Có nên học PHP? - bởi Laura White, kỹ sư phần mềm C# | TypeScript + React | Azure DevOps Link bài viết gốc

Dịch: Thu Trang

PHP là gì?

PHP là viết tắt của PHP Hypertext Preprocessor, là một ngôn ngữ lập trình ổn định ra đời từ năm 1995. Đây là một ngôn ngữ phía máy chủ (server-side language) cung cấp tới 80% của một trang web. Điều đó có nghĩa là tới 80% phần backend của tất cả các website được lập trình bằng PHP. Vì là một ngôn ngữ phía máy chủ (hay còn gọi là ngôn ngữ backend), bạn cần kết nối với máy chủ web để học ngôn ngữ này. Điều này khác với HTML, CSS và JavaScript khi bạn có thể chạy trực tiếp trong trình duyệt của mình. Đối với PHP, bạn cần kết nối với máy chủ để chạy code của mình.

Một khi bạn đã hiểu về cách dựng khung một trang web bằng HTML và một số cú pháp style cơ bản trong CSS, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu học PHP. Khi mới bắt đầu, bạn sẽ học cách nhúng mã PHP vào HTML và cách PHP hoạt động với HTML.

Vì sao nên học PHP?

Có hai lý do chính cho câu hỏi vì sao PHP lại là một ngôn ngữ lập trình tốt để học. Thứ nhất, PHP dễ học kể cả đối với người mới bắt đầu. Thứ hai là, hiện tại nhu cầu với các nhà phát triển PHP khá cao. Có nhiều cơ hội việc làm cho các nhà phát triển PHP, kể cả ở các công ty ổn định hay các công việc freelance.

Nhu cầu về PHP

Nếu bạn biết về PHP, hiện tại có một số công việc toàn thời gian và tự do dành cho bạn. PHP được sử dụng bởi các doanh nghiệp, trường đại học, chủ doanh nghiệp nhỏ và người viết blog. Như đã đề cập ở trên, PHP hiện cung cấp tới 80% của trang web và tất cả mã phía máy chủ đó cần được duy trì.

Nếu bạn yêu thích lối sống tự do linh hoạt và không phải làm việc 8-10 tiếng mỗi ngày tại văn phòng, bạn có thể bắt đầu sự nghiệp freelancer bằng cách tùy chỉnh các trang web WordPress và Drupal cho cá nhân, người viết blog và chủ doanh nghiệp nhỏ. Nhu cầu cho những công việc thế này khá lớn và bạn có thể tìm tại một số trang tuyển dụng như Upwork, Fivver và Craigslist,…

PHP là sự lựa chọn hợp lý cho người học lập trình lần đầu

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm về các ngôn ngữ lập trình trước đây thì PHP là ngôn ngữ lý tưởng để bắt đầu học. Bạn sẽ cần cài đặt và thiết lập máy chủ web riêng, tuy nhiên các khóa học phù hợp về PHP có thể giúp bạn làm điều đó.

PHP có một cộng đồng các nhà phát triển web lớn mạnh

PHP là một ngôn ngữ rất ổn định. Với một khóa học phù hợp, người mới bắt đầu sẽ không gặp vấn đề gì khi học những kiến thức cơ bản về lập trình PHP. Cộng đồng toàn cầu dành cho các nhà phát triển PHP rất mạnh mẽ và rộng khắp, vì vậy có rất nhiều hỗ trợ cho ngôn ngữ này. Nó phổ biến đến mức nếu bạn gặp phải một thách thức mà bạn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết, rất có thể một nhà phát triển web khác cũng gặp vấn đề tương tự và đã viết về nó. Đây là một cân nhắc quan trọng khi bạn bắt đầu. Làm việc với một ngôn ngữ lập trình phổ biến có nghĩa là bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho các vấn đề mình gặp phải. Ngoài ra, một Cẩm nang PHP là một thứ tuyệt vời để tìm kiếm câu trả lời khi bạn gặp phải những thử thách khó khăn.
Khi học PHP, bạn sẽ hiểu về cách thức hoạt động của trang web trong phần backend. Sẽ rất hữu ích nếu hiểu các phần khác nhau của một trang web hoạt động thế nào, và PHP sẽ cung cấp những kiến thức đó cho bạn. Ngoài ra, một kỹ năng mà bạn có thể học cùng PHP là MySQL. Đây là một cơ sở dữ liệu cực kỳ phổ biến. Luôn luôn có nhu cầu tuyển dụng đối với các nhà phát triển biết cách viết các truy vấn SQL thích hợp để truy xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu.

Học PHP ở đâu?

Một khóa học online tốt nhất có thể tìm thấy là khóa PHP for Beginners của Edwin Diaz trên nền tảng Udemy. Khóa học kéo dài 36 giờ, bắt đầu với những điều cơ bản về PHP và tiến tới lập trình cơ sở dữ liệu SQL và xây dựng một hệ thống quản lý nội dung tùy chỉnh.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo khóa học PHP Laravel tại TechMaster, tham khảo thông tin tại đây: Lộ trình Web PHP Fullstack

Khóa học DevOps 10 dự kiến khai giảng vào ngày 28/11/2022, tham khảo thêm tại: DevOps TechMaster