Hi Everyone! tôi là Cung Bùi Tuấn Anh đến từ lớp Web Frontend 12 -  Hôm nay có đôi lời chia sẻ đến với anh em về hành trình " Từ tay ngang sang lập trình như thế nào". Nếu có bạn nào đang đang đọc bài viết này tôi xin mạn phép đoán rằng "bạn đang quan tâm tới những câu chuyện về việc trở thành một lập trình viên - developer phải không?".

Tuấn Anh

Tôi rất vui vì mọi người bớt ra vài phút để đọc đôi điều mà tôi đã trải qua trên con đường trở thành dev nhé! Đây là những trải nghiệm mà chính bản thân tôi đã trải qua và mong muốn chia sẻ lại để các bạn thấy rằng lập trình không hề khó gì! Let's go.

Tôi đến với lập trình & gặp TechMaster như thế nào?

Công việc cuối cùng mà tôi làm trước khi trở thành dev là ở một Công ty cung cấp dịch vụ website - giải pháp marketing & công cụ hỗ trợ bán hàng nhưng lại trong vai trò là Sale. Và vào một ngày cuối Thu 2020, sau nửa năm khi Covid-19 ghé thăm lần đầu tiên mọi thứ trong công việc tiếp cận khách hàng với tôi đều trở nên khó khăn hơn khi những hộ kinh doanh truyền thống giảm mạnh.

Tôi đã lựa chọn nghỉ việc sau đó, loanh quanh lao vào tìm việc làm mới. Nhưng 1 tuần rồi 2 tuần đi qua, tìm mãi nhưng không thấy một công việc nào mình có đủ điều kiện đáp ứng (tại thời điểm này Tiếng anh của tôi gần như bằng 0). Và tôi tự hỏi "Bây giờ mà bắt đầu HỌC một cái gì mới liệu có khả quan không, hay là cứ tiếp tục đi bán nước miếng mãi ah?"

Tuấn Anh

Và lại vào một ngày đẹp trời, tôi gặp một người anh tên là Tú (anh họ tôi) một dev xịn sò với kinh nghiệm 10 năm. Lúc này tôi hỏi anh Tú "Học lập trình có khó không anh?". Anh Tú quay sang và cười một cái rồi nói "Học gì cũng khó nếu không quyết tâm, học gì cũng dễ nếu chịu khó. Lập trình thì không phải là quá khó, nhưng nó đòi hỏi & yêu cầu những người làm việc với nó phải update thường xuyên không thì sẽ thành tối cổ đấy! Học - Học nữa - Học mãi em ạ"

Wow, nghe cũng không dễ lắm nhỉ. "Nhưng chú yên tâm nếu biết cách học và vạch ra cho mình một lộ trình thì làm dev không khó như mọi người nghĩ đâu". Thế rồi các câu hỏi được đặt ra liên tiếp như là: lập trình là thế nào, có những trường phái lập trình gì, có cần thiết phải giỏi một cái hay là cứ học càng nhiều càng tốt ... và HỌC Ở ĐÂU???

Phải mất đến 1 tuần tôi đi tìm hiểu và xin review của những người quen làm IT về việc bắt đầu học từ đâu ra. 90% câu trả lời tôi nhận được là "HỌC ĐẠI HỌC RA" - Trời ơi làm sao có thể thế được, 26 - 27 tuổi mà đi học lại đại học thì tôi chết đói mất. Bản thân nhận thấy không thể theo con đường ấy được, kiểu gì cũng sẽ có một con đường khác ngắn hơn nhưng sẽ nhiều chông gai hơn. Tiếp tục tìm hiểu thì thấy rằng lập trình cũng có nhiều hướng đi để tôi có thể theo, như lập trình Web - App - Mobile, bên cạnh đó còn chia ra thành lập trình những thứ liên quan đến giao diện người dùng (Frontend - cái tôi đang theo đuổi) & lập trình cơ sở dữ liệu, hệ thống (Backend - cái này cũng rất hay nha).

Sau khi đã tìm hiểu & xây dựng được lộ trình, tôi lại không ngại khó khăn vào gặp bác Google và hỏi rằng "Học lập trình ở đâu ?" - Với tốc độ xử lý "0,00000 không biết số giây" bác đã cho tôi địa chỉ top 5 trung tâm được đánh giá cao nhất. Rồi lại tìm hiểu về từng trung tâm, hình thức đào tạo, thời gian tham gia học ra sao, hỗ trợ học viên thế nào sau tốt nghiệp (có lẽ câu hỏi này tôi cũng sẽ giống với phần lớn người có quyết định học sang ngang nghề này).

Có chỗ học phí khá cao lên tới 40 - 50 triệu, số tiền này so với một người không có sự chuẩn bị sẵn như tôi thì quả thực là rất lớn. Rồi bỗng TechMaster xuất hiện trên cả Google và trong một câu chuyện của người đồng nghiệp cũ của tôi, đi vào tìm hiểu thì thấy TechMaster có mức học phí khá ổn, thời gian học không quá dài cũng như phương pháp đào tạo chủ đạo là 70% thực hành 30% lý thuyết.

Những điều kiện tiên quyết phải có nếu bạn chọn theo nghề lập trình

Tôi đã chủ động liên hệ với TechMaster, gặp được bạn Phạm Mẫn đã cho tôi thấy lộ trình chi tiết & rõ ràng hơn mà tôi chia sẻ với bạn ấy. Và cũng kông phải chờ lâu chỉ 1 tuần sau khi đăng kí học, tôi đã có mặt ở TechMaster - 48 Tố Hữu. Tham gia buổi học đầu tiên cùng với 11 anh em khác nữa, hỏi chuyện ra thì 70% trong số những anh em đó đều là "TRÁI NGÀNH" mà sang.

Rồi đến phần hào hứng rồi đấy, nhập môn 2 tuần đầu tiên tôi được học HTML & CSS, do có tìm hiểu từ trước qua các nguồn quá đỗi nổi tiếng như Freecodecamp, Codelearn, W3School ... cảm thấy có vẻ là mọi thứ không khó như mình tưởng. Nhưng không, sau khi bắt đầu chuyển qua học Javascript thì mọi suy nghĩ đã đổi, nếu chỉ học lý thuyết đơn thôi mà bạn đã hiểu hết vấn đề thì xin chúc mừng "bạn sinh ra là để làm lập trình" - còn với một người mới tinh như mình thì việc hiểu các thuật ngữ về biến, vòng lặp, hàm, callback, DOM thì đúng là ác mộng.

Nhưng rồi cơn bão nào cũng sẽ phải qua đi nhường lại chỗ cho những tia nắng, những tia nắng chứa đầy kiến thức từ việc học thực chiến trên phòng LAB cùng với các anh em, fundamental concepts từ các thầy có kinh nghiệm giảng dạy trên 5 năm và cả sự giác ngộ của bản thân trong quá trình tự học.

Tuấn Anh

Tự học

Hai chữ tự học sẽ luôn gắn liền với dev suốt cả cuộc hành trình này, kĩ năng cần thiết số một. Tự học có thể là bạn tự mò mẫm trên Internet về những thứ bạn muốn tìm hiểu, tự học thêm về những trường hợp thực tế từ những kiến thức học được từ lý thuyết hay là tự học từ những chính sai lầm của bản thân cách đây 1 ngày.

Tiếng Anh

Nếu bạn học lập trình mà từ chối học tiếng anh thì xin chia buồn với bạn là bạn đang từ chối cơ hội mở mang kho tàng kiến thức trong ngành này đó! Nhưng cũng đừng lo, để giỏi tiếng anh thì yêu cầu cả một quá trình nhưng để học tiếng anh phục vụ cho lập trình thì cũng không khó đâu.

Lần đầu tiên tiếp cận w3school quả thực là khó khăn, phải dùng đến tool để translate từng câu mà nhiều câu translate không đúng nghĩa với docs đọc gẫy. Vậy là lần này tôi hạ quyết tâm "love again" từ những cấu trúc dễ nhất cho đến "tenses" hay gặp phải trong docs. Thấm thoát 1 tháng 2 tháng chưa thấy kết quả rõ rệt lắm, nhưng tôi vẫn tiếp song song giữa việc vừa học lập trình vừa học tiếng anh, tính ra thời gian đó mỗi ngày cần đầu tư cho việc học từ 8 - 10 tiếng, có hôm làm bài tập thời gian có thể kéo dài lên đến 12 tiếng.

Thời gian

Nghe đến đoạn 12 tiếng có lẽ bạn cũng cảm thấy là hơi choáng phải không ? Nhưng đấy là với tôi thôi, nếu bạn có khả năng tiếp thu nhanh sự tập trung cao độ lớn thì chúc mừng bạn học lập trình là "ez". 1 - 2 giờ tập trung có thể bằng cả nửa ngày làm việc bình thường và bằng cả ngày làm việc trì trệ!

Mới đầu với một người tay ngang, thì việc học cách sử dụng thôi là chưa đủ mà bạn sẽ còn phải có thời gian để tìm hiểu kĩ hơn về cách thức hoạt động & thực hành nhiều lần thì mới có thể "handle - xử lý" tình huống thực tế được - cũng là một cách rèn luyện tư duy.

Do vậy hãy đầu tư thật nhiều thời gian, bạn đang có ý định nhảy việc tôi khuyên bạn hãy suy nghĩ thật kĩ vì một khi bạn nhảy đi học nếu như không tập trung cho việc học lập trình thì rất dễ khiến bạn căng thẳng & có thể là nản nữa khi lượng kiến thức sẽ ngày một nhiều lên. Còn nếu như bạn đã sẵn sàng thì chào mừng bạn đến với thế giới lập trình.

Tuấn Anh 3

Cơ hội việc làm

Đến giai đoạn khi bạn đã biết sử dụng một vài ngôn ngữ & được thực hành với nó rất nhiều qua các bài tập của đội ngũ giảng viên tận tâm của TechMaster thì việc cuối cùng là bạn phải làm ra một vài project thực tế (do chính bạn lên ý tưởng & thực hiện nhưng sẽ có giảng viên chỉ ra cho bạn thấy những chỗ chưa được hợp lý). Quá trình bạn làm project sẽ tương đối giống 70 - 80% khi đi làm thực tế, do vậy khi ra ngoài cũng đỡ bỡ ngỡ.

Một điều bạn có thể yên tâm khi đến học tại TechMaster có cam kết việc làm cho các bạn học viên nhé. Nhưng nếu bạn thực sự quyết tâm và chăm chỉ bạn có đủ khả năng để lựa chọn một môi trường làm việc phù hợp với bản thân nhất. Hãy thật "nhiệt huyết - hết mình" nghề lập trình luôn mở ra các cơ hội cho bạn & tôi.

--- Good luck ---