10 Framework được các nhà phát triển web lựa chọn 

Framework đã trở thành một phần thiết yếu của các nhà phát triển web,  vì tiêu chuẩn của các web tăng lên theo nhu cầu của người dùng vậy nên sự phức tạp về công nghệ cũng cần thiết như vậy. Với giải pháp được cài đặt giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình phát triển website. Ngoài ra nền tảng này giúp bạn có thể xây dựng được đa dạng kiểu thiết kế. Chính yếu tố này là lý do tại sao Framework được sử dụng bởi hàng ngàn nhà phát triển web trên thế giới ( cách tiếp cận hợp lý để xây dựng các ứng dụng web phong phú và tương tác cao). Một ứng dụng web có phần back-end (phía máy chủ) và front -end ( phía máy khách). Bài viết này sẽ đi phân tích các framework đang được các lập trình sử dụng nhiều năm 2019. 

Backend Frameworks

Từ RESTful API đến framework MVC hoàn chỉnh, đây là một số frameworks hỗ trợ mạnh mẽ và ứng dụng cao vào năm 2019 mà bạn không nên bỏ qua.
 

Express

Nhờ sự phát triển nhanh chóng của Node.js, Express đang nhanh chóng trở thành một Framework xu hướng hiện nay. sự phỏ biến của framework này là các công ty như Acckey, IBM và Uber,... Cùng với sự tương thích với các framework như Karken, Sails và Looback.

Express tự hào là một framework tối thiểu, nhanh chóng và không bị ảnh hưởng. Nó cung cấp một số chức năng của Framework cốt lõi mà không mất đi các tính năng của Node.js và thúc đẩy hiệu suất của Node.js. Một framework linh hoạt và hỗ trợ các ứng dụng đầy đủ như API Rest. 


Django

Django là một Model-View-Template framework sử dụng Python để phát triển web. Những tên tuổi lớn như Google, Youtube và Instagram sử dụng framework này để phát triển ứng dụng của mình. Django tự hào bởi tính năng  batteries-included, đó là một trong những tính năng tạo sự xác thực và nhắn tin mà django có được. Nó cũng tuân theo  Convention Over Configuration pattern and the DRY pattern. Bảo mật trong django là điều thiết yếu. Django cung cấp các kỹ thuật và công cụ cho các nhà phát triển để xây dựng một web an toàn hoặc thực hiện các tính bảo mật trong framework như ngăn chặn việc thực thi mã trong lớp mẫu. 


Rails

Rails là một framework  Model-View-Controlle sử dụng Ruby và nó là một framework phổ biến được nhiều lập trình viên lựa chọn. Airbnb, GitHub, Hulu và Shopify là những người dùng chính của Rails. Rails được coi là một framework thân thiện. Mô hình này được dùng khá rộng rãi trong các ngôn ngữ lập trình, với mục đích quản lý và xây dựng dự án phần mềm có hệ thống hơn.

  • Model (Active Record): Chứa các phương thức, hàm để làm việc với CSDL. Thư viện mà Ruby on Rails sử dụng là Active Record. Nó cung cấp giao diện (interface) để thao tác với các đối tượng CSDL, mối quan hệ giữa các đối tượng trong CSDL.
  • View (Action View): Trình bày dữ liệu theo một dịnh dạng cụ thể, như trong Rails là định dạng HTML. Thư viện mà Rails sử dụng là ActionView, dùng để định nghĩa các định dạng template.
  • Controller (Action Controller): Controller là thành phần nằm giữa model và view. Nó làm nhiệm vụ điều hướng, nhận truy vấn (request) từ người dùng, thao tác với các đổi tượng model, đẩy dữ liệu xuống view để tạo định dạng hiển thị. Cuối cùng trả lại định dạng hiển thị cho người dùng.


Laravel

Laravel là một PHP framework  mã nguồn mở và miễn phí, được phát triển bởi Taylor Otwell và nhắm vào mục tiêu hỗ trợ phát triển các ứng dụng web theo kiếm trúc model-view-controller (MVC). Những tính năng nổi bật của Laravel bao gồm cú pháp dễ hiểu – rõ ràng , một hệ thống đóng gói modular và quản lý gói phụ thuộc, nhiều cách khác nhau để truy cập vào các cơ sở dữ liệu quan hệ, nhiều tiện ích khác nhau hỗ trợ việc triển khai vào bảo trì ứng dụng.


Spring

Spring là một Framework phát triển các ứng dụng Java được sử dụng bởi hàng triệu lập trình viên. Nó giúp tạo các ứng dụng có hiệu năng cao, dễ kiểm thử, sử dụng lại code…

Spring nhẹ và trong suốt (nhẹ: kích thước nhỏ, version cơ bản chỉ khoảng 2MB; trong suốt: hoạt động một cách trong suốt với lập trình viên)

Spring là một mã nguồn mở, được phát triển, chia sẻ và có cộng đồng người dùng rất lớn.

Spring Framework được xây dựng dựa trên 2 nguyên tắc design chính là: Dependency Injection và Aspect Oriented Programming.

Những tính năng core (cốt lõi) của Spring có thể được sử dụng để phát triển Java Desktop, ứng dụng mobile, Java Web. Mục tiêu chính của Spring là giúp phát triển các ứng dụng J2EE một cách dễ dàng hơn dựa trên mô hình sử dụng POJO (Plain Old Java Object)

Frontend Javascript Frameworks


Angular

 

 Một Frameworks Javascript giúp chúng ta xây dựng ứng dụng Web đầy đủ tính năng từ phía ClientAngularlần đầu được phát hành bởi gã khổng lồ Google vào năm 2010 với phiên bản AngularJS, sau đó đã có chỗ đứng khá vững chắc trong một thời gian dài, phiên bản Angular 2 phát hành năm 2016 mang đến một bước chuyển mình vượt bậc, một công cụ thực sự mạnh mẽ cho việc phát triển ứng dụng Web trên cả nền tảng Mobile và Desktop. Hiện nay chúng ta đang có phiên bản Angular 8.

Hiện giữa vô vàn các thư viện và frameworks JavscriptAngular có gì nổi bật và tại sao chúng ta nên chọn Angular cho ứng dụng tiếp theo của mình ?
Bài viết này xin đưa ra 6 lý do khiến chúng ta sẽ yêu Angular

  • Angular giúp nâng cao năng suất của các lập trình viên.
  •  Cấu trúc phát triển rõ ràng.
  • Extensive binding
  • Hỗ trợ đầy đủ tính năng điều hướng (routing)
  • Angular giúp giảm tối đa kích thước và tăng tối đa hiệu suất của ứng dụng.
  • Document và cộng đồng (community)

React

 

React.js là một thư viện Javascript đang nổi lên trong những năm gần đây với xu hướng Single Page Application. Trong khi những framework khác cố gắng hướng đến một mô hình MVC hoàn thiện thì React nổi bật với sự đơn giản và dễ dàng phối hợp với những thư viện Javascript khác. Nếu như AngularJS là một Framework cho phép nhúng code javasscript trong code html thông qua các attribute như ng-model, ng-repeat...thì với react là một library cho phép nhúng code html trong code javascript nhờ vào JSX, bạn có thể dễ dàng lồng các đoạn HTML vào trong JS.Tích hợp giữa javascript và HTML vào trong JSX làm cho các component dễ hiểu hơn.


Vue

 

VueJs là một thư viện tập trung vào phần view trong mô hình MVVM. VueJs chứa một sức mạnh lớn để xây dựng Single-Page Applications khi được kết hợp với công cụ build và các thư viện/component được xây dựng bởi cộng đồng.


Ember

 

Ember js là một framework mã nguồn mở JavaScript phía client dùng cho phát triển các ứng dụng web và sử dụng mô hình MVC (Model-View-Controller).

Trong Ember.js, route được sử dụng như model, handlebar template giống như view còn controller điều khiển dữ liệu trong model

Ember.js tên thật là SproutCore MVC framework. Được phát triển bởi Yehuda Katz và bắt đầu phát hành vào tháng 12 năm 2011.

Lý do nên chọn Embers framework ?

  • Ember.js là một framework mã nguồn mở JavaScript theo MIT license.
  • Linh hoạt cho các trang web tốc độ cao, tăng hiệu suất của ứng dụng mà không cần reload trang.
  • Có các thư viện handlebars templating tương tự như HTML.
  • Có kích thước nhỏ hơn các thư viện Javascript khác.
  • Data binding được hỗ trợ đầy đủ. Có sự liên kết giữa 2 thuộc tính, khi một thuộc tính thay đổi mà tác động đến thuộc tính còn lại thì thuộc tính còn lại cũng được update theo.


Backbone

 

Backbone.js là một framework MVC Javascript. Đúng như tên gọi của nó là một library với mục đích cung cấp background kiến trúc cho ứng dụng web. Backbone.js sử dụng các component Event, Model, Collection, View, Router có thể tạo nên ứng dụng web.

Kết Luận

Hi vọng với các framework trên đây hữu ích cho bạn. Hãy lựa chọn một framework phổ biến và phù hợp với bạn. Bắt đầu làm việc với nó và framework đó sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc cũng như tính ứng dụng tuyệt vời. Công nghệ cập nhật mỗi ngày, vậy nên hãy cải tiến công nghệ mới cho cá nhân mình nhé.