10 bước 'lột xác' từ kẻ thất bại trở thành người chiến thắng

bài viết gồm 9 điều  từ Oxii và thêm một điều nho nhỏ từ Techmaster

Cần làm gì để từ kẻ thất bại trở thành người chiến thắng?

Trong cuộc sống, sẽ có những lúc anh em cảm thấy bản thân là một kẻ thất bại, chẳng hạn như khi bị bạn gái bỏ để theo một gã khác giàu hơn đẹp trai hơn, khi khởi nghiệp bị phá sản, khi đi làm bị sa thải hoặc khi thi cử bị đánh trượt. 

Những lúc như thế này, đừng mãi ôm buồn phiền, nuối tiếc mà hãy thay đổi bản thân để có thể từ kẻ thất bại trở thành người chiến thắng thông qua những bước sau:

1. Nếu đã thua, hãy thua sao cho đẹp

Trước tiên, ngưng đổ lỗi "tại vì cái này hay cái kia", cũng ngưng nói "giá như" hay "nếu mà".  Tự nhủ trong đầu: "Hôm nay, mình đang thua. Nếu đã thua thì phải thua sao cho đẹp". 

Hãy chấp nhận thực tế và tập trung giải quyết những gì có thể giải quyết được.

Đừng buông thả, trốn chạy, phủ nhận sự thật. Càng vào những lúc khốn cùng, mình càng phải cố giữ tỉnh táo chứ không được phóng túng.

Đó mới là bản lĩnh của một người đàn ông.

2. Cho phép bản thân được nghỉ ngơi

Sau khi mọi chuyện đã xong xuôi, hãy tự nhủ: "Mình đã cố gắng đến tận phút cuối cùng rồi. Và bây giờ mình xứng đáng được nghỉ ngơi".

Hãy làm một chuyến du lịch để thay đổi không khí, ăn uống gì đó với bạn bè, hoặc làm bất cứ thứ gì mình thích. 

Đó là cách để xốc lại tinh thần và lấy lại năng lượng cho một khởi đầu mới.

9-buoc-lot-xac-tu-ke-that-bai-thanh-nguoi-chien-thang-2

3. Trở lại với "đường đua"

Sau một tuần nghỉ ngơi, đã đến lúc chúng ta cần trở lại với một tâm thế sẵn sàng lợi hại hơn xưa. Bắt đầu bằng việc tự đánh giá lại bản thân và những thứ xung quanh.

Hãy xem xét lại những ưu khuyết điểm, những gì đã làm được và chưa làm được, những gì mình có và những gì mình thiếu. 

Đó là cơ sở để lập kế hoạch biến bản thân từ kẻ thất bại trở thành người chiến thắng trong những "cuộc đua" về sau.

4. Cố định giờ giấc sinh hoạt

Bắt đầu tập đi ngủ, thức dậy, ăn uống, tắm rửa đúng giờ. Sự đúng giờ tạo nên thói quen.

Khi mỗi ngày là một chuỗi những thói quen, chúng ta sẽ không còn thấy đau đầu vì phải đưa ra quá nhiều quyết định. Bản thân sẽ giống như một quả tên lửa đã đi vào quỹ đạo, chỉ có tiến tới mà thôi.

9-buoc-lot-xac-tu-ke-that-bai-thanh-nguoi-chien-thang-3

5. Kiểm soát chuyện ăn uống và luyện tập thể chất

Bắt đầu tự nấu ăn và có thực đơn cho mỗi bữa. Việc này sẽ giúp kiểm soát khẩu phần dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh và khoa học hơn.

Đồng thời, cũng dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, chơi thể thao.

Một sức khỏe tốt, cơ thể đẹp và tinh thần tươi tắn luôn cần thiết cho mọi cuộc đua hay chiến đấu.

6. Làm quen bạn mới

Hãy tham gia những câu lạc bộ, hội nhóm để có thêm những người bạn mới. Những mối quan hệ mới rất cần thiết khi bản thân cần thay đổi.

9-buoc-lot-xac-tu-ke-that-bai-thanh-nguoi-chien-thang-4

7. Sử dụng tốt thời gian rảnh

Bắt đầu dùng thời gian rảnh của mình để tự học và phát triển các kỹ năng sống cần thiết như quản lý tài chính, quản lý thời gian, phát triển các mối quan hệ, kiểm soát cảm xúc, tư duy phản biện, định hướng nghề nghiệp hay làm việc hiệu quả.

8. Tiết kiệm tiền và tăng thu nhập

Kiểm kê lại tình hình tài chính của bản thân. Bắt đầu tìm cách giải quyết các khoản nợ. Dành dụm để có tiền trang trải cho những lúc khẩn cấp và tìm cách để tăng thêm thu nhập trong tương lai.

9. Bắt tay vào thực hiện một kế hoạch, dự án nào đó

Hãy bắt đầu theo đuổi một mục tiêu nào đó. Dành trọn tâm huyết cho nó. Đó sẽ là cuộc chiến, cuộc đua tiếp theo của mình. Và lần này, mình nhất định phải dành chiến thắng.

Cuộc đời là một hành trình dài. Nếu hôm nay có thất bại, thì hãy cứ tin vào bản thân và lạc quan tiếp bước. Đó là cách để trở thành người chiến thắng sau cùng.

10. Học lập trình tại Techmaster

Tại sao không đổi mới bản thân bằng việc học lập trình.

Tại techmaster có hàng loạt các khóa học về đủ thứ công nghệ mà bạn có thể hứng thú: https://techmaster.vn/khoa-hoc/phong-lab

Nếu bạn chưa biết gì về lập trình khóa Foundation Programming cho người mới bắt đầu: https://techmaster.vn/lo-trinh/foundation

Nguồn bài viết