Hầu như khi ai bắt đầu với lập trình cũng đều có câu hỏi là: “Nên học Lập trình di động hay Lập trình web? Mới bắt đầu thì học ngôn ngữ gì?”. Bạn có thể search câu hỏi đó trên google hay các cộng đồng lập trình thì sẽ nhận được rất rất nhiều câu trả lời. Nhưng không hẳn là ngôn ngữ lập trình nào cũng sẽ phù hợp với bạn. Vì thường thì ai đang làm việc/hay là “tín đồ” với ngôn ngữ nào thì họ sẽ đưa ra lời khuyên nên lựa chọn ngôn ngữ đó.

Dù bạn mới bắt đầu code hay đã và đang là lập trình viên, thì việc cập nhật thông tin về những ngôn ngữ mới, nắm bắt những ngôn ngữ đang dần trở thành xu hướng đều cần thiết trong bước đường phát triển sự nghiệp. Nhiều ngôn ngữ lập trình mới đang ra đời phù hợp với nhiều nhà phát triển khác nhau. Vậy cùng tìm hiểu xem ngôn ngữ lập trình nào là xu hướng của năm 2022 và bạn nên học ngôn ngữ lập trình nào để đảm bảo mình luôn “hợp thời” nhé!

HỌC NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHỔ BIẾN NHẤT

1. Javascript

Có thể nói Javascript là ngôn ngữ lập trình nổi tiếng nhất hiện nay dành cho Front End và cũng đang dần tăng mức độ ảnh hưởng của mình trong Phát triển Back End. Rất nhanh chóng, Javascript đang mở rộng và phát triển trong các lĩnh vực xu hướng như Phát triển Game, Internet vạn vật (IOT). Javascript hỗ trợ nhà phát triển trong việc xây dựng một website và trình duyệt có tính tương tác cao.

Dù được ra mắt lần đầu từ năm 1995, Javascript vẫn luôn đứng đầu trong danh sách những ngôn ngữ lập trình tốt nhất mọi thời đại. Rất nhiều những ông lớn trong ngành công nghệ vẫn lựa chọn Javascript là ngôn ngữ lập trình chính như Microsoft, PayPal, Groupon và Google. Vậy nên, nếu bạn đang cần học ngôn ngữ lập trình hợp xu hướng công nghệ chung và duy trì được vị thế của nó thì Javascript là một trong những lựa chọn phù hợp nhất cho năm 2022.

JavaScript giúp tăng độ mượt mà cho người sử dụng khi tương tác trên trang web. Cơ hội việc làm cho người học JavaScript cũng được đánh giá là rộng mở và rất tiềm năng.

Một số ưu điểm của ngôn ngữ JavaScript:

  • Có thể biên dịch bằng HTML
  • Dễ học hơn, nhanh hơn và nhẹ hơn các ngôn ngữ lập trình khác
  • Lỗi dễ phát hiện hơn và vì vậy dễ sửa hơn
  • Có thể được sử dụng để kiểm tra input và giảm thiểu việc kiểm tra thủ công khi truy xuất qua database
Theo khảo sát của TopDev

Tham khảo khóa học Web Frontend + ReactJs - tại đây

2. Python

Theo khảo sát gần đây nhất của PYPL, Python tự hào nằm ở vị trí đầu tiên khi xét về độ nổi tiếng. Trong khảo sát của Stack Overflow, Python cũng là ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất.

Python luôn là lựa chọn hàng đầu về một ngôn ngữ lập trình cao cấp sở hữu nhiều điều hay ho nhưng lại rất dễ học. Thay vì phải tuân theo những nguyên tắc cứng nhắc về cú pháp như các ngôn ngữ khác, Python dễ đọc, dễ hiểu cho ngay cả những người mới bước chân vào lĩnh vực lập trình. Với cách đọc gần tương tự với ngôn ngữ giao tiếp, Python cho phép bạn nắm bắt nhanh chóng những kiến thức cơ bản về việc thực hành code, chứ không nhất thiết phải quá áp lực về những chi tiết nhỏ nhưng thường quan trọng như khi sử dụng các ngôn ngữ khác.

Theo nhiều báo cáo và bảng xếp hạng, Python nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm và bứt phá so với những đối thủ của mình Javascript để trở thành ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất. Bởi vậy, trong bảng xếp hạng của TIOBE, Python vững vàng ở vị trí đầu bảng với danh hiệu “Ngôn ngữ của năm”.

Nguồn ảnh TIOBE

Một số ưu điểm của ngôn ngữ Python:

  • Cấu trúc rõ ràng, cú pháp ngắn gọn
  • Tốc độ xử lý cực nhanh
  • Có trên tất cả các nền tảng hệ điều hành từ UNIX, MS – DOS, Mac OS, Windows và Linix…
  • Tương thích mạnh mẽ với Unix, hardware, thirt-party software với số lượng thư viện khổng lồ (400 triệu người sử dụng)

3. C/ C++/C#

C, C++ và C# là 3 ngôn ngữ lập trình hoàn toàn khác nhau, nhưng 3 ngôn ngữ này lại khá tương đương về khả năng ứng dụng.

C++ được coi là một trong những ngôn ngữ lập trình hiệu quả và linh hoạt nhất. Hiệu suất cao và sự đáng tin cậy của C++ là lý do khiến sự tồn tại của nó gần như là bất diệt đối với thị trường. C++ có một thư viện rất đa dạng và phong phú và C# cũng vậy – ngôn ngữ lập trình tuyệt vời xếp ngay sau C++.

C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và dễ học. Phiên bản đầu tiên sử dụng Syntax được chính thức ra mắt vào năm 2001 khá tương đồng với C. C# có thể kết hợp hoàn toàn với .NET và có khả năng tích hợp dễ dàng với Hệ điều hành Windows.

Có một khoảng thời gian, người ta cho rằng C++ sẽ sớm bị lãng quên nhưng thực tế là nó vẫn đang tồn tại và có những bước tăng trưởng đáng kể. C++ thường được dùng để phát triển các ứng dụng ảo VR, gaming, đồ họa máy tính… 

Một số ưu điểm của ngôn ngữ C/C++:

  • Tính tương thích cao
  • Cú pháp rất sát với suy nghĩ logic, do đó việc viết code khá nhanh chóng và đơn giản
  • Đa mô hình và có nhiều thư viện (tính năng gần giống với các plug-in)

4. Java 

Tài liệu] Giáo trình Java từ cơ bản đến nâng cao | TopDev

Các Lập trình viên Java vẫn hay mô tả về nó là: “viết một lần, chạy mọi nơi”. Code Java làm việc lý tưởng trên tất cả các thiết bị và hệ điều hành, miễn là được cài đặt Java Runtime Enviroment. Dựa trên khảo sát gần đây nhất từ PYPL và TIOBE thì Java vẫn là một trong các ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất.

Học Java rất dễ dàng. Cộng đồng người dùng hùng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Bạn sẽ không bao giờ có cảm giác mình bị bỏ rơi.

Theo khảo sát nhanh của ITviec, tại Việt Nam, lập trình Java luôn là một trong những kĩ năng được các công ty săn đón và trả lương cao nhất. Có thể lên tới $3000 cho vị trí Senior Java Developer!

Cơ hội việc làm cho lập trình viên Java cũng hết sức phong phú với hàng trăm vị trí tuyển dụng thường xuyên, cả ở start-up lẫn các tập đoàn lớn.

Một số ưu điểm của ngôn ngữ Java:

  • Java rất dễ tìm hiểu
  • Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng
  • Số lượng hàm dùng sẵn (API function) của Java hết sức phong phú
  • Bộ sưu tập mã nguồn mở phong phú
  • Các công cụ phát triển mạnh mẽ như Eclipse, Netbeans
  • Java là nền tảng độc lập
  • Hỗ trợ tài liệu xuất sắc – Javadocs

Tham khảo khóa học Java FullStack cho người mới bắt đầu - tại đây.

5. Swift

Học lập trình iOS Swift cho người mới bắt đầu thế nào, ở đâu?

Swift là ngôn ngữ lập trình tổng hợp và đa mục đích với mã nguồn mở, dùng để phát triển các ứng dụng iOS hoặc Mac OS. Thiết kế của ngôn ngữ lập trình Swift chịu ảnh hưởng nhiều từ Python và Ruby – rất thân thiện và tạo cảm giác vui vẻ cho người sử dụng. 

Mặc dù phát triển dựa trên cấu trúc của Objective-C nhưng Swift được đánh giá là nhanh hơn, an toàn hơn, dễ đọc và dễ debug.

Không giống như Objective-C, Swift yêu cầu ít code hơn. Việc chuyển đổi những công nghệ sử dụng JavaScript, Java, C#… sang Swift không gặp bất kì trở ngại nào.

Một số ưu điểm của ngôn ngữ Swift:

  • Tốc độ xử lý nhanh
  • Code ngắn và dễ đọc, giúp đẩy nhanh quá trình phát triển ứng dụng
  • Swift là mã nguồn mở
  • Quản lý bộ nhớ tốt hơn

Tham khảo khóa học iOS Swift 3 tháng cho người mới bắt đầu - tại đây

Kết luận

Dù là bất cứ ngôn ngữ nào thì cũng sẽ có những thế mạnh nhất định. Công nghệ là luôn luôn đổi mới, sẽ luôn luôn phát triển nên đòi hỏi người học/người làm cũng thường xuyên cập nhật để phát triển theo.

Và dù bạn mới bắt đầu hay đang làm lập trình viên rồi thì bạn vẫn cần học hỏi, tự học để phát triển hơn mỗi ngày.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo các khóa học, cần hỗ trợ liên hệ Mẫn nhé - 0963023185 (zalo)