Trước khi bạn sang Đức 🇩🇪 nên học căn bản về IT sẽ có lúc cần.

2019 đến giờ, mình trực tiếp dạy lập trình cho khoảng 5 bạn sinh viên trước khi họ sang Đức. Có 3 bạn dành hẳn trước 1 năm để học CNTT, khi sang Đức hoà nhập rất nhanh. 2 bạn kia có lẽ phải tập trung ôn tiếng Đức hoặc không kịp sắp xếp thời gian nên học CNTT khá vội chỉ khoảng 30 ngày trước khi sang Đức. Tất nhiên là kiến thức không chắc chắn, tự tin được.

Trước khi sang Đức thì nên chuẩn bị học CNTT như thế nào?

Phương án A:

Nếu bạn dự kiến học chuyên ngành kỹ thuật, bạn nên dành tối thiểu 4.5 tháng đến 9 tháng để học. Đừng vội học những môn khó, cần tư duy logic nhiều như Cấu trúc dữ liệu giải thuật vội. Nhiều bạn chọn học Java, hay C++ ngay cũng sẽ gặp nhiều khó khăn vì cú pháp 2 ngôn ngữ này rất phức tạp. Mặc dù thị trường Đức tuyển rất mạnh.

Techmaster có chương trình Foundation Programming (nền tảng lập trình) thiết kế riêng cho những bạn trẻ học xong cấp 3, sinh viên chuẩn bị đi du học, người học trái ngành. Trong 4.5 tháng, mỗi tuần học 3 buổi, mỗi buổi 3 tiếng khoảng 52 buổi học, các bạn sẽ thực hành 5 môn học:

1- Kỹ năng mềm (soft skill) 4 buổi: ghi chép thế nào, đọc sách ra sao, tổng hợp thông tin thế nào, ghi nhớ nó trong bộ não sao cho hiệu quả, cần quên cái gì, nhớ cái gì... Làm việc nhóm, trao đổi, viết báo cáo...

2- Lập trình web căn bản 10 buổi: sẽ học HTML, CSS để tạo ra web site đơn giản.

Trong lúc học khoá này, bạn sẽ luyện và giành được certificate Responsive Web ở FreeCodeCamp.org.

3- Lập trình games javascript 16 buổi: sẽ học lập trình vẽ đồ hoạ sau đó làm các games 2D đơn giản. Thông qua lập trình games, các bạn sẽ học JavaScript, logic, lập trình hướng đối tượng, cách chia dự án ra thành các phần nhỏ dễ thực hiện.

Các games kinh điển như Đập ruồi, Brick Out, StarWar, PingPong, Đồ hồ quả lắc, FlappyBird... Học xong 16 buổi thì bạn cũng giành được certificate JavaScript ở FreeCodeCamp.org. Ngoài ra có một buổi học kỹ năng Photoshop để xử lý ảnh.

4- Lập trình cơ sở dữ liệu 12 buổi MongoDB (NoSQL) và Postgresql (SQL). Các bạn tiếp tục sử dụng JavaScript và Node.js để truy vấn vào CSDL. Môn học này rất nhiều bạn thích, kể cả bạn nữ học cũng rất tốt.

5- Linux, networking 10 buổi. Bạn sẽ học những kiến thức căn bản hệ thống mạng: mô hình 7 lớp, cách đánh địa chỉ IP, các protocol phổ biến, cấu hình Wifi router, switch, bấm dây mạng và cài Linux, xài nó ở mức độ beginner, triển khai web site bạn làm được vào nginx....

Từ tháng 5, nhiều bạn du học sinh Úc, Canada, Mỹ không chuyên ngành CNTT đã học khoá học này. Đến hiện này họ vẫn đang học, làm bài tập đều. Chắc là ổn.

Phương án B:

Nếu bạn học chuyên ngành xã hội, kinh tế....Sớm muộn khi tốt nghiệp, các bạn cũng sẽ làm các công việc liên quan đến kinh doanh bán hàng chứ mấy ai học Lịch Sử ra sống bằng nghề khảo cổ đâu. Ý kiến cá nhân của mình thôi nhé.

Mà đã làm kinh doanh, bán hàng... mà không tự dựng được web site, không thiết kế được banner, poster quảng cáo, không biết quản lý thông tin thì cũng được, cơ mà đi thuê tốn kém đấy nhé.

Tóm lại các bạn nên dành dư thời gian ra để học trước CNTT ở VN đi, và để cái tâm tĩnh lại học kiến thức bổ ích, đừng bồn chồn hóng ngày sang Đức nhiều quá. Người Đức và nhịp sống công nghiệp sẽ nhanh, đúng giờ, quyết liệt. Không có kỹ năng CNTT, các bạn cảm giác bồng bềnh trong nhịp làm việc của những cỗ máy Đức đó.

Một số ý kiến khác

Vinh Beau: Cơ mà theo ngu kiến của em thì thấy sang đây cũng chẳng cần học trước đâu ạ. Thời gian học IT thì nên đi học tiếng Đức thì hay hơn vì đằng nào vào Đại học cũng học abc thôi. Em ở nhà thì học chuyên tiếng Pháp ạ. Sang đây thì em mới học CNTT. Và em không biết anh lấy thông tin là sv Đức học CNTT tốt hơn VN ở đâu cơ mà ở TH chỗ em học thì môn Tin học là ác mộng của sinh viên Đức ạ.

Tran Trung Thanh Chuẩn luôn anh Cường ơi. Quan điểm của mình luôn không đổi, các bạn cần chuẩn bị kỹ trước khi đi du học. Nhất là IT thì cần học những môn cơ bản trước. Còn bạn nào tài năng có thể chọn cách riêng. Học theo kiểu của anh Cường thì yên tâm hết năm 1 có thể đi thực tập có lương luôn.