2021, những doanh nghiệp sử dụng Node.js hãy bắt trend ngay để có thể vượt qua các đối thủ khác nhé!

Xu hướng # 1: Triển khai GraphQL trong ứng dụng Node.js

GraphQL là một ngôn ngữ truy vấn. Bằng cách sử dụng GraphQL, máy khách có thể yêu cầu dữ liệu họ cần từ máy chủ và máy chủ sẽ gửi phản hồi bằng định dạng JSON. Điều thú vị ở đây là khách hàng có thể yêu cầu cụ thể họ cần gì và câu trả lời thì chính xác, không thừa, không thiếu.

Mức độ phổ biến của GraphQL vào năm 2020

Xu hướng mới nổi - GraphQL đã trở nên vô cùng phổ biến trong hai năm qua. Do khả năng hợp lý hóa quy trình làm việc trên nhiều nền tảng, nó đã trở thành sự lựa chọn của hàng triệu DEV trên toàn thế giới.
GraphQL Foundation, một tổ chức mới được thành lập do Linux Foundation tổ chức, quản lý phát triển GraphQL. Máy chủ GraphQL có sẵn cho nhiều ngôn ngữ phổ biến, ví dụ: Java, JavaScript, Ruby, Python, Perl, C #, Go, v.v.
Sự phổ biến của GraphQL đã tăng lên nhanh chóng. Ví dụ: báo cáo State of JavaScript 2018 đề cập rằng chỉ 5% nhà phát triển được khảo sát đã sử dụng nó vào năm 2016. Tuy nhiên, 20,4% nhà phát triển đã sử dụng nó vào năm 2018.

 

GraphQL là Giải pháp thay thế tốt nhất cho API REST Và Tại sao nó nên được sử dụng?

GraphQL cung cấp một số lợi thế so với REST, cụ thể:

  • Các ứng dụng dùng REST API gọi tới Endpoint. Toàn bộ dữ liệu trong Endpoint đó sẽ được trả về ở định dạng JSON. Điều này dẫn đến thông tin trả về có khi quá nhiều, hoặc thiếu so với yêu cầu ( over-fetching or under-fetching), có thể ảnh hưởng tới khả năng mở rộng và performance - hiệu suất. GraphQL, với các truy vấn, lược đồ và trình phân giải, cho phép các DEV thiết kế các lệnh gọi API đáp ứng các yêu cầu dữ liệu cụ thể của họ. Bằng cách này, GraphQL giải quyết các thách thức over-fetching hay under-fetching.
  • Do thiết kế các endpoints theo chế độ xem (giao diện) trong ứng dụng sử dụng REST API, nó có thể tạo ra một nút cổ chai khi ứng dụng cần thao tác lặp lại nhanh chóng trên giao diện ứng dụng. Các thao tác lặp lại như vậy có thể yêu cầu nhiều/ ít dữ liệu hơn trong giao diện ứng dụng. GraphQL không tạo ra một nút thắt cổ chai như vậy do tính linh hoạt của nó. Các thao tác lặp lại để phát triển giao diện ứng dụng có thể tiếp tục mà không cần phải thay đổi phần backend.

  • Các ứng dụng được xây dựng trên REST API lấy tất cả dữ liệu trong Endpoint. Các DEV không thể thu thập thông tin chi tiết về các phần tử dữ liệu cụ thể cho tới khi tất cả các dữ liệu trong đó được trả về. Trong khi đó, trong GraphQL, DEV có thể sử dụng các truy vấn cụ thể để truy xuất từng phần tử dữ liệu cụ thể. Điều này cho phép các DEV nắm bắt được ngay dữ liệu nào đang được khách hàng yêu cầu nhiều và cả những dữ liệu không được khách hàng quan tâm nữa.

Tham khảo khoá Lộ trình Node.js 4.5 tháng của Techmaster

Xu hướng # 2: MEAN & MERN Stack

MEAN (MongoDB, Express, Angular, Node.JS) và MERN (MongoDB, Express, React, Node.JS) là hai tech stack mạnh mẽ đáng kinh ngạc trong lĩnh vực phát triển ứng dụng. Các công nghệ này đang phát triển nhanh chóng các framework và web mã nguồn mở.
Những công nghệ này được sử dụng bởi một số công ty công nghệ lớn nhất, như Netflix, lại càng thúc đẩy sự phổ biến của nó. Toàn bộ trang web của Netflix dựa trên MERN để có trải nghiệm lướt web mượt mà.

Xu hướng # 3: Ứng dụng thời gian thực (Real-time apps)

Vào năm 2021, mọi người yêu cầu các ứng dụng thời gian thực cho các hoạt động trực tuyến khác nhau. Các ứng dụng thời gian thực này là nguyên nhân phổ biến nhất cho sự ra đời của Node.js. Với mức độ tương tác tuyệt vời cho người dùng, các ứng dụng thời gian thực không chỉ cung cấp một loạt các tính năng đáng kinh ngạc mà còn cả tốc độ . Các ứng dụng này bao gồm các tính năng chat, gọi trực tuyến, tích hợp phương tiện mạng xã hội, quảng cáo, trò chơi, tính năng trao đổi tiền tệ, chứng khoán, v.v. Node.js phù hợp với tất cả các yêu cầu trong hệ sinh thái này.

Ứng dụng Node.js cũng có thể phục vụ hàng nghìn máy chủ cho các ứng dụng thiết bị IoT thời gian thực và đòi hỏi nhiều dữ liệu. Tuy nhiên, có một nhược điểm của các ứng dụng thời gian thực này là chúng có thể làm quá tải máy chủ. Node.js làm cho môi trường cộng tác cập nhật liền mạch nhờ API event và Web socket. Trello là một trong những ví dụ lớn nhất về ứng dụng web trong đó mô hình cộng tác thời gian thực được triển khai.

Các loại ứng dụng thời gian thực khác có thể được xây dựng bằng các khung Node.js là:

  • Ứng dụng họp trực tuyến qua video 
  • Ứng dụng chia sẻ tệp/ tài liệu
  • Game online
  • Giao dịch thương mại điện tử như môi giới chứng khoán
  • Ứng dụng nhắn tin
  • Ứng dụng gọi thoại

Do hiệu suất nhanh và tính linh hoạt của mã nguồn mở, Node.js đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các nhà phát triển ứng dụng và web hàng đầu trên toàn thế giới.

Xu hướng # 4: Kiến trúc không máy chủ (Serveless Architecture)

Node.js nổi tiếng nhất với kiến ​​trúc không máy chủ. Có nghĩa là để tạo một ứng dụng, nhà phát triển không phải lo lắng về việc bảo trì các máy chủ.
Kiến trúc không máy chủ làm giảm sự phụ thuộc vào phần cứng và máy chủ, dẫn đến chi phí ít hơn. Nó cũng cung cấp nhiều lợi thế, có thể kể đến như: chi phí dự án tổng thể thấp, chất lượng code tốt, chi phí mô-đun thấp và tính linh hoạt cao.

Xu hướng # 5: IoT

Node.js là một nguồn tuyệt vời để xây dựng các ứng dụng cho IoT. Hầu hết các công ty IoT nổi tiếng đã bắt đầu thuê các chuyên gia tạo ứng dụng IoT bằng Node.js để triển khai các dịch vụ Microservice tốt hơn, khả năng thời gian thực (real time) và phương pháp tiếp cận lấy dữ liệu làm trung tâm. Ưu điểm chính của việc sử dụng Node.JS là biên dịch sang thực thi thời gian thực. Nó chiếm ít bộ nhớ hơn và yêu cầu ít tài nguyên hơn trên máy chủ. Do đó, các nhà phát triển có thể tạo ra các ứng dụng có khả năng mở rộng và hiệu quả cho IoT với Node.JS

Kết luận

Node.js là một trong số rất ít công nghệ phát triển web và ứng dụng đã có sự tăng trưởng ổn định kể từ khi ra mắt. Node.js cực kỳ hữu ích trong việc đơn giản hóa quy trình làm việc của cơ sở dữ liệu và cung cấp các giải pháp tuyệt vời để tận dụng dữ liệu thời gian thực. Việc sử dụng node.js trong việc xây dựng các ứng dụng thời gian thực chắc chắn sẽ là xu hướng thống trị trong những năm tới.

Lược dịch từ Medium