Nếu bạn đang muốn tạo lập một trang web thì bạn có thể bị choáng bởi tất cả công cụ xây dựng website trên máy tính hiện nay. WordPress là một trong những nền tảng thiết kế web đang được ưa chuộng nhất ngay lúc này. Chúng tôi sẽ giải đáp cho câu hỏi WordPress là gì? Ưu, nhược điểm của nó cũng như tại sao nên dùng WordPress để thiết kế website qua bài viết sau đây.

1. WordPress là gì?

WordPress là một hệ thống mã nguồn mở dùng để xuất bản blog/website được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. WordPress được biết đến như một CMS miễn phí nhưng tốt, dễ sử dụng và phổ biến nhất trên thế giới.

Nói một cách đơn giản đó là một công cụ giúp bạn làm một trang web, blog hoặc tin tức cho riêng bạn. Và đây là một trong những CMS tốt nhất bạn có thể chọn sử dụng để tạo trang web cho riêng mình.

WordPress được phát triển nhằm phục vụ đối tượng người dùng phổ thông. Không cần có quá nhiều kiến thức về lập trình hay website nâng cao. Vì các thao tác trong WordPress rất đơn giản. Giao diện quản trị trực quan, giúp bạn có thể nắm rõ cơ cấu quản lý một website WordPress trong thời gian ngắn.

Nhưng WordPress cũng đủ mạnh và linh hoạt để phục vụ cho những ai đã am hiểu công nghệ. Hoặc chạy trang web cho việc kinh doanh.

Nếu bạn đang muốn bắt đầu tạo lập một trang Web, hay Blog thì WordPress chính là sự lựa chọn thích hợp.

Đây cũng là sự lựa chọn của hơn 25% trong mười triệu trang web hàng đầu hiện nay. Các trang web nổi tiếng thế giới như: echCrunch, Mashable, CNN, BBC America, Variety, Sony Music, MTV News, Bata, Quartz….

2. Ưu và nhược điểm của WordPress

Ưu điểm:

  • Dễ sử dụng: Thao tác sử dụng WordPress rất đơn giản, dễ hiểu và dễ vận hành nên người sử dụng không cần biết kiến thức lập trình nâng cao.
  • Dễ quản lý: Hệ thống quản trị dễ dàng, tất cả các mục như bài đăng, giao diện, cài đặt,... được sắp xếp dễ hiểu, khoa học và thân thiện với người dùng.
  • Tối ưu hóa SEO: Có các công cụ mặc định để giúp SEO trang web dễ dàng hơn và nhanh hơn.
  • Hỗ trợ nhiều loại ngôn ngữ: WordPress hỗ trợ 52 ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt.

  • Thiết kế trang web đa dạng: Nhiều gói giao diện có sẵn, hệ thống Themes đồ sộ, có thể làm nhiều loại website.
  • Tiết kiệm chi phí: Có rất nhiều themes miễn phí và có sẵn để sử dụng, bạn có thể thiết kế một website riêng mà không tốn bất kỳ chi phí nào.
  • Cộng đồng sử dụng rộng lớn: Có thể học hỏi các mẹo vặt và thủ thuật dành cho WordPress từ những người khác trên Internet.

Nhược điểm:

  • Máy chủ chia sẻ có nghĩa là chia sẻ tài nguyên với các trang web khác trên máy chủ đó. Và tài nguyên được chia sẻ càng lớn thì tốc độ chạy càng chậm
  • Bạn có thể có ít hỗ trợ kỹ thuật chuyên biệt hơn. Tuy nhiên, như đã nói ý ở trên, nếu bạn tìm kiếm đúng nhà cung cấp. Điều này không phải là một vấn đề

3. Tại sao nên sử dụng WordPress

Một trong những nền tảng CMS lớn và nổi tiếng

WordPress đứng đầu danh sách ba gói xây dựng trang web thường được sử dụng nhất trên thế giới, tiếp theo là JoomlaDrupal.

Có hơn 29% các trang web trên toàn cầu đang sử dụng WordPress, với số lượng không ngừng tăng lên hàng ngày.

WordPress không chỉ là một nền tảng blog mà còn là một hệ thống quản lý nội dung hiệu quả.

Có lịch sử lâu đời

WordPress được ra mắt vào năm 2003 và bắt đầu như một công cụ cho các blogger.

Qua thời gian WordPress đã nhanh chóng phát triển, thu hút các doanh nghiệp đến các lập trình viên có ít kinh nghiệm đến với nền tảng này.

Ngày nay, có không ít các hệ thống CMS mới mọc lên, nhưng vị trí của WordPress cũng không bị lung lay. Có đến gần 500 trang web mới được tạo ra mỗi ngày bằng WordPress.

Có mã nguồn CMS mở

Mã nguồn mở cung cấp các tính năng tùy biến, tự thay đổi theme, tự cài plugin, tự quản lý, bạn có thể tùy chỉnh nó theo ý bạn mà không phải sử dụng dịch vụ tại bất kỳ đơn vị nào.

Việc của bạn là đăng ký một tên miền và hosting để chạy WordPress.

Thân thiện với công cụ tìm kiếm

WordPress được thiết kế để thân thiện với SEO vì WordPress bao gồm nhiều công cụ và plugin để tối ưu hóa nội dung cho SEO.

Khi bạn dùng WordPress để thiết kế web thì trang web của bạn trở nên rất thu hút đối với các công cụ tìm kiếm.

Dễ dàng tùy chỉnh, sửa chữa

Khi bạn sử dụng WordPress, thì vấn đề giao diện của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Với kho Theme WordPress đa dạng sẽ giúp việc thực hiện các thiết kế trở nên hấp dẫn và đơn giản hơn.

Nếu bạn có các kỹ thuật cơ bản với một theme được thiết kế tốt, bạn có thể tự sửa đổi. Nếu không bạn có thể tìm kiếm chúng trên Internet hoặc nhờ chuyên gia.

Sở hữu một cộng đồng lớn, sẵn sàng hỗ trợ

WordPress là nơi lưu trữ cho một diễn đàn cộng đồng khổng lồ được kiểm duyệt bởi các nhân viên và những người cuồng tín WordPress.

Nếu bạn gặp khó khăn, bạn có thể lên mạng và tìm kiếm những cộng đồng WordPress, họ sẽ giúp bạn trả lời, giải đáp vấn đề của bạn.

Đa dạng plugin và themes

Plugin mở rộng là thành phần cài đặt thêm vào WordPress để tăng thêm các tính năng cần thiết. Có nhiều plugin trả phí hoặc miễn phí.

Nhờ lượng người dùng đông đảo, thư viện themes và plugin của WordPress rất phong phú. Bạn có thể thỏa thích chọn lựa plugin và themes phù hợp cho mục đích lập website của mình.

Dễ sử dụng

Với mọi Hosting bất kỳ thì WordPress đều có thể dễ dàng thiết lập vì thực tế nó đã cung cấp khoảng 60% toàn bộ web.

Và bạn có toàn quyền tự do khi quyết định nơi lưu trữ trang web WordPress của bạn.

Thỏa mãn trải nghiệm người dùng

Khi bạn xây dựng thành công trang web của mình, bước kế tiếp bạn phải tiếp thị nó và từ đó SEO đã xuất hiện.

Với việc bạn tạo trực tiếp CMS ngay từ đầu thì thiết kế web và SEO bằng WordPress dễ dàng và ít tốn thời gian hơn.

Để chạy thật tốt một website WordPress, host của bạn bắt buộc phải thỏa mãn các điều kiện quan trọng hàng đầu này:

  • Sử dụng hệ điều hành Linux.
  • PHP phiên bản 5.3 trở lên.
  • MySQL phiên bản 5 trở lên.
  • Nên thuê hosting hay mua hosting?
  • Chọn hosting Việt Nam hay hosting nước ngoài?

Hiện tại khóa học Xây dựng và quản trị Website bằng Wordpress tại Techmaster Vietnam vẫn liên tục tuyển sinh. Với cả hai hình thức là đào tạo Offline và học trực tuyến có tương tác. Và cam kết học viên có thể làm ra sản phẩm chỉ sau 8 buổi học.

Chi tiết khóa học: https://webnhanh.techmaster.vn/