Lập trình iOS nằm trong hệ thống lập trình mobile đang được coi là ngành công nghệ hot nhất ngày nay. Vậy lập trình iOS là gì, đâu là các bước để bắt đầu tự học lập trình iOS, tài liệu tham khảo… Tất cả sẽ được hé lộ trong bài viết sau.

Lập trình ứng dụng IOS là gì?

Apple với hệ điều hành iOS đã không còn là cái tên xa lạ với người dùng smartphone trong hơn một thập kỷ gần đây. Lập trình ứng dụng iOS chính là việc xây dựng và phát triển ứng dụng tương thích với hệ điều hành này thông qua ngôn ngữ lập trình Swift được sáng tạo độc quyền bởi Apple.

9 bước trở thành lập trình viên iOS chuyên nghiệp từ con số 0

  • Chọn iOS – Tại sao?: Thời đại công nghệ số đang ngày càng lan toả, sự phát triển của nền tảng mobile là một điều tất yếu. Di động mang lại sự tiện dụng cho bản thân người dùng, mà đối với chính các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà phát triển, đó cũng là cơ hội rất lớn để tiếp cận lượng người dùng khổng lồ này. Chính vì vậy, ngày nay, phát triển sản phẩm trên nền tảng mobile đang là xu thế của rất nhiều mảng dịch vụ.
  • Thiết bị sẵn sàng: Để có thể bắt tay vào tìm hiểu ngôn ngữ lập trình này, bạn cần một chiếc máy tính chạy MAC OS. Bạn nên sở hữu cho mình 1 chiếc máy tính Macbook, hoặc có thể sử dụng một chiếc máy tính mang thương hiệu bình thường và cài MAC OS theo hình thức Hackintosh.
  • Tìm hiểu nguyên tắc lập trình: Để học một ngôn ngữ lập trình, bạn cần có kiến thức cơ bản về lập trình. Điều này giống như việc bạn học bảng chữ cái khi muốn học một ngoại ngữ mới. Bạn sẽ được học từ những kiến thức cơ bản nhất - từ khóa học iOS Swift của TechMaster
  • Học cách sử dụng xCode: Với bất cứ ngôn ngữ lập trình nào, IDE là công cụ hỗ trợ đóng vai trò vô cùng quan trọng mà nếu thiếu, năng suất lao động sẽ không thể hiệu quả. Với lập trình viên iOS, xCode là một công cụ như vậy. Gần như tất cả lập trình viên iOS trên thế giới đều sử dụng xCode để lập trình iOS. Hãy mở xCode và thử sử dụng tất cả những gì có thể, với sự tò mò, hiếu kì của một đứa trẻ.
  • Quyết định học Objective C hay Swift: Nếu như trước đây, nhắc đến lập trình di động iOS, người ta chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, Objective C, thì ngày nay, Swift đang ngày càng trở nên phổ biến và thay thế dần Objective C truyền thống. Hãy chọn Swift, vì đây sẽ là tương lai của lập trình iOS.
  • Học lập trình iOS: Sau khi có được kiến thức căn bản, hãy bắt tay vào tìm hiểu lập trình iOS. Bạn có thể tham khảo nhiều nguồn miễn phí tự học ( Ray Wenderlich, APPCODA, TUTSPLUS,……) hoặc khóa học tại các Trung tâm đào tạo iOS
  • Tầm quan trọng của Source Code: Với những người bắt đầu học một ngôn ngữ mới, việc tự mình viết source code sẽ giúp bạn ghi nhớ và hiểu sâu hơn về nguyên lý hoạt động của các thành phần trong ngôn ngữ đó. Dù rằng việc đó có tốn nhiều thời gian hơn, nhưng sẽ rất tốt cho việc học của bạn. Hơn nữa, viết source code giúp cho việc xử lý linh hoạt hơn, có thể xử lý được nhiều trường hợp phức tạp hơn so với việc kéo thả.
  • “Bucket list” kiến thức iOS bạn cần biết: Hiện nay, một số mảng kiến thức cần thiết của một lập trình viên iOS có thể kể đến như sau: các control của hệ thống, Biết cách sử dụng StoryBoard, Interface Builder, Autolayout, Auto resize……
  • Tham gia khóa học iOS tại Techmaster VietNam: Lộ trình đào tạo từ cơ bản cho người mới bắt đầu, với 12 buổi cơ bản + 18 buổi nâng cao và 8 buổi hoàn chỉnh giao diện UI/UX - Tham khảo tại đây

Tham khảo chi tiết hơn bài viết: 9 BƯỚC TRỞ THÀNH LẬP TRÌNH VIÊN iOS TỪ CON SỐ 0

Những kỹ năng chính giúp lập trình ứng dụng iOS không khó

1. Tư duy lập trình iOS

Thông thạo XCode và Swift chắc chắn là kỹ năng tối quan trọng đối với một nhà lập trình giỏi. Những kiến thức như: Cú pháp, Classes, Control Flow, sửa lỗi…cần liên tục được học hỏi trước khi bắt tay vào xây dựng ứng dụng iOS.

2. Kỹ năng UI, UX và lý luận không gian

Một nhà phát triển ứng dụng iOS, bên cạnh kiến thức chuyên môn về coding, cũng cần trang bị cho mình sự nhạy bén về thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng. UX liên quan đến cách người dùng sử dụng ứng dụng, trong khi UI liên quan đến phần nhìn của ứng dụng đó.

3. Kỹ năng Networking

Mọi ứng dụng không bao giờ hoạt động đơn độc mà không có kết nối. Mỗi nhà lập trình cần có cho mình kỹ năng networking để hiểu cách dữ liệu được truyền và nhận thông qua thống web. Một nền tảng cho networking bắt buộc coder phải thành thạo đó là JavaScript JSON và bạn có thể học về nó từ các nguồn miễn phí trên Internet, đặc biệt là Youtube.

Mức lương và cơ hội thăng tiến của một lập trình viên iOS

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp điện thoại thông minh và sự chiếm ưu thế của các sản phẩm Apple trên thị trường, số lượng việc làm tạo ra cho các nhà phát triển ứng dụng iOS đang tăng lên chóng mặt với số lượng việc làm trong 10 năm gần đây là 292,000; Mức lương trung bình là 800 - 1200 USD/tháng đối với người có kinh nghiệm 1 năm trở lên. Mức lương cho sinh viên mới ra trường sẽ thấp hơn, có mức lương khởi điểm khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng, được đề xuất xét thưởng và tăng lương định kỳ.

Một người lập trình ứng dụng iOS có thể đảm nhiệm các vị trí như: Kỹ sư phần mềm điện thoại, Nhà phát triển ứng dụng di động, Kỹ sư iOS… Với sự liên tục cập nhật của iOS cho các thiết bị mới của Apple cũng như sự ra đời của hàng ngàn Start-up công nghệ, đây hứa hẹn là nghề không bao giờ “lỗi mốt” của nền kinh tế, đặc biệt đối với một quốc gia trẻ và đầy tiềm năng như Việt Nam.

Tham khảo khóa học di động iOS Swift cho người mới bắt đầu tại TechMaster Vietnam

TechMaster được thành lập từ 2011, bắt đầu từ khóa học di động iOS, với hơn 10 năm kinh nghiệm, TechMaster luôn không ngừng cải tiến xây dựng chương trình học phù hợp, sát với nhu cầu thực tế, học xong đảm bảo học viên đều có sản phẩm hoàn chỉnh, sẵn sàng đi làm tham gia vào các dự án.

  • Chi tiết khóa học: https://ios.techmaster.vn/
  • Khóa học đào tạo từ cơ bản (dành cho người mới bắt đầu) đào tạo từ căn bản đến nâng cao, hoàn chỉnh giao diện UI/UX
  • Sau khóa học sinh viên sẽ code được một ứng dụng từ A-Z, có thể đưa lên App Store. Sinh viên đủ kiến thức cơ bản để ứng tuyển vào các vị trí IOS Developer tại các công ty

Liên hệ tư vấn khóa học: Ms Mẫn 0963023185 (zalo)

Tham gia ngay lớp học di động tại TechMaster nhé:

Lớp iOS SwiftLớp iOS Swift

Bài viết có tham khảo thêm từ Ketnoiviec.net