Gần đây, nhu cầu phát triển ứng dụng di động đã lên đến 189 tỷ đô la vào năm 2020. Lý do đằng sau sự cải tiến này là việc sử dụng các ứng dụng di động trong các ngành như Thương mại điện tử, ngành giải trí và trò chơi, v.v. Chúng ta cũng nghe thấy những cái tên như Flutter, Swift, React Native, Dart & Kotlin và những thứ khác khi nói đến phát triển ứng dụng di động . Nhưng, làm thế nào để bạn chọn một trong những tốt nhất cho nhu cầu của bạn?

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét một số điểm khác biệt chính trong quá trình phát triển ứng dụng di động giữa FlutterSwift.

1. Tốc độ

Quá trình tạo một ứng dụng di động về cơ bản là tốn nhiều thời gian. Bạn phải chọn ngôn ngữ tốt nhất để giảm thời gian phát triển và chi phí phát triển các ứng dụng di động.

Swift:

Swift hiện là ngôn ngữ lập trình nhanh nhất hiện có và một số nhà phát triển ứng dụng đã bị sốc vì nó nhanh như C. Thời gian dự án Swift có thể được tính bằng cách sử dụng lệnh Xcode build hoặc Xcode.

Flutter:

Flutter dành cho ios chậm hơn Swift nhưng sẽ nhanh hơn khi bạn chuyển qua các bản dựng từ ban đầu. Để kiểm tra tốc độ xây dựng, bạn có thể sử dụng các mã tương tự như Swift.

2. Tính năng reloading

Phương pháp reloading là sửa đổi mã và thử nghiệm trong trình mô phỏng. Trong phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, việc tải lại thường được yêu cầu liên tục, điều này thể hiện trong thời gian thực với bất kỳ sự thay đổi nào được thực hiện. Reloading là một trong những yếu tố chính của phát triển ứng dụng di động cho phép đánh giá mã hóa nhanh chóng và chính xác.

Flutter:

Vì Flutter có tính năng Hot Reload, các điều chỉnh giả lập có thể được thay đổi trong vòng vài giây để loại bỏ thời gian chờ đợi. Flutter nhanh hơn nhiều khi sửa đổi mã.

Swift:

Swift yêu cầu thực hiện các thay đổi trong các tính năng như tên nút, khả năng truy cập và dữ liệu. Ngoài ra, thời gian cần thiết để phản ánh các thay đổi còn tốn nhiều thời gian hơn đối với Swift.

3. Kiểm thử và tài liệu

Kiểm thử Swift và Flutter có nhiều biến thể liên quan đến sự phát triển của ios

Flutter:

Một hệ thống thử nghiệm chính xác, được coi là một lời hứa quan trọng từ Flutter, được đưa ra khi nói đến thử nghiệm Flutter. Nó giúp kiểm tra việc viết từ giao diện người dùng đến cung cấp chức năng. Nó cũng hỗ trợ nhà phát triển ứng dụng viết các bài kiểm tra cấp đơn vị và có một trình điều khiển Flutter thực hiện thành công tất cả các bài kiểm tra. Flutter rất hữu ích để tạo tài liệu nhanh và các ví dụ chi tiết về việc sử dụng và kiểm tra mã Flutter.

Swift:

Swift là một lựa chọn tuyệt vời để kiểm tra ios gốc. Apple cung cấp XCTest, một nền tảng toàn diện cho các hoạt động phát triển gốc như thử nghiệm giao diện người dùng, thử nghiệm ứng dụng & thử nghiệm hiệu suất.

4. Hội nhập và phát triển

Chúng rất quan trọng để tăng tốc quá trình phát triển cho các ứng dụng iOS khi liên tục tích hợp và tăng trưởng.

Swift: 

Mặc dù Apple là một công ty gốc, mặc dù họ có một máy chủ Xcode để liên tục kết hợp và cung cấp các ứng dụng di động. Nó vẫn thiếu khả năng mở rộng. Để giải quyết vấn đề này, Apple đi kèm với BuddyBuild, thứ không thực sự tạo ra nhiều khác biệt.

Flutter:

Codemagic CI / CD được Flutter thực hiện với Nevercode, cho phép phát triển và tích hợp liên tục. Nó xây dựng Codemagic có thể xây dựng các ứng dụng mà không cần bất kỳ sửa đổi nào để kiểm tra, phát hiện và đóng gói.

Kết luận

Khi so sánh với Flutter, Swift là lựa chọn phổ biến và khả thi nhất để phát triển ứng dụng iOS. Flutter rút ngắn được thời gian và tài nguyên khi phát triển ứng dụng tuy nhiên Flutter còn thiếu một số plugins để khai thác sâu hơn khi xử lý các vấn đề của ứng dụng gốc iOS.

Việc bạn chọn tiếp cận với Flutter hay iOS ban đầu không phải là vấn đề; vấn đề là nếu như bạn đang làm việc với Flutter bạn vẫn cần học thêm về iOS Swift để hiểu rõ bản chất khi ứng dụng được biên dịch sang native; cũng như nếu bạn đang là iOS Developer bạn có thể tìm hiểu thêm Flutter để xây dựng được ứng dụng đa nền tảng chạy trên nhiều hệ điều hành.