Báo cáo nhu cầu kĩ năng lập trình 2023 #2

Thực hiện bởi HackerRank: Developer Skills 2023 Report

3. Kĩ năng

3.1. Những kĩ năng nào đang có nhu cầu?

Hàng năm đều có nhiều báo cáo về các kĩ năng cần thiết của nhà phát triển được tung ra. Chúng có thể lấy dữ liệu từ các cuộc khảo sát hay các danh sách việc làm. Song, các báo cáo ấy hơi thiên về sự chung chung. Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực công nghệ hay thậm chí là nhà tuyển dụng, dường như không thật sự hữu ích khi chỉ biết rằng “coding” hay “cloud” là những nhu cầu hot gần đây.

Để biết các nhà tuyển dụng đang tích cực tìm kiếm những tech skills nào, HackerRank đã chuyển sang phân tích dữ liệu nền tảng của họ về các đánh giá thực tế trên hơn 3.000 công ty và đặc biệt là các bài kiểm tra kỹ năng bắt buộc.

Những đánh giá này kiểm tra các kỹ năng cụ thể, theo định nghĩa liên quan đến sự kết hợp của các khuôn khổ và nhiều bộ kỹ năng ở cấp độ kỷ luật hơn. Ví dụ: .NET và Trực quan hóa dữ liệu (Data visualization).

3.1

3.2. Problem Solving và Machine Learning đang thống trị nhu cầu

3.2

Problem Solving là kĩ năng phổ biến nhất theo nhu cầu, với mức lợi nhuận hợp lý. Đây là một kĩ năng nền tảng, bao hàm việc hiểu cấu trúc dữ liệu và thuật toán. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi đây là kĩ năng được yêu cầu hàng đầu. Có thể coi đây là bài kiểm tra năng lực chung, đặc biệt là cho những lính mới.

Machine Learning vẫn là “kỷ luật” hàng đầu theo nhu cầu và tốc độ tăng trưởng của nó vượt xa thị trường chung. Machine Learning đã trở thành một kỹ năng được yêu cầu trong vài năm nay và không thấy có sự thay đổi nào.

3.3. REST API cho thấy sự tăng trưởng nhu cầu bền vững và “drama-free”

3.3

Được lập chỉ mục dựa trên tốc độ tăng trưởng của thị trường, REST API đã tăng 179%, vượt xa bất kỳ kỹ năng nào khác trong top 5. Nó cũng có mức tăng trưởng ổn định hơn so với Problem Solving hoặc Machine Learning, cả hai đều có một số biến động hàng tháng.

Trong khi hầu hết các ngôn ngữ và kỹ năng đều bị sụt giảm vào giữa năm 2022, REST API vẫn tiếp tục hoạt động. Dường như có một nhu cầu bền vững và ngày càng tăng đối với các nhà phát triển biết cách kết nối tất cả mọi thứ.

3.4. Data Science trở nên rất hot hiện nay

Một điểm sáng khác cho năm 2022 là khoa học dữ liệu và tất cả các kỹ năng liên quan đến khoa học dữ liệu.

Sắp xếp dữ liệu, Trực quan hóa dữ liệu và Lập mô hình dữ liệu đều là những bổ sung gần đây cho các đánh giá của HackerRank và đã được chứng minh là khá phổ biến.

Mặc dù sự tăng trưởng của những bộ kĩ năng này cần phải được xem xét cẩn thận (xét cho cùng thì chúng cũng mới), nhưng điều đó cho thấy nhu cầu đáng kể và số lượng thô của chúng đủ để đưa tất cả chúng vào top 10.

Cần có sự theo dõi chặt chẽ các kỹ năng này trong năm tới để xem liệu sự tăng trưởng này là chớp nhoáng rồi sẽ sớm chững lại hay là một thứ gì đó sẵn sàng tăng thêm.

3.4

3.5. Kubernetes tăng, Docker giảm

Mặc dù cả hai đều đang cạnh tranh ở vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng nhu cầu kỹ năng của HackerRank, nhưng điều đáng chú ý là sự khác biệt giữa Kubernetes và Docker. Trong năm ngoái, K8s đã vượt qua Docker và tăng trưởng 185% so với xu hướng.

Trong khi đó, Docker bị tụt hậu so với thị trường và hầu như không tăng trưởng chút nào, với các thử nghiệm tích cực chỉ tăng một con số. Điều này có thể đang diễn ra do nỗ lực kiếm tiền của Docker và sự phát triển của Kubernetes và các dịch vụ container hóa từ các nhà cung cấp khác (xem: Dịch vụ Amazon Kubernetes, Dịch vụ Google Kubernetes, Dịch vụ Azure Kubernetes, v.v.).

3.5

3.6. Nhà phát triển đang tìm kiếm kĩ năng Problem Solving trên tất cả những kĩ năng khác gộp lại

Đo lường các kỹ năng dựa trên các câu hỏi từ thư viện, HackerRank nhận thấy rằng Problem Solving vẫn là kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất. Nó không chỉ nhiều hơn tất cả các kỹ năng khác cộng lại, mà nó còn gần gấp đôi 14 kỹ năng tiếp theo bên dưới nó.

Điều đó có vẻ quá mức, nhưng khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể từ năm 2021, khi Problem Solving vượt xa 14 kỹ năng tiếp theo hơn 3 lần.

Các kỹ năng cơ bản sẽ luôn được xếp hạng cao, nhưng nhiều kỹ năng chuyên biệt hơn đang ngày càng phát triển và điều đó được phản ánh qua mức tăng trưởng hàng năm.

3.6

3.7. Các nhà phát triển đang khao khát các Kỹ năng Khoa học Dữ liệu

Nhu cầu của nhà tuyển dụng đối với các kỹ năng liên quan đến khoa học dữ liệu đang tăng lên và chúng tôi nhận thấy xu hướng tương tự giữa các nhà phát triển. Machine Learning và Data Wrangling đều vượt qua nhiều bậc để lần lượt chiếm vị trí thứ ba và thứ tư.

Chúng ta có thể cho rằng một số sự tăng trưởng và tăng thứ hạng nhanh chóng vào năm 2022 là do những kỹ năng này mới hơn đối với hệ sinh thái HackerRank. Sẽ rất thú vị để xem liệu sự tăng trưởng này có kéo dài đến năm 2023 hay không.

Ở phía dưới, Docker và K8s đều xuất hiện trong những tăng trưởng quan sát được. Cả hai đều đang phát triển, nhưng K8 đang phát triển nhanh hơn nhiều. Vào năm 2021, Docker tự hào có gấp đôi số nhà phát triển, trong khi vào năm 2022, lợi thế đó giảm xuống còn 10%. Hy vọng Kubernetes sẽ vượt lên vào năm 2023.

3.7

3.8. Dự báo kỹ năng năm 2023

Sắp tới năm 2023, chúng ta sẽ thấy nhu cầu về kỹ năng công nghệ sẽ thay đổi ở đâu? HackerRank dự báo những số liệu này với độ tin cậy thấp nhất là 95%.

Nhìn thoáng qua, các xu hướng phổ biến sẽ tiếp tục vào năm 2023. Problem Solving, Machine Learning và REST API tiếp tục chiếm ba vị trí hàng đầu, cao hơn nhiều so với các kỹ năng được nhóm lại ở phần đuôi dài hơn. Và chúng đã sẵn sàng để mở rộng khoảng cách hơn nữa vào năm 2023.

Những người quan sát cẩn thận có thể nhận thấy rằng các kỹ năng khoa học dữ liệu đang phát triển nhanh chóng không được thể hiện trong dự báo này. Đó là bởi vì chúng còn quá mới để dự báo một cách đáng tin cậy.

3.8

3.9. Tuyển dụng ngành Tech (và nhiều thứ khác) thành công ngược chiều gió vào năm 2022

Để nghiên cứu các xu hướng rộng lớn hơn trên thị trường, HackerRank đã lập chỉ mục các lời mời thử nghiệm theo trendline của chúng. Điều này cho phép họ khảo sát khái quát nhanh, trong đó mọi thứ trên 100 đang hoạt động trên xu hướng và mọi thứ dưới 100 là dưới xu hướng.

3.10

So với một chỉ số tương tự được tính toán từ Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, một mô hình chung xuất hiện, từ sự suy giảm liên quan đến đại dịch vào năm 2020 cho đến việc quay trở lại tình trạng thiếu chỉ số vào năm 2022. Việc lập chỉ số dưới mức này không có nghĩa là sự suy giảm nhiều mà nó có nghĩa là tăng trưởng chậm lại.

Với tất cả sự biến động và không chắc chắn trong nền kinh tế toàn cầu rộng lớn hơn, thật khó để dự đoán những gì sẽ xảy ra vào năm 2023, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét lại chỉ số này.

4. Tổng kết

Các ngôn ngữ hàng đầu vẫn giữ đà phát triển: Java, Python và SQL tiếp tục phát triển dựa vào nhu cầu của cả nhà tuyển dụng và nhà phát triển.

Để mắt tới Go và TypeScript: Cả hai ngôn ngữ đều cho thấy mức độ phổ biến tăng đáng kể vào năm 2022. Mỗi ngôn ngữ đều tăng hơn 300% trong các thử nghiệm hoạt động hàng tháng của HackerRank, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà tuyển dụng.

Các kỹ năng về khoa học dữ liệu đang có nhu cầu tăng cao: Các kỹ năng liên quan đến khoa học dữ liệu như Machine Learning và Data Wrangling đang ngày càng thu hút được sự quan tâm từ các nhà tuyển dụng cũng như nhà phát triển. Mặc dù nhiều kỹ năng trong số này còn quá mới đối với nền tảng dữ liệu của HackerRank để có thể dự báo một cách đáng tin cậy, nhưng có thể tin tưởng và theo dõi sự biến chuyển của những kĩ năng này trong năm tới.

REST API là sự lựa chọn đáng tin cậy, an toàn: Nhìn chung, ngành công nghệ tiếp tục phát triển. Không có gì là bị kéo lại. Xếp thứ ba trong số các Kỹ năng, REST API đã thể hiện sự tăng trưởng ổn định kể từ đầu năm 2021, với rất ít sự biến động như ở các kỹ năng xếp hạng hàng đầu khác.

Tăng trưởng đã chậm lại vào năm 2022 so với năm 2021, và có thể sẽ xuất hiện sự phục hồi vào năm 2023. Ngay cả khi việc tuyển dụng nói chung sụt giảm, thì sự đổi mới không bao giờ ngừng hoạt động và các công ty không thể để tụt hậu về nhân tài công nghệ.

Thị trường dành cho các nhà phát triển tài năng có tính cạnh tranh vô cùng lớn và ngay cả trong một thị trường xuống giá. Đây vẫn là thời điểm rất thích hợp để bạn đầu tư vào công nghệ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm.

Tìm hiểu thêm lộ trình đang tuyển sinh:
Lộ trình Flutter: https://flutter.techmaster.vn/
Lộ trình DevOps: https://devops.techmaster.vn/
Liên hệ: Ms Trang - 0962259103