Làm thế nào để cải thiện tốc độ Java? Java IDE là công cụ bạn cần để lập trình Java một cách hiệu quả. Có rất nhiều IDE và các biên tập viên làm cho việc lập trình Java trở thành tuyệt đối nhưng chọn một trong số IDE có thể sẽ tốn nhiều thời gian.

Bạn có thể mở trình soạn thảo văn bản cơ bản như notepad vằ bắt đầu viết các chương trình cơ bản Java hoặc tiêp tục với môi trường phát triển tích hợp (IDE) đa dạng, có tính trung tâm, tích hợp (IDE) như NetBeans, Eclipse Java IDE, JDeveloper, Intellị, Android Studio, MyEclipse hoặc thậm chí là JEdit.

BẠN NÊN SỬ DỤNG IDE NÀO?

Đây là câu hỏi mà bạn cần phải trả lời và nó hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu lập trình của bạn và ngân sách trong tay bạn. Đối với nhiều người mới bắt đầu lập trình, các tiêu chí lựa chọn rất đơn giản – ” đó là  Java IDE miễn phí nổi tiếng nhất như NetBeans, Eclipse hoặc JDeveloper”.

Java được sử dụng rộng rãi cho phát triển web, phần mềm doanh nghiệp, phát triển ứng dụng Android, trò chơi mạng, phát triển hệ thống nhúng, giáo dục và giảng dạy,v.v… Và vì vậy hầu hết các IDE khác nhau về các tính năng được cung cấp để phát triển ứng dụng trong các lĩnh vực tương ứng.

Các tổ chức và nhà phát triển chuyên nghiệp dành nhiều thời gian để đánh giá một công cụ phát triển trước khi hoàn tất.

IntelliJ IDEA và MyEclipse là những công cụ phát triển Java thương mại mạnh mẽ cho các ứng dụng J2EE cấp doanh nghiệp trong khi DrJava, JGrasp và BlueJ cung cấp các tính năng tối thiểu nhưng phù hợp nhất cho sinh viên và người học được sử dụng rất nhiều trong các viện nghiên cứu và trường đại học cho mục đích giảng dạy

Trong thời gian gần đây, nhu cầu lập trình Java để phát triển ứng dụng Android đã dẫn đến việc phát triển các IDE cụ thể hơn như Google, Android Studio cung cấp các tính năng cần thiết để phát triển ứng dụng tốc độ di động.

IDE TỐT NHẤT – MÃ NGUỒN MỞ

NetBeans và Eclipse là hai Java IDE nguồn mở miễn phí được các cá nhân, các nhóm nhỏ cũng như các doanh nghiệp phát triển các ứng dụng Java của tất cả các loại và hệ sinh thái khổng lồ của các plugin hỗ trợ cho các công cụ phát triển Java này với các tính năng hiện đại nhất.

Nếu bạn chỉ muốn chơi các ứng dụng với Java hoặc chạy thử nghiệm một số mã Java, một biên dịch Java trực tuyến sẽ làm việc đó cho bạn. CompileJava.Net là một Java IDE trực tuyến tốt mà bạn có thể thử, những trang khác bao gồm jdoodle.com, browxy.com và ideone.com

Bài báo này bao gồm 10 IDE tốt nhất của Java hiện nay phù hợp với nhu cầu phát triển hiện đại, cung cấp các công cụ để phát triển với tốc độ nhạnh và phổ biến trong cộng đồng các nhà phát triển Java, sinh viên, viện nghiên cứu và các tổ chức lớn.

1.NETBEANS – IDE TỐT NHẤT CỦA JAVA (FREE TIER)

NetBeans là môi trường phát triển tích hợp mã nguồn mở miễn phí mạnh mẽ nhất cho Java và được các nhà phát triển chuyên nghiệp sử dụng cho phát triển ứng dụng doanh nghiệp, web, di động và máy tính để bàn. NetBeans là đa nền tảng IDE và được hỗ trợ trên Linux, Windows, Mac cũng như trên Oracle Solaris.

Oracle mua lại Sun Microsystems vào năm 2010 và NetBeans trở thành thành viên của Oracle. Ngay sau sự việc mua lại này, NetBeans đang nhận được những nâng cấp liên tục và cải tiến tính năng với sự tài trợ của Oracle và đóng góp từ một công đồng phát triển rất năng động.

NetBeans là một môi trường phát triển để hỗ trợ phân tích, thiết kế, mã hoá, lập hồ sơ, thử nghiệm, gỡ lỗi, biên soạn, chạy và triển khai các ứng dụng
NetBeans hỗ trợ nhiều ngôn ngữ nhưng toả sáng nhất khi nói đến sự phát triển của Java và các công nghệ liên quan. Nó cũng là IDE chính thức của Java 8. Nói tóm lại, NetBeans hỗ trợ mọi thứ trên Java.

NetBeans đi kèm với sự hỗ trợ liên tục cho GlassFish và Weblogic làm cho nó trở thành một nền tảng có thẩm quyền để phát triển ứng dụng J2EE. NetBeans hỗ trợ đầy đủ cho Dependency Injection, ngữ cảnh, Facelets (JavaServer Faces), RichFaces, IceFaces, IceFaces và web EJB,v.v…

NetBeans rất phù hợp khi phát triển với JSP, spring, struts, servlets, dịch vụ web và các khuôn khổ Hibernate. Điều làm cho NetBeans trở nên độc nhất là giải thưởng của nó, chính là tạo GUI cung cấp các công cụ kéo và thả để tạo các ứng dụng máy tính để bàn sử dụng nền tảng Swing và NetBeans.

Hỗ trợ cho sự phát triển của CLDC và CDC đã hết hiệu lực kể từ khi NetBeans xuất hiện với phiên bản mới nhất của Java ME. Nền tảng thẻ Java là JVM được hỗ trợ trên thẻ thông minh và NetBeans có thể được sử dụng cho phát triển dự án thẻ Java. Nó cũng hỗ trợ Maven cũng như hệ thống Ant xây dựng.

Trong lịch sử, NetBeans lần đầu tiên được phát hành vào năm 1997, được biết đến như là một dự án của sinh viên tại Cộng hoà Séc.

2.IntelliJ IDEA – IDE tốt nhất cho Java (Phiên bản thương mại)

IntelliJ IDEA là một IDE đầy đủ tính năng cho các nhà phát triển Java EE và mọi thứ như Java. IntelliJ IDEA đến từ nhà phát triển của công ty  JetBranins, công ty kinh doanh cung cấp công cụ phát triển trong 15 năm qua với nhiều thành công lớn.

IntelliJ IDEA là một Java IDE chuyên nghiệp và có hai cương vị: phiên bản cộng đồng miễn phí và một phiên bản “Ultimate” tiên tiến nhắm đến các nhà phát triển doanh nghiệp.
Phiên bản miễn phí được tích hợp nhiều tính năng để xây dựng ứng dụng Android cũng như các ứng dụng JVM. Trên thực tế, nền tảng phát triển Android chính thức của Google Android Studio dựa trên ấn bản cộng đồng  miễn phí của IntelliJ IDEA. Phiên bản Ultimate đi kèm với bộ các tính năng tiên tiến nhất để phát triển hiệu quả web và các ứng dụng doanh nghiệp Java EE.

Bạn có thể tải Java, Kotlin, Groovy, Scala, Android, Gradle, SBT, Git, SVN, Mercurial và CVS trong ấn bản cộng đồng miễn phí. Các vấn đề cơ bản như hoàn thành mã, điều chỉnh thông minh, phân tích tĩnh sâu, trình gỡ lỗi, chạy thử, v.v… Tất nhiên được bao gồm trong ấn bản cộng đồng miễn phí

Phiên bản Ultimate mang lại nhiều tính năng bổ sung như:

  • Khuôn khổ Spring MVC, Spring Security, Spring Boot. Spring Integration và các công cụ khác
  • Hỗ trợ các khuôn khổ như Node.js, Angular và React.
  • Hỗ trợ cho các ngôn ngữ phát triển web như JavaScript, Coffeescript,v.v….
  • Hỗ trợ Java EE bao gồm JSF, JAX-RS, CDI, JPA,v.v….
  • Grails, GWT, Griffon và hỗ trợ Vaadin.
  • Kiểm soát phiên bản với Team Foundation Server, Perforce, Clearcase và Visual SourceSafe.

Triển khai hỗ trợ được với hầu hết các máy chủ bao gồm Tomcat, TomEE, GlassFish, JBoss, WildFly, Weblogic, WebSphere, Geronimo và Virgo. Các công cụ xây dựng bao gồm Gulp, Grunt, Webpack và NPM qua plugin.

Tóm lại, bạn nghĩ đến một tính năng cần thiết cho các ứng dụng doanh nghiệp thì phát triển sử dụng Java và IntelliJ chắc chắn sẽ bao gồm trong phiên bản Ultimate.

3. Eclipse – Phổ biến nhất trong Java IDE

Eclipse là cái tên được đánh giá trong thế giới phát triển Java, hầu như tất cả các nhà phát triển Java tôi biết từ những ngày lập trình đã dử dụng Eclipse tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp phát triển của họ.

Eclipse có một hệ sinh thái riêng  của nó với một cộng đồng lớn của các nhà phát triển, tài liệu tuyệt vời và rất nhiều plugin để phát triển Java một cách tuyệt đối. Các lập trình viên sử dụng Eclipse để phát hiện điện thoại di động, máy tính để bàn, web, doanh nghiệp cũng như các ứng dụng hệ thống nhúng.

Eclipse chủ yếu được viết bằng Java và miễn phí dưới dạng mã nguồn mở Java IDE dưới giấy phép công cộng của Eclipse. Bạn có thể chạy Eclipse trên Windows Mac OS X và Linux.

Eclipse được coi là lớn khi nói đến các môi trường phát triển tích hợp. Eclipse có thể được sử dụng cho lập trình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhưng tốt nhất được biết đến với Java và là IDE miễn phí tốt nhất hiện có trong tự nhiên.
Eclipse có thể mở rộng và ở đây có nhiều IDE. Java miễn phí và thương mại được xây dựng ở phía trên của Eclipse như MyEclipse, Orion và RAD của IBM.

4. JDeveloper – Java IDE cho mọi thứ Oracle.

JDeveloper là một mã nguồn mở Java IDE, xuất phát từ nhà phát triển của Oracle. Nó hỗ trợ chú trình sống phát triển đầy đủ bao gồm mô hình hoá, mã hoá, gỡ lỗi, giám sát và triển khai. JDeveloper là IDE để giúp đỡ bạn nếu bạn đang phát triển trong thế giới công nghệ của Oracle.

JDeveloper thích hợp nhất để phát triển ứng dụng JavaEE, cơ sở dữ liệu, dịch vụ web Rest/Soap, điện thoại di động và tích hợp tốt với các thành phần trung gian của Oracle Fusion.

JDeveloper tích hợp với hầu hết các công cụ quản lý phiên bản và làm cho việc phát triển nhóm trở nên dễ dàng. Nó cũng tích hợp với dịch vụ đám mây Oracle phát triển cho sự hợp tác đội  và để kết thúc theo dõi các dự án phát triển.

JDeveloper là trực quan và nó đã phát triển rất mạnh. JDeveloper là môi trường phát triển chính thức cho Oracle Application Development Framework (ADF). Oracle ADF là khuôn khổ được xây dựng ở phía trên của phiên bản Enterprise Java Platform, cho tốc độ nhanh nhẹn và phát triển hiệu quả.

JDeveloper tích hợp với SQL Developer cũng như PL/ SQL query Editor và giúp xây dựng duyệt và báo cáo về cơ sở dữ liệu quan hệ. Với JDeveloper bạn cũng có được một máy chủ weblogic nhúng mà làm cho nó dễ dàng hơn để chạy, kiểm tra và gỡ lỗi các ứng dụng Java EE ngay trong môi trường phát triển.

Từ việc quan tâm đến phát triển web, JDeveloper đã biên soạn sẵn cho HTML, CSS cũng như JavaScript. Bạn cũng có được biên tập trực quan cho JSF cũng như JSP.

Phát triển SOAP và REST được hỗ trợ bởi trình soạn thảo WSDL trực quan, bộ tạo giản đồ cũng như các tính năng kiểm tra dịch vụ.

5. Android Studio – Java IDE miễn phí cho ứng dụng Android

Lập kế hoạch xây dựng ứng dụng Android? Android Studio là công cụ hoàn hảo và cũng là môi trường phát triển chính thức cho bất kì điều gì Android. Nó được phát hành vào năm 2014 bời Google để thay thế công cụ phát triển Android của Eclipse (ADT).

Android Studio được xây dựng trên ấn bản cộng đồng nguồn mở của IntelliJ IDEA và có sẵn miễn phí dưới dạng mã nguồn mở Java IDE theo giấy phép Apache.

Android chiếm khoảng 71% thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động tính đến hiện tại và hầu hết các ứng dụng Android đều được viết bằng Java, điều này làm cho Android Studio trở thành một trong những IDE được sử dụng nhiều nhất cho Java, đặc biệt cho phát triển ứng dụng Android.

Một số tính năng chính của Android Studio:

  • Instant Run đẩy các thay đổi mã cho ứng dụng đang chạy ví dụ hiệu quả.
  • Tính năng giả lập phong phú để mô phỏng ứng dụng cho Android, điện thoại, máy tính bảng và thiết bị Android TV.
  • Trình bộ chỉnh mã thông tin cung cấp tốt nhất cả Java cũng như Android SDK.
  • Tính năng xây dựng hệ thống phong phú Gradle.
  • Tích hợp với Subversion và GitHub để kiểm soát phiên bản.
  • Mẫu có thể sử dụng lại được và các mẫu ứng dụng do Google folks và những người khác tạo.
  • Hỗ trợ kiểm tra các khuôn khổ và công cụ như JUnit4 và Firebase Test Lab
  • Thông điệp Firebase và điểm cuối của Google để tích hợp đám mây.
  • Biên tập trực quan cho các bản dịch tài nguyên.
  • Bộ icon thiết kế Google.
  • GPU profiler để gỡ lỗi đồ hoạ.

Nói tóm lại, Studio của Android mang lại cho bạn một IDE tuyệt vời nhất của Java IDE IntelliJ IDEA và là hơi thở của Android. Mỗi tính năng của IDE được tuỳ chỉnh phù hợp để phát triển tốc độ cho nền tảng Android.

6. Dr Java – Lightweight Java IDE

Bạn đang tìm kiếm một môi trường phát triển nhẹ nhàng cho lập trình Java? DrJava là một sự lựa chọn tuyệt vời, được phát triển và duy trì bởi nhóm JavaPLT tại đại học Rice, Houston, Texas. Sự phát triển liên tục của Dr Java được tài trợ một phần bởi Sun Microsystems, Inc., Texas Advanced Technology Program cũng như National Science Foundation.

DrJava không cạnh tranh với các IDE doanh nghiệp hạng nặng như Eclipse, NetBeans, IntelliJ hoặc JDeveloper và chủ yếu dành cho sinh viên và các nhà phát triển mới bắt đầu học và tạo ra các dự án trường học, nghiên cứu.

Lợi thế lớn nhất của DrJava là bạn có thể nhanh chóng thiết lập và bắt đầu viết mã Java mà không tốn nhiều thời gian. Nó sẵn sàng để tải về như là một tập tin Jar, Windows App cũng như Mac OS X App và rất phổ biến trong số các sinh viên toàn cầu.

Có phải Dr Java là IDE hay nhất để học?

BlueJ, JGrasp và Greenfoot là ba đối  thủ gần gũi khác của DrJava trong môi trường giáo dục, tất cả phụ thuộc vào những gì bạn thực sự cần.

7. MyEclipse – Tính năng Rich Commercial Java IDE

MyEclipse là một môi trường Java IDE thương mại tốt nhất, được xây dựng trên nguồn mở IDE Eclipse, bởi công ty Genuitec, có trụ sở tại Texas, Hoa Kỳ.

MyEclipse được nhiều công ty trong danh sách 500 công ty sử dụng và là nền tảng phát triển Java cấp độ doanh nghiệp mang lại sự kết hợp tốt nhất giữa JavaEE và các công nghệ liên quan.

Các tính năng chính của MyEclipse:

  • Hỗ trợ nhiều khuôn khổ bao gồm Spring, Hibernate, jQuery, Cordova, JPA và JSF.
  • Truy cập vào hệ sinh thái trình cắm thêm của Eclipse bao gồm các plugin như clearcase, findbugs, công cụ gradle,…
  • Cấu trúc dự án Maven và xây dựng các lệnh khởi chạy.
  • Cơ sở dữ liệu và kết nối Derby và Tomcat đã được nhúng cho tất cả các cơ sở dữ liệu chính bao gồm WebSphere, Glassfish và Weblogic.
  • Công cụ bào gồm các mô hình Visual ER, JPA, Hibernate và POJO.
  • Spring Scaffolding, Visual Spring Editor và wizards.
  • IDE để xây dựng các ứng dụng cho các máy chủ WebSphere và Liberty.
  • Bao gồm phát triển web JSjet dành cho doanh nghiệp.
  • Công cụ tạo và kiểm tra Rest dựa trên các dịch vụ web.
  • Xem trước trực tiếp cho HTML, CSS và JSP. Tích hợp luồng công việc Gerrit cho nhớm làm việc.

MyEclipse có nhiều loại, tiêu chuẩn và Professional là hai phiên bản chính. Phiên bản chuẩn bao gồm các tính năng như công cụ cơ sở dữ liệu, JSF, các công cụ khác, thiết kế web trực quan và mọi thứ khác mà Eclipse cung cấp.

Một số tính năng trong phiên bản Professional không phải là một phần của phiên bản tiêu chuẩn là hỗ trợ Android và iOS, trình mô phỏng web trên điện thoại di động, trình chỉnh sửa hình ảnh, mô hình UML, kiểm tra lại, báo cáo và mẫu điện thoại di động của jQuery.

Một IDE thương mại Java dựa trên Eclipse khác cho phép cạnh tranh chặt chẽ với MyEclipse là RAD (Rational Application Developer) của IBM. RAD là một nền tảng phát triển JavaEE toàn diện với sự hỗ trợ cho các bộ công nghệ hiện đại bao gồm các dịch vụ web, kiến trúc thành phần dịch vụ, trình cắm thêm Java EE, các công cụ XML Extensible Markup Language, ứng dụng Ajax và ứng dụng web,v.v…

8. JGrasp – IDE Java đơn giản

JGrasp là một IDE miễn phí cho Java, phù hợp nhất cho tự động tạo ra các hình ảnh hoá từ mã như Sơ đồ cấu trúc điều khiển (CSDs). Đây là phần mềm rất nhỏ và nhẹ, được viết bằng chính Java và có thể chạy trên tất cả các hệ điều hành với JVM (Java Virtual Machine)

JGrasp là sự sáng tạo của các sinh viên tại Đại học Auburn và sự phát triển này được tài trợ bởi quỹ Khoa học Quốc gia.JGrasp khá phổ biến ở các trường trung học, cao đẳng cộng đồng cũng như các trường đại học. Vào thời điểm viết bài này, JGrasp được hơn 380 tổ chức sử dụng cho mục đích giảng dạy và đào tạo.

9. Trình soạn thảo Java với IDE

JEdit là một trình soạn thảo Java và mã nguồn mở miễn phí sẵn có với hầu hết các tính năng cần thiết cho lập trình hiệu quả. Nó giống như một trình soạn thảo có thể chuyển đổi thành một IDE  phong phú với việc sử dụng các plugin.

Một số plugin cần thiết để chuyển JEdit sang Java IDE bao gồm AntFarm, Java Style, JBrowse, JCompiler, Jindex, JunitPlugin, ProjectViewer và Swat.

JEdit ban đầu được tạo ra bởi Slava Pestov năm 1998 và có thể tải xuống miễn phí dưới giấy phép GPL. Nó được viết hoàn toàn bằng Java và do đó có thể chạy trên bất kỳ nền nào bao gồm Unix, VMS, Mac OS X, OS/2 và Windows.

10. BlueJ – Một Java IDE miễn phí khác

BlueJ là một Java Editor nhẹ dành cho người mới bắt đầu và được sử dụng bởi hàng triệu sinh viên và những lập trình viên mới bắt đầu trên toàn cầu để học lập trình hướng đối tượng và Java nói chung.

Nó cũng có thể được sử dụng cho các dự án quy mô nhỏ nơi bạn không phải quản lý nhiều tài nguyên hoặc cộng tác giữa các nhóm. Giao diện rất đơn giản để sử dụng và trực quan cho phép người mới bắt đầu học một cách nhanh chóng mà không bị choáng ngợp.

Một trong những tính năng chính mà BlueJ mang lại là Shell/REPL dạng đồ hoạ cho Java, nơi bạn có thể tương tác với các đối tượng, truyền các đối tượng như các tham số, gọi các phương thức và gọi biểu thức Java mà không cần biên dịch.

BlueJ được phát triển và duy trì tại Đại học Kent và được hỗ trợ bởi Oracle. Về mặt lịch sử, nó được phát triển  và phát hành bởi Michael Kolling vào năm 1999.

Phân phối BlueJ sẵn có theo giấy phép GNU và có thể được cài đặt trên Ubuntu/ Debian, Mac OS X, Windows và Raspbian Linux. Tệp Jar cài đặt Oracle JDK BlueJ có sẵn cho các hệ điều hành khác.

TỔNG KẾT

Java là một trong số những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất với hàng triệu nhà phát triển sử dụng nó để phát triển các ứng dụng web, điện thoại di động, doanh nghiệp và máy tính để bàn từ nhiều thập kỷ trở lại đây.

Có rất nhiều IDE và trình biên tập Java có sẵn từ đầu. Tuy nhiên mô hình lập trình tổng thể đang thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây và các IDE của Java cũng vậy.

Mặc dù hầu hết các IDE hàng đầu được đề cập trong bài viết này đều có đặc tính khác nhau nhưng mục đích chung là đưa ra công cụ vững chắc cho các nhà phát triển để họ phát triển các ứng dụng Java một cách dễ dàng, hiệu suất và hiệu quả

Nhìn thẳng vào vấn đề, liệt kê tất cả các yêu cầu quan trọng của bạn và chọn IDE hoặc trình soạn thảo phù hợp nhất với nhu cầu của dự án hoặc nhóm của bạn. Bài viết này đề cập đến tối thiểu một ý tưởng Java tuyệt vời cho Linux và Java IDE Mac và Java IDE cho Windows.

Hãy cho chúng tôi biết kinh nghiệm của bạn với sự phát triển của Java và IDE tốt nhất của Java mà bạn chọn thông qua sự hiểu biết bạn nhé !