Bạn đã biết đến Flutter chưa? Flutter là Google UI framework để xây dựng các ứng dụng đa nền tảng. Flutter được viết bằng ngôn ngữ hiện đại Dart.Package Flutter mang lại sự phát triển ứng dụng nhanh chóng. Các ứng dụng Flutter biên dịch thành các ứng dụng gốc, man lại trải nghiệm chân thực nhất cho iOS và Android và cả ứng dụng web , thậm chí cho cả ứng dụng dành cho máy tính để bàn nữa.

Flutter Web beta

Google đã giới thiệu flutter cho web bản beta và điều đó rất đáng để thử. Dưới đây là một số kịch bản có thể dùng Flutter Web đã được thử nghiệm.

Ứng dụng độc lập, được kết nối

Flutter có thể cho phép các nhà phát triển xây dựng một ứng dụng duy nhất từ ​​cùng một mã trên cả trải nghiệm trên thiết bị di động và trình duyệt. Journey, một trong những ứng dụng đầu tiên sử dụng Flutter để phát triển ứng dụng đa nền tảng

Image for post

Journey, một ứng dụng xã hội, đã hỗ trợ web bằng flutter web

Luke O Brien, người sáng lập Journey, tuyên bố "Bốn tháng trước tôi chuẩn bị xây dựng Journey chỉ dành cho Android cho MVP. Tôi phát hiện ra Flutter và nghĩ, “Điều này quá tốt để trở thành người thật sự, nhưng đã quyết định chạy theo nó. Đó là quyết định tốt nhất mà tôi đã đưa ra cho đến nay. Flutter đã cắt giảm thời gian phát triển xuống một nửa (có thể hơn một nửa) và giờ đây chúng tôi đã ra mắt trên Android, iOS và web - tăng gấp đôi tiềm năng tăng trưởng người dùng. Thật khó để nói quá về tác động mà Flutter đã có trong việc biến tầm nhìn của tôi thành hiện thực.”

Nội dung tương tác nhúng

Một kịch bản là nhúng một ứng dụng nhỏ, tập trung vào dữ liệu, trong một trang web chính; không cần dịch vụ điều hướng hoặc chức năng giống như ứng dụng khác. Nhúng cấu hình xe mới, trò chơi ô chữ hoặc trực quan hóa dữ liệu tương tác vào một trang web hiện tại chỉ là một vài ví dụ chính phù hợp với kịch bản này. Người tiếp nhận sớm AEI Studio, giới thiệu các chatbot được nhúng Flutter trong hộp thoại trò chuyện trên web của họ hiển thị hình động, nhập văn bản bằng bàn phím và hơn thế nữa.

Image for post

Weatherbot là một trong những chatbot AEI Studio, nhúng Flutter trong hộp thoại trò chuyện trên web của họ

Lite App

Mặc dù ứng dụng di động vẫn có thể cung cấp trải nghiệm mượt mà hơn ngày nay,tuy vậy làm quen với một ứng dụng quá nhiều chức năng cũng có thể khiến người mệt mỏi khi mới bắt đầu làm quen. Một ứng dụng Flutter hiện có có trải nghiệm web nhẹ mang lại cho các công ty những điều tốt nhất . Mặc dù mức tiêu thụ chính của ứng dụng sẽ là trên thiết bị di động, một ứng dụng web nhỏ có thể cung cấp trải nghiệm ít tính năng hơn với chức năng liên quan bằng cách sử dụng cùng các công cụ, khung, thành phần UI và logic kinh doanh.

Ứng dụng đồng hành

Ứng dụng đồng hành là trải nghiệm web được xây dựng bằng Flutter để hỗ trợ ứng dụng di động chính của bạn. Ví dụ: sử dụng Flutter để xây dựng một ứng dụng web cho phép quản trị viên hoặc người dùng nội bộ tạo nội dung hoặc quản lý phụ trợ cho ứng dụng di động Flutter hiện tại của bạn. Mặc dù ứng dụng web này được coi là một trải nghiệm riêng biệt, nhưng nó có thể tận dụng nhiều mã giống nhau từ ứng dụng di động.

Plugin cho web

Flutter có một khái niệm về plugin, cho phép bạn nói chuyện với các thư viện riêng cho nền tảng bạn đang chạy. Khi chạy ứng dụng Flutter của bạn trên web, bạn có thể truy cập đầy đủ vào các thư viện JS hiện có. Chúng tôi thực hiện tất cả các mã inter-JS phía sau hậu trường để plugin hoạt động như bạn mong đợi trên cả thiết bị di động và web. Chúng tôi đã triển khai một số plugin được yêu cầu hàng đầu để chúng hoạt động ổn định trên các ứng dụng web và ứng dụng gốc của bạn. Bây giờ, bạn cũng có thể viết các plugin của riêng mình như Ben Hagan đã làm cho video_player và Hadrien Lejard đã làm cho gói sentry. Các gói sau được cập nhật:

  • shared_preferences
  • firebase_core
  • firebase_auth
  • google_sign_in
  • url_launcher
  • video_player
  • sentry

pub.dev đa có sẵn tag rành riêng cho flutter web

Giao diện người dùng tìm kiếm pub.dev hiển thị SDK và hỗ trợ bộ lọc nền tảng

Trong mỗi plugin cũng có ghi rõ liệu plugin này có hỗ trợ web không

Trang chi tiết gói pub.dev hiển thị các thẻ tương thích SDK và nền tảng

Kết luận

Chúng tôi hy vọng rằng bạn rất hào hứng với việc hỗ trợ web Flutter. Google đã làm rất tốt khi tung ra một framework như thế này. Còn trần gì nữa, sao bạn không học ngay Flutter thôi.

Đăng kí ngay khóa Lộ trình Flutter 3 tháng tại Techmaster dành cho người mới bắt đầu !
Chi tiết liên hệ Ms Huong 0382416368 - huong@techmaster.vn