Các cô gái cần học code ngay hôm nay!!!

21 tháng 07, 2020 - 1634 lượt xem

Coding is the language of the future and why everyone should learn it

Có lẽ đây là bức ảnh đã truyền cảm hứng đặc biệt cho tôi để bắt đầu học code và trở thành một nữ lập trình viên như ngày hôm nay:

học lập trình không khó

Trong bức ảnh này,  những người phụ nữ đang cấu hình dây trên một cỗ máy khổng lồ một cách rất chuyên nghiệp - máy tính điện tử đa năng đầu tiên trên thế giới. Họ được gọi là những lập trình viên máy tính hiện đại đầu tiên. 

Theo lập trình viên máy tính, tác giả và nhà sử học Kathy Kleiman, không ai biết ai là phụ nữ trong bức ảnh này. Đơn giản, họ cho rằng họ không có đóng góp gì cho việc tạo ra cỗ máy này. Và vào thời điểm những nữ lập trình viên này nhận được sự công nhận của công chúng, hầu hết đều khoảng gần cuối những năm 70. 

Trong khi các nhà phát minh nam - phát minh ra máy ENIAC như John Mauchly và J. Presper Eckert đều nhận được rất nhiều giải thưởng thì những người phụ nữ này lại không được công nhận cho những nỗ lực mà họ đã bỏ ra. Họ bị lãng quên trong biên niên sử của lịch sử.
Các cô gái học lập trình không phải là một điều gì mới lạ. Có rất nhiều ví dụ, từ Marissa Mayer, người phụ nữ đã trở thành lập trình viên và sau đó trở thành CEO của Yahoo, đến Ally Watson, người sáng lập ra tổ chức Code Like a Girl có trụ sở tại Melbourne,...

Tuy nhiên vấn đề là lập trình không còn phổ biến với những cô gái như nó cần phải có. Thậm chí ngày nay, số lượng nữ trong các lĩnh vực STEM trên toàn thế giới ít hơn nhiều so với dự kiến - ngay cả ở các nước phát triển.

Các cô gái à, các bạn có rất nhiều lý do để học code ngay hôm nay! 

Coding là một kỹ năng mới

Giống như cách những người có khả năng đọc - viết kiểm soát tương lai hàng trăm năm trước, bây giờ những người có thể code sẽ định hình thế giới mà chúng ta đang sống.

Bạn có thể sử dụng và trải nghiệm lập trình trong mọi khía cạnh của cuộc sống, ngay cả khi bạn không tham gia vào một lĩnh vực công việc liên quan đến lập trình. Thử nghĩ về Facebook, Twitter, Snapchat và Instagram mà xem, những công cụ này đã thay đổi thế giới theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực hơn. Người ta nói rằng các lập trình viên lập trình các ứng dụng này đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. 

Ngay cả trong các lĩnh vực không phải máy tính như sản xuất, chăm sóc sức khỏe và ngân hàng, chúng ta vẫn có rất nhiều ứng dụng vẫn chạy trong các công nghệ cũ hơn (COBOL, có ai còn nhớ không?) cần được duy trì để giữ hệ thống hoạt động. Ví dụ, New Jersey gần đây cần các lập trình viên COBOL để giúp sửa chữa các hệ thống bảo hiểm thất nghiệp cho những người trên 40 tuổi hiện đang hỗn loạn do mất việc làm liên quan đến COVID-19. Vâng, nghe có vẻ điên rồ, nhưng các lập trình viên đang code bằng ngôn ngữ 60 tuổi vẫn đang có nhu cầu rất lớn. 

Như đã nói, học cách lập trình và tự tạo ra thứ gì đó kỳ diệu có thể là một trải nghiệm tuyệt vời để khám phá bản thân. Bạn sẽ cảm thấy tự hào và có một cảm giác tuyệt vời mà không thể diễn tả bằng lời. Bravo!

Steve Jobs đã thực sự đúng khi nói: 

Mọi người đều nên học lập trình, bởi nó không chỉ dạy bạn code- nó dạy bạn cách tư duy!

Đây là cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời trong tương lai

Thế giới việc làm công nghệ thật tuyệt vời! Bạn hoàn toàn có thể trở thành một hacker mũ trắng. Bạn có thể viết các ứng dụng của riêng mình và bạn cũng có thể làm việc cho các công ty trị giá hàng tỷ đô la như Google và Facebook. Hoặc bạn thậm chí có thể tạo ra sản phẩm của riêng mình và trở thành một kỹ thuật viên. Những tùy chọn này là vô tận.

Ngày nay các cô gái có rất nhiều lựa chọn việc làm liên quan đến công nghệ 

Có nhiều công việc tuyệt vời trong tương lai ở mọi lĩnh vực như nghệ thuật, y học, sản xuất và thậm chí là công việc trong chính phủ. Bạn đặt tên cho field và bạn cần các lập trình viên code để tạo ra những chức năng mong đợi. Nếu chúng ta muốn trở thành một trong những thị trường việc làm phát triển nhanh nhất ngoài kia, chúng ta cần phải tăng tốc và trở thành một lập trình viên ngay hôm nay!

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ năm 2011, tăng trưởng trong các công việc STEM cao gấp ba lần so với tăng trưởng trong các lĩnh vực không STEM trong khoảng thời gian mười năm. Phụ nữ sẽ không bao giờ có thể theo kịp đàn ông ở các lĩnh vực chuyên nghiệp nếu chúng ta không tham gia vào các lĩnh vực phát triển nhanh nhất.

Chúng ta đang ở giữa một phong trào thay đổi thế giới thú vị (và vô cùng mãnh liệt), học cách code, sau đó xây dựng làn sóng công nghệ tiếp theo. Đây là một trong những cách chắc chắn để viết lại và tái tạo lại lịch sử.

Quan trọng nhất, coding còn nuôi dưỡng khả năng học của chúng ta

Lập trình viên giỏi có khả năng học hỏi các công nghệ mới. Họ có khả năng trau dồi để tích hợp và đồng hóa các mẩu thông tin dường như khác nhau và xử lý thông tin một cách nhanh chóng. Mọi lập trình viên chắc chắn sẽ trải qua một tình huống mà họ không biết câu trả lời. Trong những tình huống như vậy, cách duy nhất để tiến bộ hơn là luôn luôn học tập không ngừng nghỉ.

Việc lập trình buộc chúng ta phải tìm các tài nguyên khác nhau, nói chuyện với đúng người, đọc đúng sách và tìm giải pháp cho dù nó xuất hiện như thế nào. Kỹ năng tốt nhất mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu là biết cách học và học lập trình giúp chúng ta thành thạo kỹ năng tự học.

Bạn càng học nhiều thì bạn càng xác định được những hạn chế của mình. Và bạn càng nắm vững các hạn chế đấy thì bạn lại càng có thể xác định được rõ mình đang cần cái gì, phát triển như thế nào. Nó đơn giản như vậy!

Vậy thì, các cô gái, hãy học lập trình ngay hôm nay!!!

Bài viết được dịch từ đây

Sắp tới, Techmaster có chương trình Girls Learn To Code hoàn toàn miễn phí dành riêng cho các bạn nữ yêu thích và muốn tìm hiểu về lập trình tổ chức tại cơ sở Tố Hữu, cùng chờ đón thông tin này từ phía Techmaster nhé! 
 

Girl learn to code Techmaster Vietnam
Đội dev nữ ở Techmaster, làm việc hăng say và luôn chơi hết mình

 

Bình luận

avatar
Hoàng Văn Cương 2020-07-22 02:12:49.746211 +0000 UTC
(y)
Trương Thúy
Trương Thúy 2020-07-22 03:15:31.870035 +0000 UTC
nói gì đi chứ
Avatar
* Vui lòng trước khi bình luận.
Ảnh đại diện
  +136 Thích
+136