Liên tiếp trong 2 tuần qua, chúng ta đón nhận tin tức ngày càng xấu đi về sự lây lan trên diện rộng, mất kiểm soát của biến chủng Covid tại Ấn Độ, cùng với sự sụp đổ của hệ thống y tế của đất nước được gọi là nhà thuốc của thế giới. Trong bài viết này, tôi đưa ra  dự đoán cảm tính về tình hình CNTT thế giới nửa cuối 2021 và đầu 2022 sẽ như thế nào.

Ai cũng biết rằng, Ấn Độ là một nước đông dân thứ 2 trên thế giới khoảng 1.37 tỷ người. Ngành xuất khẩu - gia công CNTT là ngành mũi nhọn của Ấn Độ nhờ lợi thế tiếng Anh, chi phí nhân công rẻ, dân số ở tuổi lao động cao, và đặc biệt tư duy logic, khái quát hoá của người Ấn Độ rất tốt. Bạn nào đã từng vào những trang tutorialspoint.com, hay hackerrank.com ...đều do người Ấn Độ viết cả. Số lượng khoá học lập trình trên Udemy cỡ 30% do người Ấn Độ biên soạn. Hay như nội dung các bài kiểm tra thi chứng chỉ trên Pearson Vue, phần lớn do người Ấn Độ biên soạn cả. Phim Tây Du Ký, thầy trò Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Chư Bát Giới cũng sang Ấn Độ thỉnh kinh.

Sự lây lan của biến chủng Covid trên diện rộng ở Ấn Độ sẽ khiến cho ngành CNTT ở Ấn Độ bị ngưng trệ. Nhiệt độ ngày hôm nay ở New Dehli là 42 độ C. Có nghĩa là các văn phòng để hoạt động được phải sử dụng điều hoà nhiệt độ. Nếu Covid lây lan, thì tất cả các văn phòng đông người phải thực hiện dãn cách, hoặc cho nhân viên làm việc tại nhà. Đầu tiên là các call center sẽ bị ảnh hưởng. Sau đó là các công ty phần mềm sẽ rất khó duy hoạt động cường độ cao nhưng bình thường. Điều này bản thân các công ty phần mềm Việt nam đã trải qua trong những ngày dãn cách tháng 4/2020. Khách hàng nước ngoài sẽ không thể đến Ấn Độ cho đến cuối tháng 5. Các chuyên gia CNTT Ấn Độ cũng khó đi ra nước ngoài. Năng lực gia công và cung cập dịch vụ CNTT của Ấn Độ có thể giảm sâu 30% trong những ngày này rồi hồi phục sau tháng 5/2021. Các lập trình viên, tester, tổng đài viên cũng phải sống, do đó bất chấp lo ngại dịch bệnh, họ sẽ sớm quay lại làm việc.

Dân số Việt nam cỡ 99 triệu chỉ bằng 1/14 của Ấn Độ nhưng thuộc khoảng top 20 nước gia công phần mềm. Nếu khả năng đáp ứng nhu cầu gia công CNTT của Ấn Độ giảm 2%, thì các dự án gia công phần mềm sang Việt nam có thể tăng ngay 6-10% (các dự án khó nhưng lại không cần nhiều người sẽ phân bổ sang các quốc gia khác). Samsung Ấn Độ giảm công suất, thì Samsung Việt nam sẽ phải tăng công suất để bù vào.

Tóm lại là tháng 5, 6, 7, 8 trong năm 2021, chúng ta sẽ thấy nhu cầu tuyển dụng lập trình viên tăng mạnh. Đây là lúc các công ty phần mềm cần đẩy mạnh việc tuyển vào đào tạo các lập trình viên fresher cho các ngôn ngữ lập trình truyền thống như Java, C#, JavaScript, Python, SQL...

Kết thúc bài viết này, tôi mong Ấn Độ sớm hồi phục để tiếp tục dẫn dắt ngành CNTT thế giới. Các anh em lập trình viên ở VN hết sức bảo trọng 30/4 - 1/5 không nên tụ tập chỗ đông người, dành thêm thời gian học nghệ mới và lập trình pet project. Pray for India 🇮🇳