Trong bối cảnh xã hội càng ngày càng phát triển hiện nay, có thể nói ngôn ngữ lập trình mới chính là "ngôn ngữ chung" của thế giới. Thế nhưng, chưa tới 20 triệu người trong tổng số gần 3 tỷ nhân lực thế giới hiện nay biết sử dụng ngôn ngữ lập trình. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng nói: "Đừng chỉ chơi game trên điện thoại, hãy học lập trình ở đó". Anh đã đưa ra quyết định dạy lập trình ở trường học, trong khi những quốc gia như Estonia, Finland, Italy và Singapore cũng đã chuẩn bị cho việc tích hợp việc dạy lập trình vào chương trình giáo dục phổ thông.

barack obma học lập trình
"Đừng chỉ chơi game trên điện thoại, hãy học lập trình ở đó"

Khi cả thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ khóa “lập trình” ngày càng được quan tâm và Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ.

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh Việt vẫn băn khoăn rằng, liệu có nên cho con em mình tiếp cận lập trình sớm? Vậy người trẻ nên học lập trình từ bao giờ, ở độ tuổi nào là hợp lý? Lập trình có "khó nhằn" như nhiều người vẫn nghĩ? 

Theo bà Nhi Lê - Giám đốc chương trình cộng đồng khu vực Đông Nam Á của Microsoft: “Thực ra ngày xưa, khi nói đến lập trình là nghĩ đến ngay những kỹ sư hoặc chuyên gia lập trình ngồi miệt mài hàng tiếng đồng hồ và cái gì đấy rất phức tạp hoặc hơi có vẻ "chán nản" - không được sinh động lắm. Nhưng thực chất, lập trình là kỹ năng vô cùng cần thiết học sinh cần được chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Khi trẻ em được học lập trình, chúng không chỉ được học những câu lệnh mà các em được học tư duy logic, khả năng hệ thống, giải quyết các vấn đề phức tạp. Hơn thế, lập trình cũng đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn. Khi các em tham gia chế tạo, làm nên những trò chơi, ví dụ trò chơi học an toàn giao thông hoặc bài dân ca, tục ngữ của riêng mình nhưng dùng lập trình để tạo ra những nhân vật của riêng mình thì sự sáng tạo của em được đẩy lên rất cao”

  

Game Rắn Săn Mồi
Tự lập trình Game Rắn Săn Mồi 

Tại sao nên học lập trình sớm? 

Học lập trình sớm mang lại rất nhiều lợi ích. Theo nghiên cứu, học lập trình không những giúp các bạn trẻ phát triển tư duy mà còn có nghề nghiệp ổn định với mức thu nhập tốt sau này.

  • Hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh
    Hầu hết chúng ta không biết về xuất phát điểm để tạo ra một chiếc điện thoại thông minh, mạng xã hội một trò chơi điện tử. Kiến thức lập trình cơ bản có thể thay đổi cách chúng ta tương tác với các công nghệ mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Những kiến thức này cho phép các bạn trẻ hình thành nên thói quen tư duy logic từ rất sớm, và giúp ích nhiều cho các tình huống trong cuộc sống sau này.
  • Nhu cầu về nghề lập trình trong tương lai
    Theo báo cáo “Thị trường nhân lực ngành CNTT Việt Nam” thập niên 2010 - 2020 của VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng của ngành CNTT đã tăng gấp 4 lần sau một thập kỷ, từ năm 2010 đến đầu năm 2020. Sự thay đổi mức lương đăng tuyển qua các năm cũng phản ánh xu hướng phát triển của CNTT tại Việt Nam. Lập trình đã nhanh chóng trở thành một kỹ năng quan trọng mà người trẻ cần phải có trong thời đại mới. 
  • Lợi thế cạnh tranh khi nộp đơn du học 
    Như đã nói ở trên, kỹ năng lập trình đang trở nên hot hơn bao giờ hết. Vì vậy khi các bạn trẻ sở hữu kỹ năng này, họ ngay lập tức trở nên nổi trội hơn trong mắt các trường đại học tiềm năng khi so sánh với những người có cùng GPA hay IELTS khác.
  • Code giúp tăng sự sáng tạo
    Khi bạn học một ngôn ngữ, bạn sử dụng nó để thể hiện bản thân. Điều tương tự cũng xảy ra với việc học lập trình. Thay vì chỉ đơn giản là chơi một trò chơi hoặc sử dụng một ứng dụng, các bạn trẻ có thể sáng tạo ra trò chơi hoặc các trang web của riêng mình. Với những kiến thức mới mà bạn học được, nó sẽ thôi thúc bạn làm ra một sản phẩm nào đó mang tính ứng dụng ít nhất là với riêng bạn. Từ đó, khả năng sáng tạo của bạn sẽ được phát huy hơn bao giờ hết!
  • Cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề
    Khi viết code, các bạn sẽ gặp các vấn đề phức tạp và được học cách chia chúng thành các phần nhỏ hơn để giải quyết. Theo Dan Crow, CTO của SongKick giải thích: "Tư duy lập trình dạy cho bạn cách giải quyết các vấn đề lớn bằng cách chia nhỏ chúng thành một chuỗi các vấn đề nhỏ hơn, dễ quản lý hơn." Tư duy logic này là một công cụ mạnh mẽ trong trường học, công việc và cuộc sống.

Nhìn chung, không có một quy định nghiêm khắc nào về độ tuổi bắt đầu học lập trình.  Tuy nhiên hầu hết những người được hỏi đều cho rằng học sinh, sinh viên cần học code từ sớm. Học một ngôn ngữ lập trình rất giống với việc học một ngoại ngữ mới: càng sớm, càng tốt.

Nên học code ở đâu? 

địa chỉ học lập trình
TechMaster Vietnam - địa chỉ uy tín dành cho các bạn trẻ muốn học lập trình

Nhiều bậc phụ huynh hiện nay chưa biết con mình muốn gì, hay thích gì nên chắc chắn ai cũng muốn mang đến những bước đệm nhỏ để con mình có thể phát triển một cách tốt nhất. Lựa chọn lớp Lập trình căn bản cho con là hoàn toàn hợp lý. Lớp học được thiết kế chuyên nghiệp, phù hợp với khả năng và nhận thức dành riêng cho các bạn học sinh cấp 2, cấp 3, có ý định đi du học . 

->>> Đừng bỏ lỡ: Lớp lập trình căn bản siêu khuyến mãi: giảm giá tối đa 25% khi đăng ký lịch học ban ngày, áp dụng từ tháng 1 tới tháng 3 năm 2021

  • TechMaster là địa chỉ đào tạo lập trình uy tín, có nền tảng giáo dục tốt được đánh giá cao
  • Cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, tận tâm, luôn theo sát và giúp đỡ học viên trong các thao tác lập trình.
  • Học viên đăng ký học sẽ được định hướng từng bước phát triển phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân, tiếp tục tham gia các lớp chuyên đề chuyên sâu và có cam kết giới thiệu việc làm sau khi hoàn thành khóa học. 

Dạy học lập trình từ sớm là một điều cần thiết để phát triển tư duy tốt hơn cũng như phát triển các kỹ năng mềm khác. Học lập trình chính là vẽ nên tương lai rộng mở hơn cho các bạn trẻ. Vậy thì các bạn trẻ ơi, đã đến lúc cần phải học lập trình rồi đấy!