Ra đời cách đây 6 năm (từ năm 2014), Swift vẫn là một ngôn ngữ khá trẻ và mới mẻ. Rất nhiều lập trình viên vẫn còn thắc mắc ngôn ngữ lập trình Swift là gì? Tuy nhiên, sự thắc mắc đó dần dần được thay thế theo thời gian, số lượng lập trình viên chọn lựa Swift ngày càng tăng lên, cộng đồng phát triển và hỗ trợ cho ngôn ngữ này ngày càng lớn mạnh.

image.png

Bài viết này hãy cùng tìm hiểu thêm một ngôn ngữ dành riêng cho iOS và OS X do chính Apple phát triển, để dần thay thế cho người đàn anh Obj-C, đó chính là Swift – một miếng ghép công nghệ hoàn hảo trong sứ mệnh hình thành hệ sinh thái ứng dụng của Apple.

Những ưu điểm của ngôn ngữ Swift là gì

Khả năng phát triển ứng dụng di động nhanh và dễ dàng

Các lập trình viên không phải mất công chạy các chương trình compiler và các chương trình test một cách thường xuyên nữa, mà thay vào đó tập trung vào các phần tích hợp với mức độ khó hơn. Điều này cũng giúp tiết kiệm sức mạnh và sự hao mòn của phần cứng cho các nhà phát triển.

Code của ngôn ngữ Swift ngắn, gọn và dễ đọc

Cụ thể, 3 – 5 dòng code của Obj-C có thể được viết chỉ trong 1 dòng code của Swift. Các lớp đối tượng trong Swift được đơn giản hóa, các dòng mã được sắp xếp một cách hợp lý và logic hơn. Điều này giúp cho các lập trình viên tiết kiệm rất nhiều thời gian hoàn thành dự án, cũng như tăng hiệu quá trong quá trình bảo trì và fix các lỗi bug trong tương lai. Swift kế thừa và phát huy tất cả các sức mạnh của Objective-C để lại, nên các nhà lập trình sẽ có một môi trường runtime quen thuộc tuyệt vời, dễ dàng quản lý và phát triển.

Swift làm việc liền mạch với Objective-C nên ta có thể viết ứng dụng bằng cả 2 ngôn ngữ.

Các ứng dụng được viết ra bởi Swift tương thích và ít gây hao mòn phần cứng hơn Obj-C, điều này giúp người dùng có được những trải nghiệm tuyệt vời hơn khi chơi game trên các thiết bị iOS. Nhược điểm của Swift là gì Bên cạnh những ưu điểm, thì Swift cũng tồn tại một số điểm yếu như sau:

  • Do tuổi đời còn quá trẻ, nên việc bắt đầu học Swift cũng khá khó khăn, các nhà lập trình sẽ phải học lại một ngôn ngữ hoàn toàn mới, thậm chí khó cho những người mới bắt đầu hoặc chưa từng học qua Obj-C với nền tảng căn bản.
  • Cộng đồng hỗ trợ và phát triển ứng dụng chưa nhiều: có lẽ Apple sẽ mất một khoản thời gian kha khá để xây dựng một cộng đồng sử dụng Swift hùng hậu.
  • Do việc phát triển ứng dụng khá nhanh do được tích hợp nhiều frameworks mạnh mẽ, điều này sẽ dẫn tới nhiều ứng dụng chất lượng kém hoặc rác do những lập trình viên mới vào nghề tạo ra Mặc dù còn tồn tại những mặt khuyết điểm, nhưng với đà phát triển mạnh mẽ của mình, thì Swift vẫn là một ngôn ngữ rất đáng để các bạn đầu tư, học tập. Ở phần tiếp theo của bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập sâu hơn những lý do tuyệt vời mà sau khi đọc xong, chắc chắn các bạn sẽ bị hoàn toàn thuyết phục và quyết định ngay việc lựa chọn ngôn ngữ này để phát triển công việc trong tương lai của mình.

Khóa học Lập trình di động iOS Swift cho người mới bắt đầu - tại đây

Các lý do tuyệt vời để sử dụng ngôn ngữ lập trình Swift là gì?

Swift dùng được cho cả MacOS và iOS Apps

image.png

Chỉ cần bạn học 1 ngôn ngữ, bạn có thể phát triển ứng dụng trên cả hai nền tảng khác nhau. MacOS và hệ điều hành iOS chính là miếng bánh khổng lồ mà bất cứ nhà phát triển hay các lập trình viên nào cũng muốn tham gia và nếm thử. Hàng tỷ USD ở bên trong đó, các bạn à!

Swift giúp phát triển các ứng dụng nhanh chóng

Vì là một ngôn ngữ lập trình hiện đại nên nó có những tính năng rất quan trọng như: không có các biến không xác định, không có lỗi array-out-of-bound, không có lỗi tràn số nguyên, quản lý bộ nhớ hoàn toàn tự động, giúp tiết kiệm thời gian khá nhiều trong việc hoàn thành một dự án.

Tốc độ thực thi của các đoạn mã Swift rất nhanh

Theo Apple, thì Swift nhanh gần gấp 3 lần Obj-C và nhanh hơn 8 lần so với ngôn ngữ Python. Không những nhanh, mà Swift còn rất mạnh mẽ, giúp cho các nhà lập trình có thể viết được những đoạn mã nâng cao, phức tạp hơn như: generics, closures, tuples, multiple returns, iterators, các mẫu lập trình hàm có sẵn và nhiều hơn thế nữa. Bên cạnh đó, Swift bảo mật và an toàn hơn Objective-C rất nhiều.

Chúng được sử dụng miễn phí và là mã nguồn mở

Điều này sẽ giúp cho cộng đồng Swift ngày càng phát triển hơn, người dùng có thể tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật, cập nhật các bản vá lỗi, các tính năng, các plugin cải tiến của ngôn ngữ cho cộng đồng.

Nhu cầu tuyển dụng các nhà lập trình Swift ngày càng cao

Theo báo cáo mới nhất của thị trường lao động trong ngành nghề lập trình viên, thì nhu cầu sử dụng lao động của ngành này đã tăng gần 600% chỉ trong 2 năm, từ 2017-2019, và tiếp tục tăng nhanh vào những năm sau đó. Ngoài ra, tổng kết báo cáo thị trường IT năm 2021, thì mức lương cơ bản trung bình cho một lập trình viên Swift cao hơn so với Objective-C.
Công nghệ phổ biến theo nhóm di động thì Swift (35,19%) vẫn luôn dẫn trước Objective-C (34,21%).
image.png
Về việc làm theo công nghệ phổ biến, Swift (18,3% vẫn tiếp tục chiếm tỷ lệ cao hơn Objective-C (16,5%).
image.png

Và điều cuối cùng: Swift chính là đứa con cưng, là tương lai của Apple trong tương lai: Apple đã và đang làm mọi thứ để phát triển Swift trong tương lại, vì thế để bắt kịp Apple, và sẵn sàng trải nghiệm những điều mới mẻ nhất, thì không còn cách nào khác, các bạn bắt buộc phải học tập Swift ngay từ bây giờ mà thôi.

Lộ trình Lập trình di động iOS Swift 3 tháng tại Techmaster

Dành cho người mới bắt đầu - Cam kết việc làm sau khóa học

Lịch khai giảng dự kiến: 22-26/02/2022
Thời gian học: 18:30 - 21:30 | Thứ 3, 5 và thứ 7
Địa điểm: tầng 12A, số 48 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Khóa học: https://ios.techmaster.vn/

Liên hệ đăng ký học:
Ms. Mẫn - 0963023185 (zalo)
manpham@techmaster.vn

Nguồn bài viết từ Viblo