Lập trình có thể rất căng thẳng, đặc biệt nếu bạn cố gắng bắt đầu với một ngôn ngữ lập trình cổ. Với người mới học tốt hơn nên tiếp cận vào một thứ gì đó hiện đại hơn, chẳng hạn như Python, Ruby hoặc Swift. Tuy nhiên, những cựu chiến binh viết mã cũng có nhiều lợi ích khi chuyển sang ngôn ngữ lập trình Swift, kể cả những người cảm thấy bị “đốt cháy” bởi các ngôn ngữ chính cống.

Chỉ mới xuất hiện lần đầu vào năm 2014, ngôn ngữ lập trình Swift vẫn là một ngôn ngữ khá trẻ và mới mẻ. Rất nhiều lập trình viên vẫn còn câu hỏi thắc mắc ngôn ngữ lập trình Swift là gì? Tuy nhiên, sự thắc mắc đấy dần dần được thay thế theo thời gian, số lượng lập trình viên chọn lựa Swift ngày càng tăng lên, cộng đồng phát triển và hỗ trợ cho ngôn ngữ này ngày càng lớn mạnh.

Ngôn ngữ lập trình SwiftNgôn ngữ lập trình Swift

Những điểm tốt nhất của ngôn ngữ lập trình Swift là gì?

Năng lực phát triển ứng dụng di động nhanh và dễ dàng của ngôn ngữ lập trình Swift

Các lập trình viên không phải mất công chạy các chương trình compiler và các chương trình test một bí quyết thường xuyên nữa, mà thay vì vậy tích tụ các phần tích hợp với mức độ khó hơn. Điều này cũng giúp tiết kiệm sức mạnh và sự hao mòn của phần cứng cho các nhà tăng trưởng.

Code của ngôn ngữ lập trình Swift ngắn, gọn và dễ đọc

Cụ thể, 3 – 5 dòng code của Obj-C sẽ được viết chỉ trong 1 dòng code của Swift. Các lớp đối tượng trong Swift được dễ dàng hóa, các dòng mã được sắp xếp một cách phù hợp và logic hơn. Vì thế mà các lập trình viên tiết kiệm rất nhiều thời gian hoàn thiện dự án, cũng giống như tăng hiệu quá trong lúc bảo trì và fix các lỗi bug trong tương lai. Swift kế thừa và phát huy toàn bộ các sức mạnh của Objective-C để lại, nên các nhà lập trình sẽ có một môi trường runtime thân quen tuyệt vời, giản đơn quản lý và tăng trưởng.

Swift thực hiện công việc liền mạch với Objective-C nên ta có thể viết ứng dụng bằng cả 2 ngôn ngữ.

Các ứng dụng được viết ra bởi Swift tương thích và ít gây hao mòn phần cứng hơn Obj-C, điều này giúp người sử dụng có được những kinh nghiệm tuyệt vời hơn khi chơi game trên các thiết bị iOS. Điểm không tốt của Swift là gì Bên cạnh những điểm tốt nhất, thì Swift cũng hiện hữu một vài nhược điểm như sau:

Do tuổi đời còn quá trẻ, có thể việc tiếp tục học Swift cũng khá khó khăn, các nhà lập trình sẽ phải học lại một ngôn ngữ hoàn toàn mới, thậm chí khó cho những nhân viên mới tiếp tục hoặc chưa từng học qua Obj-C với nền tảng căn bản.

Cộng đồng giúp đỡ và tăng trưởng ứng dụng chưa nhiều: có lẽ Apple sẽ mất một khoản thời gian kha khá để xây dựng một cộng đồng sử dụng Swift hùng hậu.

Do việc phát triển áp dụng khá nhanh do được tích hợp nhiều frameworks mạnh mẽ, việc làm này sẽ dẫn tới nhiều ứng dụng kém chất lượng hoặc rác do những lập trình viên mới vào nghề sản sinh ra mặc dù còn hiện hữu những mặt điểm không đẹp, nhưng với đà tăng trưởng mạnh mẽ của mình, thì Swift vẫn là một ngôn ngữ rất đáng để các nbạn đầu tư, học tập.

Tham khảo Lộ trình đào tạo iOS Swift cho người mới bắt đầu - tại đây

7 lý do tuyệt vời có thể thuyết phục bạn học ngôn ngữ lập trình Swift.

1. Swift dùng cho Mac và iOS Apps

Chỉ cần bạn học 1 ngôn ngữ, bạn có khả năng tăng trưởng ứng dụng trên cả hai nền tảng không giống nhau. MacOS và hệ điều hành iOS chủ đạo là miếng bánh khổng lồ mà bất cứ nhà tăng trưởng hay các lập trình viên nào cũng mong muốn tham gia và nếm thử. Hàng tỷ USD ở bên trong số đó, các bạn à!

2. Swift là cách tuyệt vời để phát triển nhanh chóng

Khi nhóm Apple thiết kế Swift, họ đã đặt ra hai yêu cầu lớn: phải dễ dàng học hỏi và thúc đẩy chu kỳ phát triển nhanh hơn cho các ứng dụng. Vâng, khi so sánh với Objective-C, rõ ràng là họ đã thành công.

Swift có tất cả các tính năng của một ngôn ngữ lập trình hiện đại và giữ vững thông qua quá trình mã hóa. Các tính năng quan trọng bao gồm:

  • Không có các biến không xác định hoặc không bắt buộc.
  • Không có lỗi array-out-of-bounds.
  • Không có lỗi tràn số nguyên (integer overflow).
  • Xử lý rõ ràng các giá trị nil (null).
  • Quản lý bộ nhớ tự động.

Vì vậy, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để viết business logic thực tế và tốn ít thời gian lo lắng về tất cả các trường hợp có thể khiến mã của bạn “va chạm và bốc cháy”.

Hơn nữa, chính bản thân ngôn ngữ này đã giải quyết được rất nhiều cú pháp dài dòng trong Objective-C, làm cho nó dễ dàng hơn để viết và đọc. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ mất ít thời gian hơn để viết mã với cùng số lượng nội dung như trong Objective-C. Trong quá trình thực hiện toàn bộ dự án, việc tiết kiệm thời gian là hoàn toàn cần thiết!

3. Swift có tốc độ thực thi nhanh

Theo Apple, thì Swift nhanh gần gấp 3 lần Obj-C và nhanh hơn 8 lần so với ngôn ngữ Python. Không những nhanh, mà Swift còn cực kì mãnh liệt, giúp cho các nhà lập trình có thể viết được những đoạn mã nâng cao, phức tạp hơn như: generics, closures, tuples, multiple returns, iterators, các mẫu lập trình hàm đã có sẵn và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, Swift bảo mật và an toàn hơn Objective-C cực kì nhiều.

4. Swift an toàn và bảo mật hơn

Nhiều tính năng trong cùng một ngôn ngữ khiến Swift nhanh hơn so với Objective-C; cũng làm cho nó an toàn và bảo mật hơn Objective-C.

Ví dụ, quản lý bộ nhớ tốt hơn nghĩa là ít cơ hội phân bổ sai dữ liệu, truy cập các bộ phận sai của bộ nhớ, thay đổi dữ liệu không cần thay đổi. Một ví dụ khác, xử lý lỗi tốt hơn nghĩa là giảm thiểu toàn bộ sự cố và khi bị treo, kịch bản thảm khốc hiếm xảy ra hơn. Hành vi không đoán trước cũng được giảm thiểu đáng kể.

5. Swift là miễn phí và mã nguồn mở

Một năm sau khi Swift ra mắt, Apple đã đi đầu và làm cho mã nguồn mở.

Điều này sẽ làm cho cộng đồng Swift ngày càng tăng trưởng hơn, người dùng có thể tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật, cập nhật các bản vá lỗi, các công dụng, các plugin cải tiến của ngôn ngữ cho cộng đồng.

6. Swift đang lớn lên và nhu cầu nhân sự các nhà lập trình Swift ngày càng cao

Theo báo cáo mới nhất cùa thị trường lao động trong ngành nghề lập trình viên, thì nhu cầu sử dụng lao động của ngành này đã tăng gần 600% chỉ trong 2 năm, từ 2017-2019. Bên cạnh đó, theo Glassdoor, thì mức lương cơ bản trung bình cho một lập trình viên Swift đã lên tới gần 100.000USD, một mức lương đáng ao ước đúng không các bạn.

7. Swift là tương lai của Apple

Apple đang tiếp tục đáp ứng nguồn lực ngôn ngữ lập trình Swift. Nếu được phát triển nhanh chóng trong vài năm, hãy tưởng tượng tầm quan trọng của nó sẽ như thế nào trong các sản phẩm của Apple sau này.

Trong bài viết này, Swift chủ yếu được sử dụng để phát triển các ứng dụng Mac và iOS, nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động theo cách đó. Apple liên tục làm việc với các công nghệ và thiết bị mới và bạn có thể đặt cược rằng ngôn ngữ này sẽ được sử dụng trong nhiều ứng dụng đó.

Nếu muốn theo kịp với Apple như là một nhà phát triển phần mềm thì bạn cần Swift. Thực sự không có cách nào khác. Objective-C sẽ sớm bị bỏ lại đằng sau và nếu bạn không bắt kịp sớm, bạn cũng sẽ bị bỏ lại phía sau.

iOS Techmaster

Làm cách nào để tiếp tục học Swift ngay bây giờ?

Bạn đã tin chưa? Nếu là thật thì tuyệt vời. Bây giờ bạn có thể tìm hiểu cách làm thế nào để bắt đầu học Swift và đưa nó vào thực tế. Chúng tôi đánh giá cao những hướng dẫn Swift hữu ích này như điểm dừng đầu tiên của bạn, tiếp theo là những thách thức về mã hoá Swift để chắc chắn những gì bạn học được. Sau đó, hãy thử các dự án ứng dụng iPhone dành cho người mới bắt đầu Swift để có được trải nghiệm thực sự.

Có lẽ điều quan trọng nhất là hãy tìm hiểu xem cách làm chủ một ngôn ngữ lập trình mới, sẽ giúp bạn không nản lòng trong quá trình học hỏi. Sau đó hình thành cách tư duy như một lập trình viên để giải quyết các vấn đề gặp phải.

Và quan trọng hơn hết, bạn nên bắt tay vào học nó, hãy bắt đầu với Lộ trình đào tạo từ căn bản cho người mới:

  • Lộ trình 3 tháng từ cơ bản đến nâng cao: iOS Swift - tại đây
  • Nếu bạn còn băn khoăn hãy liên hệ cho mình - Ms Mẫn - 0963023185 (zalo)

Bài viết được tổng hợp, tham khảo từ: quantrimang.comsource.vn