PHP là web thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ. Hiện có đến hơn hơn 80% các trang web viết bằng PHP từ những trang web điện tử, web bán hàng, trang mạng xã hội cho tới các portal của chính phủ đều đang sử dụng ngôn ngữ này, điển hình như ông lớn Facebook, Giao hàng tiết kiệm,…

Một số điểm nổi bật mà PHP đã đạt được từ khi sinh ra:

  • PHP là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, miễn phí
  • PHP là ngôn ngữ lập trình Web phổ biến nhất thế giới
  • Trên thế giới, cứ 10 website ra đời thì có 8 website chạy bằng PHP
  • Được bình chọn là “Ngôn ngữ của năm” 2004
  • Phổ biến Thứ 3 năm 2010 (Bảng xếp hạng ngôn ngữ chung)
  • Phổ biến Thứ 9 năm 2018 (Bảng xếp hạng ngôn ngữ chung)
  • Phổ biến Thứ 8 năm 2020 (Theo Tiobe Index)

Với tốc độ phát triển ứng dụng của ngôn ngữ PHP thì kéo theo là nhu cầu tuyển dụng lập trình viên PHP ngày càng nhiều. Nhiều doanh nghiệp, các công ty phần mềm họ luôn khát khao nguồn nhân sự có năng lực, có chuyên môn tốt. Các bạn đã có kiến thức lập trình, có kinh nghiệm trên dự án thực tế thì các bạn hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề việc làm.

Nhu cầu việc làm Lập trình viên PHP

Tính từ năm 2010, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành công nghệ thông tin đang tăng trưởng rất mạnh mẽ. Trong chu kỳ 10 năm từ 2010 đến 2020, nhu cầu này đã tăng trưởng gấp 4 lần. Trong đó, nhu cầu tuyển nhân viên lập trình web cũng trong chu kỳ 2010 đến 2020 đã chiếm hơn 50% trên tổng số các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo các số liệu thống kê từ năm 2018 – 2022 được đưa ra, nhu cầu nhân lực cho ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam vẫn đang tăng cao liên tục. Dựa trên Báo cáo về thị trường IT Việt Nam 2021 của TopDev, năm 2021 Việt Nam cần đến 450.000 nhân lực trong ngành công nghệ thông tin. Trong khi đó, số lượng lập trình viên hiện tại của Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 430.000 người.

Hiện nay, trên các trang tuyển dụng hàng đầu về IT, thì vị trí Lập trình viên/fresher PHP là 1 trong những vị trí cho thông tin đăng tuyển nhiều nhất.

PHP Laravel vẫn là những công nghệ phổ biến nhất trong nhóm công nghệ tương ứng.

PHP

Về việc làm và mức lương thì PHP được xem như một ngôn ngữ có nhu cầu tuyển dụng cao nhất Việt Nam, cũng như các nước trên thế giới.

Mức lương của Lập trình viên PHP

Phân loại mức lương theo cấp bậc

Một điều các bạn thường lầm tưởng trong ngành IT là mức lương khởi điểm của lập trình viên thường rất cao. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thực tế thì lương lập trình PHP khá thấp. Điều này tùy thuộc vào năng lực và khả năng của bạn.

Ở Việt Nam nghề lập trình thường có mức lương ổn định ở tầm trung so với các lập trình viên nước ngoài. Đặc biệt lương lập trình viên PHP thường rất cao ở các quốc gia phát triển như Mỹ và Singapore.

Sau đây là một số thông tin lương của lập trình viên PHP tại Việt Nam theo cấp bậc:

Lưu ý: đây thường mới chỉ là mức lương cứng thực nhận. Ngoài ra, sẽ có thêm mức lương + thưởng theo từng dự án

  • Đối với các bạn trẻ vừa ra trường hoặc là internship cho một công ty yêu cầu lập trình ngôn ngữ PHP, bạn sẽ được trả lương với mức từ 6-9 triệu đồng tùy thuộc vào năng lực của bạn. Nhiều người có thể nhận được hơn những mức đó vì có năng lực thực sự và những đóng góp của họ cho công ty. Để nói mức lương này có cao không? Thì nó vẫn chưa phải quá cao nếu so với mức sống của bạn ở những thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội.
  • Khi các bạn trở thành Junior mức lương sẽ tăng lên từ 10-12 triệu tháng. Hiện tại thì có 25% lập trình viên PHP đang nhận mức lương này tại Việt Nam.
  • Đối với các Senior PHP là một trong những đội ngũ đông nhất tại Việt Nam. Lương lập trình viên PHP ở mức này là khoảng từ 12 triệu đến 14 triệu. Tuy nhiên, nếu tới cấp bậc này mà các bạn chưa có được một kiến thức chuyên sâu thì sẽ rất khó để thăng tiến trong tương lai.
  • Lương php khi là leader sẽ là 15-18 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, ở cấp độ này các kỹ năng và kiến thức cũng như là mức trách nhiệm với mỗi dự án sẽ rất cao.
  • Manager PHP là một vị trí rất khó để đạt được và chỉ có số ít lập trình viên ở Việt Nam đủ khả năng để đáp ứng chức vụ này. Mức lương lập trình viên PHP trong cấp bậc này khoảng 20-23 triệu một tháng.
  • Và cuối cùng, vị trí cao nhất Director. Thường các developer php ở Việt Nam không đủ kỹ năng để đáp ứng được cấp bậc này, vì đây là vai trò quan trọng. Những giám đốc lập trình PHP ở Google, Facebook, Unilever đều là những người nổi tiếng trong giới lập trình thế giới. Mức lương của họ có thể lên tới hàng triệu đô la.

Luong

Ngoài ra, mức lương của bạn sẽ cao hơn dựa vào kinh nghiệm, hay kết hợp thêm các kỹ năng như ngoại ngữ sẽ là lợi thế rất lớn cho bạn

Đặc biệt, 1 yếu tố cũng tác động không kém đến mức lương của bạn đó chính là địa điểm bạn làm việc trong nước (các tỉnh, thành phố thì cơ hội cũng sẽ khác nhau) hay ngoài nước. Lập trình ở nước ngoài thường là nghề hái ra tiền, với mức lương PHP khủng có thể lên tới vài triệu đô, được trả bởi các ông lớn như Google, Facebook. Hiện tại, PHP đang rất được ưa chuộng ở các công ty lớn trên thế giới. Đặc biệt, nó có thể hỗ trợ một cách hiệu quả cho CMS thiết kế web như: WordPress; Drupal; Joomla,… Ngoài ra, hầu hết framework nổi tiếng trong giới develop website như React Native, Flutter,… cũng dùng php. Dự án có rất nhiều nhưng nhân sự ở nước ngoài thì rất ít. Chính vì vậy, đây sẽ là một cơ hội tốt cho lập trình viên PHP tại Việt Nam hướng tới. Các nước đang hỗ trợ Visa công việc cho lập trình viên PHP là Mỹ, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Nga, và một số quốc gia châu Âu khác.

Vậy nên, ngoài việc trau dồi kiến thức chuyên môn thì hãy cải thiện thêm kỹ năng ngoại ngữ của mình nữa nha .


Và để chinh phục con đường trở thành Lập trình viên PHP, thì trước hết là hãy bắt đầu học và tìm hiểu về nó đã chứ nhỉ?
Khóa học này là dành cho bạn - người mới bắt đầu: dễ học, dễ tiếp cận, lộ trình học vừa sức, học xong đủ kiến thức đi làm

  • Xem ngay khóa học: tại đây
  • Liên hệ để được tư vấn chi tiết: Ms Mẫn - 0963023185 (zalo)

Bài viết tham khảo từ đây