Báo cáo nhu cầu kỹ năng lập trình năm 2023
2023 Developer Skills Report
thực hiện bởi HackerRank (https://www.hackerrank.com)

1 Mở đầu

Sự đổi mới không ngừng nghỉ

Trong vài năm qua, thế giới đã trải qua nhiều biến động: đại dịch toàn cầu, xung đột chính trị, chuỗi cung ứng bị ngưng trệ khắp nơi, … Song, những sáng tạo đổi mới vẫn không ngừng được thúc đẩy và tiến về phía trước.
Ngay cả khi, triển vọng kinh tế dường như yếu đi, nhu cầu và cạnh tranh về nhân tài công nghệ vẫn đang tăng lên.
Theo thống kê tại HackerRank, hơn 3000 công ty và 30% công ty trong danh sách Fortune 500 (danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng doanh thu mỗi công ty được biên soạn hàng năm bởi tạp chí Fortune), trong 5 năm qua, số lượng ứng viên nổi bật được mời tham gia đánh giá đã tăng lên 3 lần.
Ngày nay có khoảng 21 triệu nhà phát triển trong cộng đồng HackerRank, con số này chiếm 40% các nhà phát triển trên toàn cầu. Họ sử dụng HackerRank để xây dựng kỹ năng, học lấy chứng chỉ và tìm kiếm một công việc xứng đáng.
Báo cáo về các kỹ năng của nhà phát triển trong năm 2023 được lấy dữ liệu trực tiếp từ dữ liệu nền tảng của HackerRank thay vì sử dụng khảo sát. Điều này sẽ giúp cung cấp số liệu khách quan về ngôn ngữ lập trình và các kỹ năng nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.
Hy vọng bài viết này có ích cho bạn.

2 Các ngôn ngữ lập trình

2.1. Nhu cầu tuyển dụng theo ngôn ngữ lập trình

Để xác định nhu cầu tại nơi làm việc, HackerRank khám phá tổng số các bài kiểm tra bắt buộc hàng tháng của một ngôn ngữ cụ thể. Trong số hơn 20% bài đánh giá về các ngôn ngữ lập trình, có một số dữ liệu đáng quan tâm sau:

Điểm nhấn tập trung ở 5 ngôn ngữ hàng đầu

nnlt test

Java, Python, SQL, C++ và JavaScript đang thống trị danh sách. JavaScript được xếp hạng thứ năm có khối lượng gần gấp bốn lần Bash đứng hạng sáu.
Trong năm 2022, SQL đã phát triển với tốc độ ổn định và vượt qua C++. Khá khó để thấy sự thay đổi vị trí của các ngôn ngữ trong top 5. Ngoài ra, cũng khó để quan sát thấy sự vượt mặt nào của những ngôn ngữ ở hạng thấp hơn. Khoảng cách về số lượng giữa top đầu và cuối là khá lớn.

2.2. Phần lớn các ngôn ngữ đều đang phát triển, nhưng không đồng đều

Trong năm 2022, hầu hết nhu cầu về các ngôn ngữ đều tăng nhưng có sự tăng không đồng đều. Để hiểu mối tương quan giữa sự tăng trưởng của các ngôn ngữ lập trình với nhau, HackerRank liệt kê mức tăng trưởng của từng ngôn ngữ trong danh sách trên so với mức tăng của toàn thị trường.

ko đều

Xét về tốc độ tăng trưởng của thị trường, ngôn ngữ đầu tiên, Java lại có mức giảm nhẹ. Tương tự như C++ và JavaScript. Trong khi đó, nhu cầu về Python và SQL tăng lên. Mặc dù sự phát triển của Python có thể có nghĩa là nó đang thu hẹp khoảng cách với Java, nhưng một lần nữa, khó để dẫn tới sự hoán đổi vị trí trong mục top 5 ngôn ngữ hàng đầu.

2.3. Go và TypeScript cho thấy mức tăng ấn tượng

Trong danh sách, có hai ngôn ngữ gây ấn tượng là Go và TypeScript, lần lượt đứng thứ hàng 5 và 6 trong danh sách mới nhất của GitHub (GitHub Q1 2022). Các bài đánh giá về Go đã tăng 301% và TypeScript tăng 392% (hoặc 282% so với xu hướng). Có thể thấy sự phổ biến đã chuyển hóa thành nhu cầu của nhà tuyển dụng.
Sự phát triển của chúng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các ngôn ngữ lớn hơn. Ví dụ, TypeScript được liên kết chặt chẽ với JavaScript. Sự phát triển của TypeScript có thể phải trả giá bằng JavaScript hoặc nó có thể dùng để khuếch đại JavaScript.

go v typescript

2.4. “Thủy triều dâng lên những con thuyền”

Trong khi Go và TypeScript đang bùng nổ, khối lượng đánh giá của Swift và Ruby lại giảm. Đối với năm 2022, khối lượng của Swift chỉ bằng 80% so với năm 2021. Ruby thậm chí còn tụt lại phía sau, với khối lượng chỉ bằng 66% so với năm 2021.
Các nhà phát triển đã dần rời xa Ruby trong vài năm qua và không có gì ngạc nhiên khi thấy nó mờ nhạt hơn một chút.
Trong khi đó, Swift chưa bao giờ được chú ý và mặc dù nó không có nghĩa là đã chết (có ngôn ngữ nào đã thực sự chết?), song, nhu cầu của nó dường như bị hạn chế.

ruby vs swift

2.5. Các nhà phát triển ưa thích Java, Python và C++

Các bài đánh giá bắt buộc cho thấy các ngôn ngữ mà nhà tuyển dụng đang cần, nhưng chúng chỉ chiếm khoảng 20% trong tất cả các bài đánh giá. Vậy còn 80% còn lại thì sao? Khi các nhà phát triển có quyền tự do lựa chọn ngôn ngữ của họ, họ sẽ chọn ngôn ngữ nào?

Phần lớn, họ chọn Java, Python hoặc C++.

Khoảng cách về lượng tương tự xuất hiện khi xếp hạng theo sở thích cũng như theo nhu cầu. Dữ liệu cho thấy ba tầng riêng biệt. Java, Python và C++ đều có hơn 350 000 nhà phát triển. JavaScript, C#, SQL và C gần hơn với 100 - 150 000 nhà phát triển. Và sau đó là phần còn lại của phạm vi, từ 13 374 nhà phát triển chọn PHP cho đến 1.239 dũng cảm đánh giá bằng R.

lựa chọn

2.6. Go và TypeScript leo lên, Ruby và Swift tụt hạng

R và Scala đều tụt hạng vào năm 2022, do mất đi các nhà phát triển sử dụng chúng.

ranking

Swift và Ruby cũng trượt hạng trong bảng xếp hạng, cho thấy sự “chậm chạp” về nhu cầu của nhà tuyển dụng. Cả hai đều thu hút được các nhà phát triển, nhưng tốc độ tăng trưởng của chúng tụt hậu so với xu hướng chung.

Một lần nữa, hai điểm sáng nhất trong phần cuối danh sách là Go và TypeScript. Cả hai đều cho thấy sự gia tăng lớn về số lượng nhà phát triển, chiếm hai tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong toàn bộ danh sách. Go đạt mức tăng tuyệt đối là 190% và TypeScript đã công bố mức tăng gấp đôi, lên tới 2788%.

2.7. Dự báo cho năm 2023

Có thể dự đoán điều gì về các ngôn ngữ lập trình trong năm 2023? Thị trường liên tục biến đổi và có rất nhiều thứ không chắc chắn. HackerRank đưa ra các dự báo thận trọng và có độ tin cậy lên tới 95% cho các mẫu dữ liệu của mình.

dự báo 2023

Nhìn chung, có tính nhất quán trong dự báo về các tháng đầu năm 2023.
Các ngôn ngữ đã phát triển vào năm 2021 và 2022 sẽ tiếp tục phát triển. Hầu như hy vọng sẽ thấy sự sụt giảm theo mùa vào tháng 12 trước khi chúng tiếp tục leo núi.
Tại thời điểm này, không có dự đoán về bất kỳ sự hoán đổi nào giữa các ngôn ngữ xếp hạng hàng đầu.

Java, Python và SQL có khả năng mở rộng vị trí dẫn đầu vào năm 2023.

Ba ngôn ngữ hàng đầu của năm 2022 – Java, Python và SQL – sẵn sàng mở rộng vị trí dẫn đầu so với các ngôn ngữ khác vào năm 2023 với sự kết hợp giữa mức tăng trưởng cao hơn và khối lượng nhu cầu lớn hơn.

C++, bị Python vượt mặt vào năm 2020 và SQL vào năm 2022, có thể sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhất quán, chậm hơn một chút. Nó sẽ không vượt qua SQL, nhưng nó sẽ không bị vượt qua lần lượt.

Nhu cầu về JavaScript vẫn tương đối ổn định kể từ đầu năm 2021. Một phần trong số đó có thể là do TypeScript, được xây dựng dựa trên JavaScript. Việc ứng dụng ngày càng tăng của TypeScript có thể có nghĩa là sự phát triển của JavaScript không bị chậm lại nhiều như cách ngôn ngữ này đang bị phân tán.

Tham khảo và dịch theo báo cáo của HackerRank 2023 Developer Skills

Tìm hiểu thêm các khóa học của TechMaster về Javacore, JavaScript, Python, SQL, Swift, DevOps, AWS, … tại: https://techmaster.vn/