Top 10 lý do để chuyển sang Flutter

Flutter là gì?

Flutter là một framework phát triển ứng dụng di động của ngôn ngữ lập trình Dart. Flutter tương thích với việc phát triển ứng dụng không chỉ cho Android và IOS mà còn cho Google Fuchsia.

Lịch sử Flutter

Dù mới ra mắt vào năm 2017, Flutter đã để lại tiếng vang trong cộng đồng các nhà phát triển phần mềm. Tuy là một trong những framework trẻ nhất, Flutter chắc chắn sẽ mang lại điều gì đó đặc biệt tới bạn.

Vì sao Flutter lại trở nên nổi tiếng?

#1: Một codebase - đa nền tảng

Một trong những lý do tại sao Flutter được coi là một giải pháp nổi bật để phát triển ứng dụng di động là nó không yêu cầu bạn tạo hai ứng dụng riêng biệt cho iOS và Android. Đó là cái hay của phát triển ứng dụng đa nền tảng, cho phép bạn chỉ xây dựng một cơ sở mã để chạy ứng dụng của mình trên các nền tảng khác nhau.

Giả sử bạn muốn thay đổi định dạng phản hồi từ máy chủ. Với Flutter, bạn không cần phải lo lắng về việc đảm bảo chèn các thay đổi giống hệt nhau vào hai cơ sở mã cho hai nền tảng riêng biệt. Bạn chỉ cần duy trì một cơ sở mã và các thay đổi sẽ hiển thị trên cả hai nền tảng!

#2: Phát triển MVP nhanh chóng và dễ dàng

Tốc độ phát triển nhanh chóng khiến nó trở thành ứng cử viên lý tưởng cho việc phát triển MVP và nguyên mẫu để nhận được phản hồi chắc chắn từ đối tượng mục tiêu của bạn.

#3: Không cần tích hợp bên thứ ba

Flutter đi kèm với các thành phần kết xuất giao diện người dùng - UI, rất nhiều thư viện, quyền truy cập API thiết bị, điều hướng và thử nghiệm giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng tích hợp của bên thứ ba.

#4: Tái sử dụng widget

Flutter giúp các nhà phát triển có thể sử dụng lại các widget là các thành phần trực quan của Flutter. Bạn có thể sử dụng cùng một widget trong các phần khác nhau của dự án hoặc bạn có thể chuyển nó từ dự án này sang dự án khác. Ngoài ra còn có một số widget đã được viết sẵn có thể được gói vào dự án của bạn.

#5: Dễ học, dễ học, dễ học

Điều quan trọng là không khó để bắt đầu học Flutter. Tính dễ học của Flutter đến từ tài liệu dễ theo dõi và nhiều tài nguyên miễn phí để học, bao gồm các bài viết, video và podcast đến từ nhóm các nhà phát triển ban đầu, những người luôn cập nhật chúng và sử dụng các phương pháp hay nhất.

Nhóm các nhà phát triển Flutter đã làm mọi thứ trong khả năng của họ để làm cho Flutter dễ học nhất có thể. Chẳng hạn, nếu xảy ra lỗi trong quá trình vận hành, thông báo lỗi sẽ cung cấp rất nhiều thông tin và cho bạn biết điều gì đã xảy ra cũng như cách khắc phục.

Các nhà phát triển Java có thể chuyển sang Flutter không?

Khi Flutter lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, nhiều nhà phát triển Java đã rất quan tâm đến việc dùng thử framework này. Lý do là cú pháp của Dart, khá dễ hiểu đối với họ vì nó hỗ trợ nhiều nguyên tắc hướng đối tượng.

Ngôn ngữ lập trình Dart rất giống với Java và C#, đồng thời nó cũng được thiết kế để chuyển đổi nhanh chóng từ Javascript. Do đó, hầu hết mọi nhà phát triển đều có thể đọc mã mà không cần đào tạo và rất nhanh chóng nghiên cứu mã đó đủ để bắt đầu xây dựng ứng dụng với Dart và Flutter.

#6: Nhiều plug-in

Flutter cũng có rất nhiều plugin để hoạt động với các tính năng gốc của thiết bị di động. Ưu điểm ở đây là các plugin chính được phát triển bởi nhóm Google, vì vậy tất cả các plugin chính đều được hỗ trợ và cập nhật cùng với khung chính.

#7: Cho bạn thực hành một cách tốt nhất

Flutter là một framework khá mới, có nghĩa là nó không sử dụng các phương pháp hiện được coi là một phương pháp tồi, nó đã mượn ý tưởng từ các công nghệ phổ biến nhất vào thời điểm đó và kết hợp chúng lại với nhau. Điều này làm cho Flutter rất rõ ràng và thực sự nhanh chóng để sử dụng.

#8: Tốc độ hot reload nhanh

Bạn biết sự khó chịu khi bạn thực hiện một vài thay đổi trong code và chờ xem chúng xuất hiện trong ứng dụng của mình chứ?

Chà, Flutter sẽ không khiến bạn phải chờ đợi.

Với trình biên dịch Just-in-Time của Dart, Flutter nâng cấp quy trình phát triển bằng cách cho phép khả năng tải lại nóng cập nhật giao diện người dùng trong quá trình phát triển mà không yêu cầu bản dựng hoàn toàn mới.

Hot reload cho phép bạn nhanh chóng phát triển một ứng dụng trông tuyệt vời trên tất cả các thiết bị và hoạt động đủ nhanh. Khá cool, nhỉ?

#9: Được sử dụng bởi các công ty lớn

Bạn hẳn đã nghe nói về Alibaba, Google Ads, AppTree và Tencent?

Vâng, các ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ được xây dựng bằng Flutter.

Nghe có vẻ khá ngạc nhiên khi một framework mới ra đời lại được sử dụng bởi những gã khổng lồ như vậy, nhưng thực sự không có gì lạ khi Google, Titan của thế giới kỹ thuật số đứng đằng sau sự sáng tạo của nó.

#10: Thử nghiệm dễ dàng

Flutter cung cấp một bộ tính năng lớn để kiểm tra ứng dụng ở cấp độ đơn vị, tiện ích con và tích hợp. Flutter cung cấp tài liệu tốt về thử nghiệm ứng dụng Flutter. Hơn nữa, nó có một tính năng kiểm tra widget thú vị, nơi bạn có thể tạo các bài kiểm tra widget để phân tích giao diện người dùng và chạy chúng với tốc độ của các bài kiểm tra đơn vị.

Tuy nhiên, Flutter có một số nhược điểm có thể không nhìn thấy lúc đầu nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu sử dụng nó.

Có ngọt ngào nào mà không có đắng cay đằng sau nó? 😀 -> Nhược điểm của Flutter

Tưởng tượng các nền tảng phát triển ứng dụng tạo thành một sân chơi, thì Flutter là một gã tương đối mới trên sân, điều này có một vài hậu quả khó chịu:

#1: Thiếu thư viện

Không có đủ thư viện để đáp ứng nhu cầu của mọi người nên các nhà phát triển sẽ phải tự tạo chúng. Điều này có nghĩa là quá trình phát triển sẽ tốn nhiều thời gian nếu dự án của bạn yêu cầu chức năng vượt trội.

#2: Không được hỗ trợ bởi web

Nếu bạn muốn có một doanh nghiệp không chỉ tiếp cận với thiết bị di động mà cả người dùng máy tính để bàn thì Flutter có thể không phải là lựa chọn phù hợp với bạn – ít nhất là vào lúc này.

Tuy nhiên, Google đã tung ra phiên bản beta của Flutter cho web hiện đang được thử nghiệm và cải thiện theo phản hồi của các nhà phát triển. Vì vậy, có thể là một lựa chọn thông minh nếu không ném Flutter làm khung web quá mức.

pros n cons of flutter

Túm lại…

Giá trị của Flutter là không thể phủ nhận. Nó đặc biệt được đánh giá cao bởi những nhà khởi nghiệp có mục tiêu là tiết kiệm thời gian và tiền bạc để có được sản phẩm gây ấn tượng nhất.

Hơn nữa, các nhà phát triển YÊU THÍCH Flutter do các đặc quyền mà nó mang lại:

  • Hot reload nhanh
  • Một cơ sở mã cho cả iOS và Android
  • Dễ học
  • Tài liệu tốt

Bạn có nghĩ đến việc thử Flutter ngay bây giờ không?

Liên hệ TechMaster để nhận được tư vấn về lộ trình Flutter ngay: Ms Mẫn - 0963 023 185 (zalo)
Tham khảo thêm thông tin về lộ trình siêu hot này: tại đây nhé.