Tôi học đại học chuyên ngành khoa học máy tính. Khi còn đi học, tôi là đứa con gái duy nhất trong một lớp toàn nam, tôi giống như một đứa con trai trong lớp vậy. Khi bắt đầu đi làm, tôi không ngừng cố gắng thay đổi bản thân cho giống với những quan niệm mà người khác nghĩ về mình để phát triển sự nghiệp, mặc dù tất cả những điều ấy đều rất mệt mỏi và hoàn toàn không giống với tính cách của cá nhân tôi một chút nào. 

Tôi nhận ra tôi sẽ thành công hơn nếu tôi là chính mình chứ không phải là "một trong những chàng trai" trong team như trước. Tôi ước tôi biết những điều này trước khi bước chân vào thế giới công nghệ sớm hơn:

Không gặp áp lực phải phù hợp với một khuôn mẫu nào 🤯

Ban đầu bạn có thể sẽ cảm thấy mình cần phải thay đổi một số điều trong cuộc sống hằng ngày như tủ quần áo, những sở thích cá nhân, các chủ đề trò chuyện mỗi ngày hay cách mà bạn sử dụng thời gian rảnh rỗi của mình. 

Tuy nhiên sự thật là công nghệ chỉ là một phần trong cuộc sống của chính bạn. Nếu bạn phải thay đổi bản thân chỉ để phù hợp với công nghệ thì thật không đáng chút nào. 

Người Pháp nói: Vive la différence! (Sự khác biệt muôn năm!) Không giống với những người khác là một điều hay, nếu mình giống y hệt như những người khác thì thật là nhàm chán. Người thông minh sẽ đánh giá cao những người thông minh khác, bất kể phong cách hay giới tính.

con gái học lập trình

Luôn làm chủ các kỹ năng của bạn 📚

Bạn có thể học cách nhận ra những gì bạn cần trước khi bạn học cách tích hợp kiến thức đó đúng với những gì bạn đang làm. 

Bí quyết là hãy kiên nhẫn và không ngừng học hỏi.

Những nỗ lực đầu tiên thất bại cũng không có nghĩa là bạn là một người thất bại. Hãy kiên nhẫn. 

Rất nhiều người nói rất hay và sau đó làm mọi thứ một cách rất tự tin. Hãy cứ giả vờ cho đến khi thành sự thật (Fake it 'til you make it). Cơ hội chính là dành cho những người như vậy.

Đánh giá văn hóa công ty trước khi tham gia 💼 

Cho dù sản phẩm của công ty ấy có tốt đến đâu nhưng nếu nhóm làm việc không tốt thì bạn cũng sẽ không vui vẻ làm việc được

Rõ ràng, có sự kết hợp của cả hai - đội nhóm tuyệt vời và sản phẩm bạn yêu thích làm việc là đáng mơ ước, nhưng nếu phải lựa chọn giữa cả hai thì hãy nhớ luôn luôn chọn về phía một nhóm tuyệt vời nhé!

Hãy tìm một công việc luôn thử thách bạn và hãy không ngừng học hỏi 👩‍💻

Trong lĩnh vực công nghệ, bạn phải liên tục học những thứ mới để tồn tại.

Đôi khi việc ổn định ở một vị trí, làm những công việc lặp đi lặp lại sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng có lẽ đó không phải là con đường tốt nhất. 

Yêu cầu thêm tiền lương 💸

Cho đến bây giờ, phụ nữ cũng được trả ít lương hơn cho những vị trí tương tự, nhưng họ cũng thường không yêu cầu thêm nhiều tiền hơn.

Hãy nhớ, bạn cần trung thực với bản thân về tiền bạc.

Tôi đã không biết điều này và cũng đã không thương lượng khi có lời mời làm việc ngay từ đầu. Tôi chỉ nhận ra điều này khi tôi phát hiện ra rằng những người đồng nghiệp có cùng vị trí với mình kiếm được nhiều tiền hơn hẳn tôi  😔

Vậy nên nếu bạn không hài lòng với những gì bạn đang được trả công, bạn cần phải lên tiếng.

Các công ty sẽ luôn cố gắng bỏ ra càng ít càng tốt, nhưng bạn nên biết tỷ giá thị trường là bao nhiêu và tự đánh giá mình như vậy.

Tìm cho mình một nữ cố vấn 👩‍🏫

Theo kinh nghiệm của mình, việc tìm thấy những người đàn ông có kinh nghiệm có thể đưa ra lời khuyên về sự phát triển cá nhân hoặc lựa chọn nghề nghiệp thật dễ dàng.

Tuy nhiên, một nữ cố vấn lại có thể đưa ra một quan điểm khác ở cách nhìn khác, ví dụ như kinh nghiệm của một người phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ, lời khuyên về việc chạy theo giới tính, sức khỏe tinh thần, cân bằng cuộc sống, công việc và những vấn đề khác...

Một nữ cố vấn tốt sẽ khiến bạn tin rằng bạn thuộc về ngành công nghệ, giúp bạn tự tin hơn và khuyến khích bạn nhận thức về sự nghiệp của mình trong lĩnh vực công nghệ.

Nếu bạn ở Hà Nội, hãy tham gia vào group Girls Learn To Code của Techmaster ở đây

Nữ lập trình có khó không

Mọi người đều có thể chưa trưởng thành 🐣

Điều này đúng với cả nam và nữ. 

Đừng cho phép người khác suy xét kiến thức hay kỹ năng của bạn chỉ vì bạn là phụ nữ. Việc mệt mỏi khi liên tục suy nghĩ về việc chứng tỏ bản thân sẽ khiến bạn dễ dàng suy sụp. 

Hãy kết nối với những người quan tâm đến bạn và muốn giúp bạn phát triển hơn. 

Hãy tự tách mình ra khỏi môi trường có hại càng sớm càng tốt và làm việc với những người coi trọng kiến thức, kỹ năng và quan điểm của bạn.

Đi đường vòng cũng không sao 👌

Có rất nhiều người phụ nữ tốt nghiệp bằng khoa học máy tính nhưng lại không làm việc trong ngành công nghệ. Rất nhiều người trong số họ tiếp tục với những kế hoạch tuyệt vời như thiết kế sản phẩm hoặc kinh doanh, nhưng họ khẳng định coding không dành cho họ.

Về cơ bản, điều tôi muốn nói là đừng bị khóa trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm chỉ vì bạn có bằng cấp về ngành này và bạn cảm thấy mình cần phải chứng minh cái bằng đó.

Hãy làm những gì khiến bạn hào hứng và thử thách bản thân. Ngay cả trong lĩnh vực công nghệ, cuối cùng, bạn phải quyết định xem bạn có muốn đi vào quản lý và từ bỏ làm kỹ sư hay không.

Kết luận 💬

Có rất nhiều khả năng và rất nhiều cách tuyệt vời trong thế giới này để sử dụng tài năng của bạn, để tạo ra những điều tuyệt vời. Hãy lựa chọn tích cực, hãy làm những điều bạn thực sự yêu thích và cho rằng điều đó có ý nghĩa nhất. Cũng có thể là những lĩnh vực bạn thực sự hào hứng như công nghệ nano, sinh học tính toán, địa vật lý, điện toán đám mây, an ninh mạng....

Đừng trở thành một người theo dõi mà hãy lắng nghe chính mình. Phấn đấu trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân và đưa ra lựa chọn nghề nghiệp hỗ trợ điều đó. 

Tôi đang code nên cuộc sống tốt nhất của mình, còn bạn thì sao? 

Bài viết được dịch tại đây

Girls Learn To Code - Hướng đến một cộng đồng lập trình viên bình đẳng giới.