Các Tip Để Làm Việc Hiệu Quả Tại Nhà Mùa Corona

14 tháng 03, 2020 - 1377 lượt xem

Xin chào các bạn, 

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có chiều hướng phát triển phức tạp, các trường học đồng loạt cho học sinh, sinh viên nghỉ học, các hãng hàng không, ngân hàng cắt giảm nhân sự, người người nhà nhà đua nhau càn quét siêu thị tích trữ đồ ăn, ở nhà tránh dịch, lập trình viên cũng không ngoại lệ, chỉ cần một chiếc máy tính là có thể code tại nhà mà vẫn đảm bảo tiến độ công việc. Cá nhân mình lại thích làm việc tại nhà hơn, mình cảm thấy làm việc tại nhà tập trung và hiệu quả hơn khi phải đến công ty nhiều 😄 Nhân cái dịp đại dịch corona buộc nhiều người trong chúng ta phải làm việc tại nhà thế này, mình sẽ chia sẻ một số tip để làm việc tại nhà thật hiệu quả nhé! 

Trước tiên, hãy nhớ là cho dù làm việc ở nhà thì bạn cũng cần thực hiện một cách có khuôn khổ nhé! Ừm, nói cho cùng thì nhà bạn chính là sân chơi của bạn, sẽ không ai biết bạn đang làm gì, nên việc bạn có vừa nude vừa ăn bim bim vừa code,... cũng khá hấp dẫn đấy  🤣 

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn tạo ra một kế hoạch làm việc tại nhà lành mạnh cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng. Đây chỉ là những gợi ý chủ quan từ phía mình có thể phù hợp với bạn, vì vậy các bạn hãy cứ thoải mái tham khảo và sáng tạo để chọn ra những thứ phù hợp với bản thân mình nhất nhé! 

I. Thời gian biểu

  • Việc xác định rõ ràng khi nào bắt đầu, kết thúc và thời gian nghỉ giải lao khi làm việc nghĩa là khả năng bạn phải làm việc liên tục không được nghỉ ngơi sẽ ít đi. Nếu có vấn đề gì với việc nghỉ, hãy báo lại với đồng nghiệp, bạn có thể tự chịu trách nghiệm giải thích và để họ biết khi nào bạn đăng xuất. Tuy nhiên, đừng nên quá máy móc. Nếu bạn đang làm rất tốt và cảm thấy vẫn muốn tiếp tục thì cũng không cần cảm thấy áy náy vì đã không nghỉ ngơi nhé! 
  • Hãy duy trì thói quen lành mạnh để việc làm việc ở nhà trở nên dễ dàng hơn, ví dụ như đến phòng tập thường xuyên chẳng hạn. Hãy đặt đồng hồ báo thức các mốc thời gian như ăn sáng, tập thể dục, tắm,... cài đặt hiển thị lên máy tính để nhắc nhở bản thân. Bạn thậm chí có thể tự đi bộ bằng cách đi dạo xung quanh trước khi bắt đầu làm việc! 
  • Mặc quần áo thoải mái cũng là một cách tốt. Mặc dù việc mặc đồ ngủ ở nhà thực sự rất thoải mái và hấp dẫn, nhưng hãy cố gắng mặc những bộ quần áo có thể sẵn sàng đi ra ngoài bất cứ lúc nào. Tốt nhất là mặc quần áo thể thao, đủ thoải mái hơn quần áo công sở, đủ lịch sự hơn đồ ngủ và đồng thời có thể khởi động vài động tác thể dục bất cứ khi nào đầu óc quá căng thẳng. Lợi ích 3 trong 1 thế thì tội gì mà không mặc nhỉ? 🤗

II. Giữ gìn sức khỏe tốt

  • Hãy giữ nước cho cơ thể. Hãy chuẩn bị cho mình một bình nước to nếu bạn thường quên rót đầy cốc sau khi uống hoặc thường tự nhủ "mình sẽ rót đầy cốc sau" nhưng lại quên bẵng đi. Mình có một chiếc bình Chute Camelba 1,5 lít và đã dùng được 3 năm nay rồi, mỗi ngày mình chỉ cần lấy nước một lần duy nhất nên không có lý do gì khiến mình bỏ qua việc uống nước mỗi ngày cả! 

  • Trừ khi bạn luôn nấu ăn, hoặc ngân sách dành cho việc order đồ ăn là không giới hạn, hoặc bạn sống trong một khu ẩm thực, thì rất có thể bạn phải dành nhiều thời gian để nấu cơm hơn trước đây. Để tránh không phải dành toàn bộ thời gian nghỉ trưa để nấu ăn, mình khuyên bạn nên nấu các món đơn giản thôi, hoặc nấu theo đợt trong một tuần, đến lúc ăn chỉ cần hâm nóng lại là xong. Bạn sẽ tiết kiệm hơn và ăn uống lành mạnh hơn đấy!

  • Ăn nhẹ một cách khoa học. Nếu bạn biết mình là người không tự chủ được khi ăn vặt, ăn vặt vô tội vạ, thì nên suy nghĩ lại "chiến lược" ăn vặt của mình. Hãy mua những món ăn nhẹ mà không hấp dẫn bạn quá nhiều (bánh gạo chẳng hạn), hoặc chọn những món tốt cho sức khỏe (một lát phô mai sẽ no lâu hơn một chiếc bánh quy,...) và để những món ăn vặt ấy ở xa để mỗi khi muốn ăn, bạn phải suy nghĩ thật kỹ có nên đi lấy hay không. Cố gắng đừng ăn hết cả gói mà chỉ nên giới hạn ăn một vài miếng/cái để không ăn hết tất cả trong một lúc. 

  • Có lẽ việc yêu thích nhất khi làm việc tại nhà của mình là ngủ trưa 😁 Bạn không cần phải giả vờ rằng mình là một người máy lúc nào cũng thức và không bao giờ mệt mỏi khi làm việc ở nhà. Một giấc ngủ ngắn tầm 20 - 30 phút sẽ giúp bạn nghỉ ngơi, tập trung và làm việc hiệu quả hơn. Nếu thích uống cà phê, các nhà khoa học khuyên bạn nên uống một cốc trước khi ngủ 20 phút, bạn sẽ cảm thấy mình như được tăng gấp đôi năng lượng khi thức dậy và làm việc. 

  • Không ngừng hoạt động. Bạn có thể sẽ ít ra ngoài hơn, có thể không đến phòng tập và không hoạt động nhiều lắm, nhưng hãy dành một chút thời gian để tập thể dục. Bạn có thể đi bộ hoặc chạy bộ 30 phút, trải thảm và tập yoga, tập một bài HIIT, tập một bài tập ngắn trong vòng 7 phút, hoặc đạp xe đạp,... Dưới đây là một vài gợi ý nè: 

  • Down Dog có một series ứng dụng đang được cấp quyền truy cập miễn phí đến tháng 4 do chúng ta phải giải quyết Covid-19. Các bài tập yoga, HIIT, luyện tập 7 phút, ... cái gì cũng có! 

  • C25K -  Couch to 5km là một ứng dụng di động lên kế hoạch chạy từ đầu dần dần đến 5km, có nhiều phiên bản miễn phí và có sẵn trên iPhone và Android (hoặc Garmin nếu bạn có smartwatch!)

  • Yoga with Adriene - đây là một kênh Youtube khá thú vị, có nhiều bài tập dễ và ngắn cùng yogi Adriene (15 - 30 phút) tập trung vào những bộ phận khác nhau trên cơ thể. Mình thích những bài tập giúp cho hông và lưng dưới thư giãn sau khi ngồi làm việc trong thời gian dài. 

  • Zwift - nếu bạn có một chiếc xe đạp và muốn tập luyện bằng xe đạp, hãy tải Zwift để thúc đẩy bản thân tập luyện chăm chỉ và thoải mái hơn. 

  • Strava - Hãy đăng ký Strava để theo dõi tất cả các buổi tập của mình. Ứng dụng này có thể tích hợp với các ứng dụng smartwatch hoặc bạn có thể nhập các phiên tập theo cách thủ công. 

III. Thư giãn đầu óc 

  •  Cơ thể không phải là thứ duy nhất bạn nên chăm sóc khi làm việc ở nhà. Hãy để đầu óc thư giãn thoải mái bằng cách suy nghĩ về lòng biết ơn và lòng trắc ẩn. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra giá trị của ngay cả những điều nhỏ nhặt và ít lo lắng về mọi thứ, và có lẽ đặc biệt là Covid-19 vào lúc này.
  • Nếu bạn cảm thấy lo lắng về những báo cáo tin tức, hãy nghỉ ngơi. Lo lắng thường mang đến sự không chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy tồi tệ hơn, lo lắng nhiều hơn. Hãy lùi một bước để tiến lên nhiều bước!
  • Nếu bạn cảm thấy mình bị cuốn theo những suy nghĩ tiêu cực quá nhiều, hãy tập thiền. Những ứng dụng như Calm, Buddhify hoặc Headspace đều có rất nhiều các hướng dẫn thiền định giúp bạn bắt đầu ngay hôm nay, thiền định là chìa khóa có thể kéo bạn ra khỏi những căng thẳng thường nhật và tránh những suy nghĩ tiêu cực quay trở lại.

IV. Giữ liên lạc với thế giới bên ngoài.

  • Hãy giữ liên lạc với đồng nghiệp, cho họ biết bạn đang làm gì nếu bạn rời khỏi màn hình để họ không phải chờ đợi (trong lúc bạn đi ăn trưa chẳng hạn). Hãy nói với họ khi nào bạn muốn bắt đầu và kết thúc, khi nào bạn sẵn sàng ghép cặp làm việc, mấy giờ bạn phải out để đi học lái xe, để chạy, hoặc đến một cuộc hẹn khác,...
  • Ngoài ra, hãy làm chủ thời gian online của mình! Hãy lên kế hoạch gọi 1 - 1 với người đồng nghiệp thân thiết để nói những chuyện trên trời dưới đất, hãy yêu cầu công ty set up một cuộc gọi Zalo tập thể lúc ăn trưa, hoặc tạo một cuộc gọi Google Hangouts trong giờ giải lao với tất cả mọi người,...
  • Giữ liên lạc với những người quan trọng. Gọi điện, nhắn tin, gửi email, Slack, Zoom, Zalo, Facebook, Facetime, Whatsapp,... Bất cứ phương thức nào phù hợp với bạn xem họ đang làm gì, theo dõi xem mọi thứ có ổn không. 
  • Tìm các hoạt động trực tuyến mà bạn có thể làm với bạn bè. Các video game (Mario Kart và PUBG đều có thể chơi với những người chơi khác trực tuyến!), xem, tweet trực tiếp hoặc nhắn tin về những thứ thú vị trong các chương trình truyền hình, phim ảnh, trao đổi những snapchat vui vui,...

V. Môi trường làm việc

Mình giữ mục môi trường làm việc này ở cuối cùng vì đây là mục quan trọng nhất. Ví dụ, mình đang sống trong một ngôi nhà thuê chung, có một cái bàn trong phòng ngủ và không có gia đình nào ở đây cả, vì vậy, bạn có thể phải thích nghi với hoàn cảnh sống của chính mình! 

  • Cố gắng để bản thân mình thoải mái nhất có thể. Nếu phòng bạn đủ chỗ cho một cái bàn, hãy đầu tư một cái (Ikea có sản xuất một số loại bàn rất nhỏ). Nếu bạn có một cái bàn bếp và không có cái bàn làm việc nào, lại phải miễn cưỡng ngồi trên ghế sofa hoặc trên giường, hãy dùng nó làm bàn làm việc. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, điều này cũng giúp não bộ của bạn không suy nghĩ đến chiếc giường khi làm việc (bạn sẽ chỉ cảm thấy muốn ngủ thôi, đơn giản vì bạn đang ở trên giường mà) 
  • Nếu bạn muốn làm việc trên màn hình lớn hơn, phòng của bạn có đủ không gian, bạn có đủ tiền thì hãy xem xét đến việc mua một chiếc màn hình để cắm máy tính xách tay. Ngoài ra, bạn có thể mua giá đỡ máy tính để nâng máy và tránh đau cổ và lưng khi nhìn xuống máy tính lâu. Đây là một khoản đầu tư rẻ hơn và chiếm ít không gian hơn một cái màn hình. Mình cũng có 1 cái giá đỡ và sử dụng rất tốt, vì mình không thể để vừa máy tính xách tay và một màn hình trên chiếc bàn làm việc vô cùng nhỏ của mình được.
  • Nếu bạn có một trong những thứ trên rồi thì hãy cân nhắc đầu tư một con chuột và bàn phím rời để làm việc thoải mái hơn thay vì lúng túng gõ bằng hai tay trên khuỷu tay. Nếu bạn chưa khám phá đến thế giới tuyệt vời của bàn phím cơ, bây giờ chính là lúc đấy! Mình đã đầu tư một con chuột đứng, trông khá lạ, tuy nhiên nó đã giúp mình tránh được chứng RSI (Repetitive Strain Injury - dịch nôm na là Chấn thương do hoạt động lặp đi lặp lại quá độ) trong 5 năm qua. 
  • Nếu bạn có một chiếc iPad hoạt động trên Mac, hãy cài đặt ứng dụng Sidecar, giúp mở rộng máy tính để bàn của bạn và cho phép bạn sử dụng màn hình của iPad như một màn hình bên ngoài. Mình có một chiếc iPad arm được cài đặt để có cả hai màn hình cạnh nhau, và nó hoạt động rất hiệu quả.
  • Hãy đầu tư những chiếc tai nghe thật thoải mái, có mic nội tuyến và có các tính năng khử tiếng ồn. Sony, Bose hay thậm chí Apple đều có những sản phẩm chống ồn tuyệt vời, giúp công việc của bạn không bị phân tâm bởi những đứa trẻ hàng xóm la hét bên ngoài, hay tiếng chó sủa hoặc tiếng máy giặt quá to. Có thể nghe và nghe một cách thoải mái là chìa khóa để làm việc từ xa.
  • Bạn không cần phải bật video lên. Có thể, thật tuyệt khi nhìn thấy khuôn mặt của mọi người, bạn có thể biết nếu người đó đang ở bàn làm việc và làm gì đó. Nhưng bạn không cần phải làm vậy. Đôi khi hãy tắt đi để bạn có thể chạy giao hàng, hoặc vì bạn đang ở trong phòng ngủ bừa bộn và bạn không muốn sếp của mình nhìn thấy điều này.

Vậy bàn làm việc của mình sẽ trông như thế nào nếu mình làm việc tại nhà? Xem ảnh bên dưới nhé: 

  1. Bình nước Chute Camelbak 1,5 lít 
  2. Chuột đứng và bàn phím rời (Anne Pro 2 w / Kailh Box Red + GMK Vaporwave) giúp trải nghiệm gõ và điều hướng tốt hơn
  3. Giá đỡ máy tính xách tay giữ cho màn hình ở độ cao tốt hơn cho mắt và cổ.
  4. iPad + Mac Sidecar + iPad arm
  5. Kem dưỡng da tay và son dưỡng môi để giữ ẩm da tay và giữ ẩm đôi môi mịn mượt, nhớ thường xuyên rửa tay thường xuyên nhé! 

Bài viết này dành riêng cho các lập trình viên có thể làm việc tại nhà thật hiệu quả mùa Corona này, chúc các bạn thật nhiều sức khỏe cùng cả nước chống dịch thành công. 

Việt Nam quyết thắng đại dịch! 

[Bài viết được tham khảo và dịch lại tại đây]

Bình luận

avatar
Nghiêm Đức Trung 2020-03-14 12:15:41.517165 +0000 UTC
Các tips rất hữu ích, nhất là vừa nude vừa ăn bim bim trong lúc làm việc. Có cơ hội mình sẽ thử. Trc đây có vẻ mình đã làm việc từ nhà hơi sai cách
Avatar
avatar
Trịnh Minh Thúy 2020-03-14 12:16:39.303079 +0000 UTC
Bài viết hay quá. Tiếc là không được có cơ hội vận dụng 😋😝😜
Trương Thúy
Trương Thúy 2020-03-14 12:18:22.494374 +0000 UTC
sao lại không vận dụng được ? 😲
Avatar
avatar
Lưu Thế Vinh 2020-03-16 08:18:25.111032 +0000 UTC
thông tin bổ ích, từ trước đến giờ toàn làm sai thảo nào không hiệu quả khi làm việc ở nhà
Avatar
avatar
Tào Thúy Quỳnh 2020-03-16 08:19:40.898917 +0000 UTC
Nghỉ corona tại nhà nghe vẻ tốn kém ha. Cảm ơn bài viết ad chia sẻ, nếu có tiền sẽ thử 🍎
Avatar
avatar
Hoàng Văn Cương 2020-03-16 08:47:54.29298 +0000 UTC
Tập thiền để có thể ngủ 12 tiếng không đau đầu :D. Btw, cảm ơn những chia sẻ hữu ích của ad. Góc làm việc cần bổ sung thêm cây xanh :v
Avatar
* Vui lòng trước khi bình luận.
Ảnh đại diện
  +188 Thích
+188