Ở một làng ven đô nổi tiếng vì có giống bưởi ngon, có một bác nông dân chăm chỉ, có gần 5 chục gốc bưởi. Cứ đến mùa bưởi, là thương lái tứ phương đến vườn để trả giá chọn bưởi rồi mang đi khắp nơi bán. Bác rất ghét bọn con buôn này, miệng dẻo như kẹo, bưởi đẹp chúng cũng chê bai để ép giá.

Một hôm bác xem trên tivi, thấy ở Hà nội, vẫn quả bưởi đó, bán giá gấp đôi. Bác tính từ giờ không bán cho bọn con buôn nữa, tự mình chở bưởi lên Hà Nội bán. Đầu nghĩ, tay làm. Bác viết lên tờ bìa "Bưởi không qua thương lái, cực rẻ!", rồi treo 2 thành xe cải tiến. Bác dậy từ 4:00 sáng, đạp xe kéo theo một xe cải tiến chất đầy bưởi mang lên Hà Nội bán.

Đầu tiên bác định đưa xe vào chợ để bán. Nhưng hoá ra để bán ở chợ thì phải thuê chỗ. Bác nghĩ tội gì phải thuê chỗ, chi phí tăng, giá tăng khó bán. Thế là bác đạp xe chạy vòng vòng khắp phố. Đường Hà nội giờ xe máy, ô tô đi tấp nập, ai cũng vội vã, chả mấy ai gọi bác lại để mua bưởi. Đạp một hồi mệt đã gần trưa, bác tính dừng lại trước lối vào siêu thị, đông người ra vào chắc sẽ bán được. Vừa dừng xe được 1 phút. Bảo vệ siêu thị đã ra đuổi, nên bác phải lùi xe ra xa một đoạn trên đường đông đúc để thực hành ý tưởng "Trồng tận gốc, bán tận ngọn".

Đang mời chào khách, thì xe bán tải của đội tự quản của phường ập đến, yêu cầu bác về phường vì bán hàng rong không đúng nơi quy định. Bác phân bua, mời họ cầm tạm mấy quả bưởi để xin tha mà không nổi. Đội tự quản buộc xe cải tiến và ô tô rồi kéo về phường. Bác đành phải đạp theo về phường. Ngồi chờ đến 3:00 chiều không có ai giải quyết. Bác đành lẻn ra ngoài mua suất cơm bụi về ăn. Ăn xong, về đến nơi, cảm giác như xe thồ vơi bưởi đi ít nhiều. Sau một hồi van xin, bác không có tiền nộp phạt nên đành phải để lại khá nhiều bưởi gọi là rút kinh nghiệm lần sau không tái phạm.

Được phường thả đã 6:00 chiều, bác chán nản đạp xe kéo về quê. Đường lúc tan giờ làm rất đông, mà xe bác lại vừa dài, vừa chậm, còi bấm sau lưng, hai bên inh ỏi. Mỗi lần đến ngã tư, thấy công an là tim bác ngưng đập vì sợ bị tuýt còi vì lỗi mà bác không thể hiểu nổi. Vượt qua gần chục ngã tư, bác mới tìm đúng đường về nhà, thì đã 9 giờ tối.

Bật đèn ra vườn thăm cây, thì thấy máy bơm nước không còn, vườn bưởi chín bị trộm vào vặt. Đàn gà cả ngày không được cho uống nước, nhiều con đã nằm vật ra.

Sau chuyến đi bão táp lên Hà nội, bác nghiệm ra 2 điều:

1- Hoá ra bọn con buôn không ngồi mát, ăn bát vàng như mình nghĩ. Bán hàng không dễ. Không có gì là miễn phí cả.

2- Làm nghề nào thì chuyên nghề đó, không thể vừa chăm cây vừa làm thương lái.

Tôi biết chuyện này vì con trai bác đang học lập trình ở Techmaster. Khi dắt con trai đến nộp học phí, bác bảo con: "Nhà mình 3 đời trồng bưởi là đủ rồi, đời thứ 4 phải học lập trình, ngồi ở nhà cũng bán được code, không luỵ thương lái, không sợ tự quản bắt lên phường!!"

Nhân tiện, tôi chia sẻ ít thông tin. Techmaster tuyển 2 nữ nhân viên tư vấn, tuyển sinh khoá học (một dạng thương lái trí thức...). Chỉ cần bạn chăm chỉ, nhiệt tình và chịu khó học hỏi, biết sử dụng máy tính căn bản, đã từng muốn bán một mặt hàng gì đó là bạn có thể ứng tuyển vị trí này.

Thu nhập một tháng từ 8 đến 45 triệu tuỳ theo năng lực mỗi người và doanh thu từng tháng. Bạn sẽ được đào tạo bài bản, kỹ lưỡng các kỹ năng bán hàng trong 3 tháng thử việc.

Địa điểm làm việc: Tầng 12A, Viwaseen Tower, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Email CV đến cuong@techmaster.vn