Techmaster luôn chú trọng tìm kiếm cộng tác với những giảng viên đang là những lập trình viên chuyên gia trong cộng đồng tham gia giảng dạy tại Techmaster. Lớp Deep Learning hiện do thầy Nguyễn Chiến Thắng, founder Mì AI, một nhóm chia sẻ kinh nghiệm thực hành Deep Learning rất tích cực hiện nay.

Từ tháng 6/2020, Techmaster mời anh Lê Đình Đức, hiện đang lập trình viên ứng dụng IOS trong team Zalo thuộc tập đoàn VNG tham gia thỉnh giảng một số buổi chuyên đề lớp IOS 14 buổi.
Sau đây là buổi phỏng vấn của chúng tôi với anh Đức tất nhiên là qua Zalo rồi.


Chào anh Đức, anh đã bắt đầu lập trình di động như thế nào? Và sau bao lâu anh cảm giác làm chủ kỹ năng viết ứng dụng?
Chào Techmaster, ngày đang là sinh viên mình bắt đầu học lập trình mobile nhưng là với android. Rồi một lần mình đi tìm công ty thực tập, anh lead bên đấy hỏi mình có muốn làm ios không? Mình gật đầu thế là gắn bó với ios đến bây giờ. Với mình rất khó để làm chủ được kỹ năng viết ứng dụng. Với mỗi bài toán tuỳ theo tình hình thực tế ta sẽ có cách giải quyết vấn đề riêng. Mọi thứ luôn phát triển kể cả IOS, nên ta luôn phải cố gắng update liên tục.


Dự án di động nào anh tham gia đã khiến anh ấn tượng vì mức độ khó hoặc sáng tạo?
- Khó nhất: Ngày năm tư, mình đã được leader giao cho một dự án 24 man/month out source của nhật. Nói thật ngày đó kỹ năng mình chưa thực sự tốt kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng mình thấy cơ hội nên mình quyết tâm nhận. Mình mất 3 tháng để chứng minh năng lực với khách hàng, cuối cùng cũng thành công. Nhờ dự án này mà mình được giải nhân viên xuất sắc nhất năm, cũng như dự án xuất sắc nhất năm.
- Sáng tạo: Chắc chắn là Zalo. Đây là nơi mà sáng tạo luôn được đưa lên đầu tiên. Mọi vấn đề gặp phải luôn phải được giai quyết với giải giáp tối ưu nhất có thể. Tất cả thành viên trong team luôn đưa ra ý tưởng mới cũng như update bản thân mỗi ngày.

Hiện nay có những công nghệ lập trình React Native và Flutter có thể lập trình đa nền tảng, tại sao một số công ty vẫn duy trì 2 dự án iOS và Android song song?
Đây thực sự là một câu hỏi được rất nhiều người hỏi. Theo quan điểm của mình:
- Lập trình React Native và Flutter : Nhờ việc hỗ trợ đa nền tảng nên việc phát triển dự án rất nhanh. Phù hợp với cac dự án cần tốc độ cũng như chi phí thấp. Nhưng về lâu dài, khi dự án lớn dần thì yêu cầu hiệu năng tăng lên, lúc này mình nghĩ native sẽ phù hợp hơn.
- Lập trình native: Nhờ sử dụng ngôn ngữ trực tiếp, nên việc làm chủ hiệu năng của ứng dụng sẽ tốt hơn. Nhưng việc duy trì tới 2 team sẽ tăng chi phí lên rất nhiều.

anh cho biết một số công nghệ xây dựng giao diện cải tiến gần đây của IOS. Nó giúp lập trình viết app nhanh hơn và đẹp hơn như thế nào?
Ở sự kiện WWDC 2019 , Apple đã giới thiệu một framework để xử lý thiết kế giao diện theo phong cách mới là SwiftUI  với slogan "Ứng dụng tốt hơn và ít code hơn". MÌnh có thử làm ví dụ với SwiftUI và khá ấn tượng. Nhưng SwiftUI đang còn khá mới nên với mình thì ta có thể tìm hiểu qua nhưng chưa nên tìm hiểu sâu bây giờ.


Hiện nay người ta nói nhiều AI, Deep Learning. Vậy IOS có hỗ trợ gì cho lập trình viên để triển các tính năng AI, Computer Vision lên trên iPhone/iPad?
- Gần đây apple đang đầu tư rất mạnh vào ios để hỗ trợ cho việc phát triển các tính năng AI, Computer Vision lên trên iPhone/iPad. Các đời chip mới(A12, A13) hỗ trợ mạnh mẽ việc xử lý ảnh và video. Apple cũng đưa ra các framework mới như ARKit.

Được biết sắp tới, anh tham gia dạy một số buổi học iOS tại Techmaster, cụ thể nội dung những buổi học này là gì?
- Mình có rất rất nhiều thứ muốn dạy cho các bạn. Chỉ cần các bạn muốn mình có thể dạy được hết (cười) . Nhưng mình nghĩ các phần quan trọng mình sẽ cố gắng truyền tải là: Xử lý da luồng, tối ưu hoá hiệu năng ứng dụng và cách quản lý bộ nhớ. Vì đây là những kiến thức quan trọng trong lập trình không chỉ riêng cho IOS.

Quá trình anh phỏng vấn và được nhận vào giảng dạy ở Techmaster thế nào?
Thực ra mình chủ động liên hệ Techmaster để làm giảng viên. Mình muốn tổng hợp lại kinh nghiệm lập trình IOS bằng cách đi dạy cho sinh viên. Không ngờ quá trình phỏng vấn dạy thử lại phức tạp hơn mình nghĩ. Anh Cường, giảng viên IOS trước đây của Techmaster đặt ra khá nhiều yêu cầu, không phải là công nghệ mà là kỹ năng sư phạm, thuyết trình. Mình phải đọc quyển sách "21 bí mật của những nhà diễn thuyết tài ba nhất lịch sử" rồi tóm tắt lại ý chính. Rồi được nghe qua về một số trường hợp giảng viên dạy quá lan man và phải thay giảng viên khác. Nghe cũng khoai. À ban công nghệ Techmaster còn yêu cầu mình code ngay một ứng dụng di động Calculator theo một thiết kế trên SketchAppResource. Mình chỉ có 3 ngày để làm đặc biệt phải tích hợp thuật toán Postfix notation để tính toán biểu thức toán theo thứ tự ưu tiên. Sau khi mình nộp xong code, lập tức trao đổi trở nên rộn ràng, tích cực và nhanh đến khó tin. Mình sẽ chuẩn bị kỹ năng thuyết trình, và dẫn dắt lớp học vì mình đánh giá khó khăn lớn nhất mình phải vượt quá là kỹ năng truyền đạt sao cho thật dễ hiểu, sinh động. Hãy đăng ký lớp học IOS do mình dạy vào tháng tới nhé

Ngoài đam mê lập trình ứng dụng IOS, thỉnh thoảng anh Đức cũng cưỡi cào cào đi dã ngoại