt qua các thiết bị chạy Android trong tay người tiêu dùng Mỹ kể từ khi Apple ra mắt mẫu smartphone của họ vào năm 2007 (theo báo cáo từ Counterpoint Research). Apple hiện đã vượt qua 50% thị phần (được mệnh danh là “active installed base”) của smartphone Mỹ. Báo cáo lưu ý rằng đã có một xu hướng mạnh mẽ người dùng Android ở Mỹ chuyển sang iOS trong bốn năm qua.

Có một vài lý do phổ biến mà các nhà phân tích thường trích dẫn là lý do tại sao người Mỹ thường thích iPhone hơn các thiết bị Android. Một số người cho rằng đó là vì Apple là một công ty Mỹ và các thiết bị của họ (không chỉ iPhone) từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa đại chúng Mỹ. Một số chuyên gia cũng nói rằng người tiêu dùng Mỹ đã dễ dàng tiếp nhận những tuyên bố rằng iPhone và hệ sinh thái iOS vượt trội hơn khi nói đến bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Về mặt kinh tế, các nhà phân tích chỉ ra rằng người tiêu dùng Mỹ nhìn chung ít nhạy cảm về giá hơn so với người tiêu dùng ở nhiều quốc gia khác. Có vẻ như Apple là thương hiệu điện thoại thông minh ít mất giá nhất, khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên cho các giao dịch mua bán trong tương lai.

Cuối cùng, Apple có xếp hạng mức độ hài lòng và lòng trung thành cao nhất ở Mỹ trong số các thương hiệu điện thoại thông minh lớn (dẫn đầu là Samsung, Google, Motorola và LG), mặc dù chỉ với biên độ mỏng như dao cạo (theo Khảo sát người tiêu dùng toàn cầu năm 2022 của Statista).

Sự khác biệt giữa iPhone và Android về phần cứng và phần mềm

Trước khi tìm hiểu về sự khác biệt giữa người dùng iPhone và Android, sẽ rất hữu ích khi xem qua một số điểm khác biệt chính giữa phần cứng và phần mềm họ sử dụng. Đầu tiên thì, người dùng Android có nhiều loại thiết bị để lựa chọn – với nhiều tùy chọn về kích thước màn hình, bộ xử lý, tính năng của thiết bị và mức giá. Mặt khác, người dùng iPhone bị giới hạn trong dòng sản phẩm của Apple.

Một điểm khác biệt nổi bật, đặc biệt là đối với những người chuyển đổi từ nền tảng này sang nền tảng khác, đó là điện thoại Android thường đi kèm với các nút vật lý để điều hướng, trong khi iPhone sử dụng giao diện điều hướng hoàn toàn dựa trên cảm ứng. Đây có thể là vấn đề sở thích, nhưng điều đáng chú ý là các nút vật lý trên điện thoại Android đôi khi có thể thuận tiện hơn, đặc biệt là khi chỉ sử dụng thiết bị bằng một tay.

Khi nói đến giao diện người dùng, sự khác biệt đáng chú ý nhất là người dùng Android có thể tùy chỉnh màn hình chính của họ bằng cách sắp xếp lại các tiện ích và ứng dụng của họ theo nhiều cách, trong khi người dùng iPhone bị giới hạn ở bố cục dạng lưới đơn giản hơn. Điện thoại Android thường có nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn iPhone, cho phép người dùng Android trước đây thay đổi giao diện của điện thoại để phù hợp với sở thích cá nhân của họ.

Khi nói đến việc xuất bản ứng dụng trên thị trường ứng dụng, Apple có quy trình phê duyệt chặt chẽ hơn nhiều dẫn đến ít ứng dụng có lỗi hoặc chất lượng thấp hơn trong App Store của mình. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là có thể mất nhiều thời gian hơn để các ứng dụng mới được phê duyệt và cung cấp cho các thiết bị của Apple.

Nhân khẩu học và hành vi: Người dùng iPhone và Android

Phải thừa nhận rằng, rất khó để chắc chắn liệu một phân khúc người tiêu dùng có nhiều khả năng là người dùng iPhone hay người dùng Android hơn. Điều này còn phụ thuộc vào từng vùng địa lý, quốc gia, và nhiều yếu tố khác.

Dựa trên dữ liệu toàn cầu có sẵn công khai gần đây, đây là một số điểm chính về sự khác biệt giữa người dùng Android và iPhone:

Người dùng iPhone thường kiếm được nhiều tiền hơn người dùng Android – iPhone có xu hướng thu hút khách hàng cao cấp hoặc có thu nhập cao hơn. Trong một cuộc khảo sát năm 2018 (từ nền tảng thương mại điện tử Slickdeals có trụ sở tại Hoa Kỳ), người dùng iPhone đã báo cáo thu nhập trung bình hàng năm là 53.231 đô la và 37.040 đô la cho người dùng Android. Cuộc khảo sát tương tự cũng báo cáo rằng người dùng iPhone chi tiêu nhiều hơn cho quần áo, sản phẩm làm đẹp và các mặt hàng liên quan đến công nghệ so với người dùng Android.
Người tiêu dùng cao cấp và siêu cao cấp thích iPhone hơn – Tương tự, Apple dẫn đầu thị trường trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp (theo báo cáo năm 2022 của Counterpoint), được định nghĩa là điện thoại thông minh có giá bán buôn ít nhất 400 USD, chiếm 57% thị phần toàn cầu. Hơn nữa, iPhone thống trị phân khúc siêu cao cấp gồm các thiết bị trên 1.000 USD với 78% thị phần.

Người dùng trẻ thích iPhone, thế hệ già thích Android – Trong một cuộc khảo sát năm 2019 (từ Diễn đàn Hệ sinh thái Di động), tỷ lệ người dùng iPhone (44%) chỉ áp đảo người dùng Android (30%) ở nhóm tuổi 16-24. Người dùng Android dẫn đầu người dùng iPhone ở các nhóm tuổi lớn hơn. Điều này dường như đồng bộ với nhân khẩu học của Hoa Kỳ, vì iPhone dẫn đầu trong số những người từ 18-34 tuổi với 58% thị phần so với 42% của Android (dựa trên báo cáo năm 2019 từ Mercator Advisory Group). Ngược lại, người tiêu dùng Mỹ thế hệ cũ thích thiết bị Android hơn iPhone.

Mức độ trung thành của khách hàng đối với cả hai nền tảng đều cao và ổn định – Người dùng Android trung thành hơn người dùng iOS, mặc dù chỉ một chút. Android có tỷ lệ giữ chân khách hàng là 91%, so với 86% của iOS (theo báo cáo năm 2018 từ Consumer Intelligence Research Partners).

Lý do chuyển từ hệ điều hành này sang hệ điều hành khác – Trong danh sách các lý do, người dùng chuyển từ iOS sang Android và ngược lại để tìm kiếm trải nghiệm người dùng tốt hơn, tính năng tốt hơn và giá tốt hơn (theo khảo sát người tiêu dùng Hoa Kỳ năm 2018 từ PCMag ). 47% những người đã chuyển từ Android sang iOS nói rằng hệ điều hành sau mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, trong khi chỉ 30% nói rằng việc thay đổi từ iOS sang Android mang lại trải nghiệm tốt hơn.
Ngoài ra, 29% nói rằng họ chuyển từ thiết bị iOS sang thiết bị Android vì giá cả phải chăng, so với 11% cho chiều ngược lại. Tuy nhiên, khoảng cách trong việc mong muốn các tính năng tốt hơn (ví dụ: máy ảnh, thiết kế, v.v.) không rộng bằng, với 24% số người được hỏi cho rằng đây là động lực để họ chuyển từ iPhone sang thiết bị Android và 25% ngược lại. Các lý do khác không quan trọng bằng việc chuyển đổi nền tảng bao gồm muốn có nhiều ứng dụng hơn, dịch vụ khách hàng tốt hơn và cập nhật phần mềm nhanh hơn.

Người dùng Apple cảm thấy an toàn hơn người dùng Android – Rất khó để khẳng định chắc chắn rằng iOS bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng tốt hơn Android. Mặc dù đó có thể là sự đồng thuận chung của nhiều chuyên gia bảo mật, nhưng họ cũng nói rằng nó không đơn giản như vậy. Tuy nhiên, khi nói đến nhận thức, một cuộc khảo sát năm 2022 cho thấy người tiêu dùng cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng thiết bị của Apple so với thiết bị Android. Ngoài ra, trong số những người được khảo sát gặp phải vi phạm bảo mật, 75% người dùng iOS cho biết họ có thể khôi phục hoàn toàn dữ liệu của mình so với chỉ 55% người dùng Android.

Người dùng Android phản ứng nhanh hơn với thông báo đẩy – Ứng dụng Android có xu hướng hoạt động tốt hơn ứng dụng iOS khi nói đến mức độ tương tác của người dùng từ thông báo đẩy (dựa trên báo cáo năm 2021 của Airship). Tỷ lệ phản hồi cho Android là 4,6% so với 3,4% cho iOS. Điều này có nghĩa là người dùng Android nhấp vào thông báo đẩy của họ thường xuyên hơn so với người dùng iPhone.
Người dùng Android cũng có tỷ lệ chọn tham gia cao hơn là 81% so với người dùng iOS là 51%. Điều này có nghĩa là nhiều người dùng Android chọn tham gia hoặc nhận thông báo đẩy. Một yếu tố quan trọng cho điều này là iOS không cho phép các ứng dụng tự động chọn người dùng của họ để đẩy thông báo, trong khi Android thì có.

Người dùng iPhone chi tiêu nhiều hơn cho mua hàng trong ứng dụng – Chi tiêu trong ứng dụng trung bình toàn cầu cho mỗi người dùng, mỗi ứng dụng vào năm 2022 đối với người dùng Android là 0,47 đô la và 1 đô la cho người dùng iOS (theo Statista). Điều này phù hợp với chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu trên 100 ứng dụng dựa trên đăng ký hàng đầu. Các ứng dụng iOS từ Apple App Store đã kiếm được tổng doanh thu là 13,5 tỷ USD vào năm 2021, so với 4,8 tỷ USD mà các ứng dụng Google Play kiếm được (theo SensorTower). Đối với các doanh nghiệp muốn kiếm tiền từ ứng dụng của họ bằng cách sử dụng các mô hình cao cấp, đăng ký hoặc mua hàng trong ứng dụng, xây dựng trên iOS dường như là con đường tối ưu hơn.

Mặt khác, đối với những người muốn tăng doanh thu thông qua quảng cáo hoặc tiếp thị giới thiệu bằng ứng dụng trò chơi, họ nên lưu ý rằng có nhiều lượt cài đặt trò chơi hơn trên Google Play. Tuy nhiên, doanh thu từ các ứng dụng chơi game trên iOS vẫn cao hơn so với các ứng dụng trên Android (khoảng 15 tỷ đô la vào năm 2021).

consumer

Các khía cạnh cần xem xét khi chọn nền tảng cho ứng dụng di động của bạn

Việc chọn một nền tảng cho ứng dụng di động là một quyết định cần được cân nhắc. Không có gì lạ khi các doanh nghiệp muốn có mặt trên cả hai nền tảng quyết định ra mắt trên một nền tảng trước, sau đó cải tiến và cải tiến sản phẩm trước khi phát triển nền tảng kia. Các công ty cũng phải quyết định xem họ muốn phát triển tự nhiên hay thông qua cách tiếp cận đa nền tảng.

Để giúp đưa ra những quyết định này, đây là một số cân nhắc quan trọng nhất khi quyết định xây dựng ứng dụng trên Android hoặc iOS (hoặc cả hai):

1. Thị trường mục tiêu và nhân khẩu học

Nếu ứng dụng dành cho người dùng bên ngoài Hoa Kỳ và các nền kinh tế có thu nhập cao khác nơi iPhone dẫn đầu thị trường (ví dụ: Vương quốc Anh, Canada, Nhật Bản), thì việc phát triển ứng dụng đầu tiên trên Android có thể là quyết định tối ưu. Ngược lại, nếu ứng dụng chủ yếu nhắm vào các thị trường mà iPhone có sự hiện diện mạnh mẽ hơn các thiết bị Android, thì iOS là lựa chọn thích hợp hơn.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần điều tra thêm điều này trong từng thị trường và đi sâu vào các phân khúc khách hàng. Như những số liệu nêu trên cho thấy, những người có thu nhập cao hơn có xu hướng thích iPhone hơn. Điều quan trọng là phải tiến hành nghiên cứu trước trên nền tảng ưa thích của các đối tượng cụ thể.

2. Tùy chọn phần cứng cho người tiêu dùng

iOS chỉ khả dụng trên các thiết bị của Apple, có giá tương đối cao. Mặt khác, có rất nhiều thương hiệu điện tử tiêu dùng (ví dụ: Samsung, Google, Motorola, LG, ASUS) sử dụng hệ điều hành nguồn mở của Android trên điện thoại thông minh của riêng họ. Có những điện thoại thông minh Android thân thiện với ngân sách có giá chỉ 150 đô la, cũng như các mẫu Android cao cấp.
Các cân nhắc về phát triển ứng dụng (công nghệ, chi phí, thời lượng, v.v.) – Như các nhà quản lý công nghệ biết rất rõ, có rất nhiều biến số trong giai đoạn phát triển. Đặc biệt khi cân nhắc ý nghĩa của việc lựa chọn giữa (hoặc cả hai) Android và iOS, các tùy chọn công nghệ rõ ràng là khác nhau. Khi nói đến ngôn ngữ lập trình, các doanh nghiệp cần có tài năng về Java, C, C ++ và Kotlin khi phát triển cho Android, trong khi các nhà phát triển iOS sử dụng Objective-C hoặc Swift. Khả năng tiếp cận (hoặc tính khả dụng của) các nhà phát triển không nhất thiết phải là yếu tố ngăn cản do có nhiều kỹ sư tài năng trên toàn cầu cho cả hai nền tảng. Tỷ lệ thị trường khác nhau, nhưng các nhà phát triển iOS yêu cầu mức lương cao hơn một chút so với Android (ít nhất là ở Hoa Kỳ). Tất nhiên, các công ty có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc tham gia tư vấn phát triển ứng dụng di động.
Flutter là một lựa chọn tốt cho các công ty có nhu cầu phát triển ứng dụng đa nền tảng. Với những ưu điểm nổi trội cùa Flutter như đơn giản, dễ cải tiến các phiên bản nhờ hot-reload, giao diện UI đẹp mắt.
Các doanh nghiệp cũng nên xem xét các phương pháp phát triển đa nền tảng đã được chứng minh là cắt giảm chi phí, tăng tốc độ phân phối và đơn giản hóa quá trình phát triển tổng thể. Ngay cả khi một doanh nghiệp đã có ứng dụng hiện có trên một nền tảng (ví dụ: Android), các công nghệ đa nền tảng (chẳng hạn như Đa nền tảng Kotlin, Flutter) giúp dễ dàng mở rộng sang các nền tảng khác trong khi liên tục nâng cao ứng dụng hiện có.

So sánh giữa iOS và Android

Đây là một bản tóm tắt so sánh một số đặc điểm giữa hai hệ điều hành này.

Nội dungIOSAndroid
Nhà phát triểnAppleOpen Handset Alliance và Google
Lựa chọn phần cứngAppleSamsung, Google, Motorola và LG, …
Ngôn ngữ phát triểnSwift và Objective CJava, Kotlin
Source modelĐộc quyền (một số mã nguồn mở)Mã nguồn mở
Ngôn ngữ hỗ trợHơn 40 ngôn ngữ100+ ngôn ngữ hỗ trợ
Thị phần toàn cầu28%70%
Số lượng apps1.6 triệu3.55 triệu
Doanh thu toàn cầu85.1 tỷ đô Mỹ47.9 đô Mỹ
Độ tuổi người dùngƯa chuộng bởi người trẻ (18-34 tuổi)Ưa chuộng bởi người già
Tình trạng kinh tếNgười thu nhập cao hơnNgười thu nhập thấp hơn
Độ trung thành của người dùngCao và ổn định (thấp hơn người dùng Android)Cao và ổn định (cao hơn người dùng iOS)
Chi tiêu trong ứng dụngNhiều hơnÍt hơn
Phản hồi với thông báo đẩyÍt phản hồi hơn với tỷ lệ phản hồi là 3,4% và tỷ lệ chọn tham gia là 51%Phản hồi nhanh hơn với tỷ lệ phản hồi là 4,6% và tỷ lệ chọn tham gia là 81%
Bảo mậtĐược đánh giá cao hơnĐược đánh giá thấp hơn
Bồi thường cho nhà phát triểnCác nhà phát triển iOS được trả nhiều hơn một chútCác nhà phát triển Android được trả ít hơn một chút

Làm quen với người dùng iPhone và Android

Có rất nhiều cân nhắc để thực hiện khi phát triển một ứng dụng di động. Các nhà điều hành và quản lý dự án có thể bị cuốn vào các lựa chọn công nghệ, chi phí liên quan và thực hiện dự án. Một yếu tố có thể giúp doanh nghiệp vượt lên trước đối thủ cạnh tranh là dành thời gian để hiểu sự khác biệt giữa người dùng Android và iPhone trong thị trường mục tiêu của họ và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với họ.

Khi có những hạn chế về nguồn lực hoặc nếu doanh nghiệp vẫn đang thử nghiệm một ý tưởng sản phẩm, thì nên cân nhắc chỉ hiện diện trên một nền tảng. Để thực hiện điều này, các doanh nghiệp phải nỗ lực để hiểu người dùng của họ là ai và đưa yếu tố đó vào việc lựa chọn giữa iOS và Android.

Tuy nhiên, nhờ các công nghệ đa nền tảng, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu nỗ lực, chi phí và rủi ro khi có sẵn trên cả iOS và Android (và thậm chí dưới dạng ứng dụng web và máy tính để bàn). Trong đó phải kể đến Flutter. Tham khảo thêm các bài viết về Flutter: tại đâyđây nhé

Khóa Flutter và Lập trình di động iOS Swift đang tuyển sinh

Liên hệ: 0963023185 (Ms. Mẫn) - phamman@techmaster.vn

Tham khảo và dịch tại